TP.HCM: 312 tổ phản ứng nhanh được thành lập để cấp cứu bệnh nhân F0 cách ly tại nhà

Nhật Vũ| 05/08/2021 20:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TPHCM đang khẩn trương thành lập 312 tổ phản ứng nhanh tại phường, xã, thị trấn nhằm đảm bảo kịp thời tiếp cận và hỗ trợ chăm sóc F0 cách ly tại nhà nếu có dấu hiệu chuyển nặng.

UBND TP. HCM vừa có văn bản khẩn giao các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức ban hành quyết định thành lập ngay tổ phản ứng nhanh tại mỗi phường, xã, thị trấn.

Thành phần mỗi tổ phản ứng nhanh gồm: bác sĩ, điều dưỡng của Trạm Y tế của phường, xã, thị trấn, các nhân viên y tế là tình nguyện viên, Công an, Đoàn thanh niên,...

tp.hcm.jpg
Ảnh minh họa

Trong đó, một Phó Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn làm tổ trưởng và bác sĩ, điều dưỡng Trạm y tế cấp xã là thành viên thường trực, chịu trách nhiệm chính trong chỉ đạo công tác sơ cấp cứu cho người dân trên địa bàn.

Việc thành lập các tổ phản ứng nhanh ở phường, xã, thị trấn nhằm đảm bảo kịp thời tiếp cận và hỗ trợ chăm sóc khi F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng.

Theo quy trình, khi nhận cuộc gọi của người dân trên địa bàn, tổ phản ứng nhanh của phường, xã, thị trấn phải sàng lọc nhanh mức độ nguy cơ dựa vào triệu chứng qua khai báo của người gọi (khó thở, tím tái, lơ mơ,...) để xử lý theo 2 hướng.

Nếu người bệnh không có dấu hiệu bất thường thì trấn an tâm lý người bệnh và người nhà, đồng thời hướng dẫn người bệnh theo dõi sức khỏe tại nhà.

Còn nếu người bệnh có các triệu chứng bất thường như sốt cao, cảm giác mệt, khó thở,... cho người bệnh thở oxy, vận chuyển người bệnh đến khu vực cấp cứu của cơ sở cách lỵ tập trung F0 của Thành phố Thủ Đức, quận, huyện hoặc Bệnh viện dã chiến, điều trị COVID-19 tại địa phương để được theo dõi và điều trị.

Các tổ phản ứng nhanh sử dụng xe vận chuyển người bệnh đã được phân bổ, đảm bảo trên xe có bình oxy, dụng cụ thở oxy (mask, canulam...), máy đo Sp02.

Trong trường hợp xe đã được huy động cho trường hợp cấp cứu khác thì gọi Tổng đài 115 hoặc bệnh viện của Thành phố Thủ Đức, quận, huyện để được hỗ trợ.

Trong ngày 5/8, Sở Y tế TPHCM đã có tờ trình UBND TPHCM về việc thành lập các Trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115 trực thuộc Trung tâm cấp cứu 115 tại 5 khu vực trên địa bàn thành phố.

Mỗi Trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến được bố trí 20 xe cấp cứu nâng cấp từ xe khách loại 16 chỗ và xe taxi cùng với 280 nhân viên chuyên môn y tế và nhân viên chuyên môn khác.

Theo hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc COVID-19 tại nhà của Sở Y tế TPHCM ban hành, những F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp tục.

Trường hợp 2 là những F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì) được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Khi F0 có triệu chứng chuyển bệnh sẽ gọi cấp cứu 115 và tổ phản ứng nhanh tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 312 tổ phản ứng nhanh được thành lập để cấp cứu bệnh nhân F0 cách ly tại nhà