Văn hóa - Du lịch

Trảy hội Lồng Tồng Chiêm Hóa năm 2024

PV 17/02/2024 - 17:40

Đông đảo đồng bào các dân tộc và du khách đã nô nức kéo về trung tâm huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang), tham dự Lễ hội Lồng Tồng – ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày.

add3d40b500ffd51a41e.jpg
Nghi lễ Tịch điền tại Lễ hội Lồng Tồng truyền thống của đồng bào dân tộc Tày.

Ngày 17/2 (mùng 8 tháng Giêng), UBND huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, mọi nhà sức khỏe, no đủ, yên vui, hạnh phúc.

Lễ hội Lồng Tồng - ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày năm nay có chủ đề: Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

longtong4.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội.

Lễ hội Lồng Tồng năm 2024, gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội.

Phần lễ bắt đầu với việc rước các Mâm Tồng được 24 xã, thị trấn của huyện Chiêm Hóa chuẩn bị công phu và chu đáo. Mâm lễ được cúng tế tại đền Bách Thần (thị trấn Vĩnh Lộc), sau đó rước về trung tâm sân vận động của huyện Chiêm Hóa, đưa lên các kệ bày tại chân cột còn.

Các Mâm Tồng gồm nhiều sản vật địa phương, dùng để dâng tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Sau đó, thầy mo và chủ tế cùng toàn thể đại biểu thực hiện nghi lễ tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà. Cuối phần lễ là nghi lễ xuống đồng (cày ruộng), với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu... trong năm mới.

longtong5.jpg
Nhiều trò chơi dân dân tạo không khí vui tươi cho lễ hội.

Phần hội gồm nhiều trò chơi dân gian như tung còn, đẩy gậy, leo cột lấy cơ, giao lưu bóng đá nam, nữ giữa các địa phương… tạo không khí vui tươi nhân dịp xuân mới giữa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

longtong.jpg
Toàn cảnh lễ hội.

Đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang có khoảng 215.000 người, chiếm gần 27% dân số. Lễ hội Lồng Tồng là loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian, cầu mùa của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, thể hiện tín ngưỡng phồn thực cổ xưa và kết hợp với thờ Thành hoàng làng, Địa thần, người có công với đất nước, khai lập làng... Lồng Tồng cũng là lễ hội tiêu biểu của người Tày tỉnh Tuyên Quang và đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hiện tỉnh Tuyên Quang đang từng bước đưa Lễ hội Lồng Tồng trở thành sản phẩm du lịch đặc thù mỗi dịp Tết đến, xuân về...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trảy hội Lồng Tồng Chiêm Hóa năm 2024