Trên 12,5 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Trần Lan| 19/09/2016 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên đã được đưa ra tại Lễ ký kết trao đổi thông tin giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…

Trên 12,5 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Hình ảnh buổi lễ ký kết

Để tăng cường sự phối hợp trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật lao động, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật, ngày 19/9 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết Quy chế phối hợp công tác trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra Tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Bản Quy chế gồm với 4 chương, 10 điều quy định rõ trách nhiệm của mỗi bên trong việc phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu. Về nguyên tắc chung, mọi hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở quy định của pháp luật và theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi bên.

Đáng chú ý trong bản Quy chế trao đổi thông tin này là việc bảo hiểm xã hội cung cấp danh sách các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội cần phải khởi kiện (bao gồm số tiền phải đóng, số tiền nợ, thời gian nợ, tiền chậm lãi đóng bảo hiểm xã hội); Bản cập nhật đến tháng trước thời điểm nộp đơn khởi kiện ra Tòa án về tình hình nợ và tình trạng áp dụng các biện pháp xử lý khác đối với các đơn vị sử dụng lao động mà tổ chức công đoàn đã gửi danh sách thông báo cơ quan bảo hiểm xã hội trước khi khởi kiện…

Phía tổ chức Công đoàn sẽ cung cấp danh sách đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị bị khởi kiện để cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra, đối chiếu, cập nhật tình hình nợ và việc áp dụng các biện pháp xử lý khác đối với đơn vị sử dụng lao động.

Quy chế phối hợp, trao đổi thông tin có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Chia sẻ thông tin tại lễ ký kết, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh xã hội quan trọng tác động đến hàng chục triệu lao động. Tính đến tháng 6/2016, số người tham gia bảo hiểm xã hội đạt trên 12,5 triệu người, chiếm khoảng 23% lực lượng lao động. Trong đó, số người tham gia bảo hiểm bắt buộc là 12,3 triệu người và số người tham gia bảo hiểm tự nguyện là 191.558 người. Tuy nhiên, tính đến quý II/2016, tổng số vụ nợ bảo hiểm xã hội là 102.900 đơn vị, tương ứng với số lao động là 2.660.000 người.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện mọi biện pháp mà pháp luật cho phép để thu hồi nợ, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. “Một trong những biện pháp chủ yếu và mang lại hiệu quả cao nhất là khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội ra tòa án các cấp, nhờ đó thu về Quỹ bảo hiểm xã hội gần 980 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 16,3% số tiền nợ đọng”, bà Minh cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên 12,5 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội