Tin địa phương

Tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc

Khánh Ngọc 03/01/2024 - 07:35

Tối 2/1, UBND TP. Sa Đéc (Đồng Thâp), tổ chức lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023.

Tại buổi lễ, các đại biểu ôn lại truyền thống, quá trình hình thành và phát triển nghề trồng hoa, kiểng ở làng hoa Sa Đéc trăm năm tuổi.

Buổi lễ được tổ chức theo nghi thức tín ngưỡng văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc. Các đại biểu đã thành kính dâng hương, dâng hoa, phẩm vật, dâng rượu và dâng trà thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với các bậc tiền nhân đã có công khai mở, gầy dựng và phát triển nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc.

22.jpg
11.jpg
Đại biểu và người dân cùng thực hiện nghi thức “Cung tuyên chúc văn tế” để tưởng nhớ công đức tiền nhân và tôn vinh người trồng hoa, kiểng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hon, Chủ tịch UBND TP Sa Đéc cho biết, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và bà con nhân dân Sa Đéc đã dốc sức, dốc lòng, thực hiện và tạo được bước phát triển cho “nông nghiệp đô thị hiện đại” với thế mạnh là phát triển hoa – kiểng, kết hợp dịch vụ du lịch.

TP Sa Đéc đã thành trung tâm sản xuất, kinh doanh hoa - kiểng lớn tại khu vực ĐBSCL và cả nước.

33.jpg
Cổng hoa, đường hoa, vườn hoa được đặt tại nhà các hộ dân trên địa bàn TP. Sa Đéc

Trải qua các thế hệ với nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, những thế hệ của nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc được tiếp tục phát huy lợi thế cạnh tranh, tiềm năng, ứng dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất.

Từ quy mô 450 ha (năm 2020), đến nay, TP Sa Đéc có diện tích trồng hoa, kiểng lên khoảng 1.000 ha, với 2.000 chủng loại. Trong đó, hai địa phương có diện tích trồng hoa, kiểng lớn nhất là phường Tân Quy Đông (320 ha) và xã Tân Khánh Đông (324 ha).

44.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải

Không chỉ là thành phố mang bản sắc hoa, thành phố của du lịch mang nhiều vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn, ngày nay, TP Sa Đéc đang dần trở thành điểm đến thân quen với hàng triệu lượt du khách mỗi năm đến tham quan, chiêm ngưỡng, trải nghiệm, hòa mình vào không gian xanh mát, đầy màu sắc của cây, lá và hoa.

Đồng thời, người nông dân trồng hoa, kiểng Sa Đéc đang nỗ lực từng ngày, năng động, sáng tạo và từng bước chuyển biến từ “sản xuất hoa - kiểng, sang tư duy kinh tế hoa - kiểng”.

Ngay sau lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc, UBND TP. Sa Đéc tổng kết trao giải hội thi trang trí cổng hoa, đường hoa, vườn hoa công sở đẹp.

Hội thi đã thu hút hơn 100 đơn vị đăng ký dự thi. Kết thúc hội thi, ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các đơn vị đạt giải ở từng hạng mục cổng hoa, đường hoa, vườn hoa công sở đẹp.

Trong đó, giải Nhất đường hoa thuộc về đường hoa Phạm Hữu Lầu, khóm Tân An, phường An Hòa; giải Nhất vườn hoa công sở đẹp thuộc về UBND xã Tân Khánh Đông; giải Nhất cổng hoa thuộc về ông Đặng Quang Giàu (khóm Tân An, phường An Hòa).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc