Trẻ dưới 16 tuổi tiếp xúc F0 được cách ly tại nhà

Thảo Nguyên| 25/08/2021 22:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là điểm mới trong hướng dẫn cách ly phòng, chống Covid-19 đối với trẻ em do Bộ Y tế ban hành ngày 25/8, thay thế cho hướng dẫn hồi tháng 2 (chỉ trẻ dưới 5 tuổi được cách ly tại nhà, trẻ 5-15 tuổi cách ly tập trung 7 ngày).

Ngày 25/8, Bộ Y tế đã có công văn số 7020 về việc cách ly phòng chống dịch Covid-19 đối với trẻ em.

Trong công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, TP, Bộ Y tế cho biết, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại hầu hết các địa phương trên cả nước, nhiều trẻ em phải cách ly, theo dõi, điều trị do bị nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19. 

Bên cạnh đó, một số trẻ em nhập cảnh Việt Nam cũng thuộc đối tượng phải cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt an toàn, thuận lợi cho trẻ em trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi, điều trị, Bộ Y tế hướng dẫn một số nội dung về cách ly phòng, chống dịch Covid-19 đối với trẻ em.

cach1.jpeg
Với trẻ nhỏ mắc Covid-19, cha,mẹ hoặc người chăm sóc được cách ly cùng. Ảnh minh họa

Trẻ dưới 16 tuổi là F1 được cách ly tại nhà

Theo hướng dẫn tại văn bản, trẻ em dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 (diện F1) sẽ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối; tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo.

Cha/mẹ/người chăm sóc được ở cùng với trẻ trong nơi cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tuy nhiên phải có cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em và cha/mẹ/người chăm sóc theo quy định về cách ly tại nhà. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Yêu cầu về cách ly tại nhà thực hiện theo quy định tại Công văn số 559 ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế. Trường hợp nhà ở, nơi lưu trú không đáp ứng đủ điều kiện hoặc trẻ em không có nơi lưu trú thì chính quyền địa phương chịu trách nhiệm bố trí, sắp xếp cách ly phù hợp.

Trẻ em và thân nhân nhập cảnh đã tiêm đủ vắc xin chỉ cách ly 7 ngày

Đối với trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cùng thân nhân, trường hợp trẻ và thân nhân đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi xuất cảnh), có giấy chứng nhận tiêm chủng, sẽ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi sức khỏe 7 ngày kế tiếp.

Đối với trẻ em và thân nhân nhập cảnh khi chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày tiếp theo, tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh nhưng người chăm sóc trẻ em đang ở Việt Nam, trẻ thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú cùng người chăm sóc trẻ em trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Cơ sở cách ly bảo đảm đủ dinh dưỡng, an toàn cho trẻ

Yêu cầu về cách ly tại nhà được thực hiện theo quy định tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế. Trường hợp nhà ở, nơi lưu trú không đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà hoặc trẻ em không có nhà ở, nơi lưu trú thì chính quyền địa phương chịu trách nhiệm bố trí, sắp xếp cách ly phù hợp cho trẻ em.

Các cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho trẻ em tại khu cách ly; thông tin kịp thời đến cá nhân, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ trẻ em hoặc Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 về các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.

"Các cơ sở cách ly cần bảo đảm có đủ nước sạch, an toàn vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại bạo lực, bao gồm xâm hại tình dục, chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cho trẻ em đang thực hiện cách ly tại cơ sở theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền", Bộ Y tế yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ dưới 16 tuổi tiếp xúc F0 được cách ly tại nhà