Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc là tranh chấp hợp đồng

Tống Toàn| 26/03/2019 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Quảng Ninh đã nhận được đơn của Công ty Tân Việt Bắc khởi kiện Công ty Vietmindo về việc tranh chấp hợp đồng khoan nổ mìn, bốc xúc, vận chuyển đất đá và than nguyên khai.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Như báo Công lý đã đưa tin, trước việc Công ty PT.Vietmindo Energitama khai thác vượt mức 77.944,43 tấn than nguyên khai, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xác định giá trị số lợi bất hợp pháp của theo quy định để thu hồi. Ngay sau đó, ngày 22/2/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan hữu trách trong tỉnh thực hiện nghiêm theo yêu cầu nêu trên, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/3/2019. Trong khi cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang tính toán số lợi bất hợp pháp nói trên thì giữa Công ty này và nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc) tiếp tục xảy ra tranh chấp.

Theo hồ sơ, ngày 20/2/2015, Công ty Tân Việt Bắc và Công ty Vietmindo ký kết hợp đồng trọn gói số 015/II/2015/PT.VE-TAN VIET BAC CO. Phạm vi công việc của Công ty Tân Việt Bắc là thực hiện trọn gói việc khoan, nổ mìn, bốc xúc vận chuyển đất đá và bốc xúc vận chuyển than nguyên khai trên khai trường mỏ của Vietmindo; thời hạn hợp đồng 5 năm. Để thực hiện hợp đồng này, nhà thầu đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng thiết bị và bố trí 300 công nhân làm việc tại khai trường Uông Thượng.

Tuy nhiên, ngày 2/7/2018, Công ty Vietmindo bất ngờ đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do nhà thầu không làm đủ sản lượng. Thực tế lại không như phía Công ty Vietmindo đưa ra, bởi nhà thầu chỉ thiếu sản lượng của 1 quý và đã chịu nộp phạt (việc này đã xảy ra từ trước khi Công ty Vietmindo đơn phương chấm dứt hợp đồng rất lâu) và tổng sản lượng cả năm vượt chỉ tiêu đề ra.

Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc là tranh chấp hợp đồng

Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc là tranh chấp hợp đồng

Tranh chấp trên khai trường giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc (ảnh cắt từ clip)

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Công ty Tân Việt Bắc, sau khi xảy ra việc Công ty Vietmindo đơn phương chấm dứt hợp đồng, hai bên đã nhiều lần thương thảo để thoả thuận bồi thường nhưng không có kết quả. Mức bồi thường ban đầu phía Công ty Tân Việt Bắc đưa ra là 45 tỷ đồng, tuy nhiên do sự việc kéo dài, đến nay thiệt hại của Công ty ông đã lên đến gần 100 tỷ đồng.

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của Vietmindo không chỉ gây thiệt hại nặng nề về vật chất cho Công ty Tân Việt Bắc mà còn ảnh hưởng đến đời sống của hơn 300 lao động, làm đảo lộn đời sống của hơn 1.000 nhân khẩu sống dựa vào lao động chính.

Chính quyền không can thiệp vào tranh chấp

Để giải quyết tranh chấp, không còn cách nào khác, doanh nghiệp đã gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Quảng Ninh để giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài việc Công ty Tân Việt Bắc chủ động gửi đơn đến Toà án, ông Bắc cũng mong muốn Công ty Vietmindo khởi kiện Công ty Tân Việt Bắc để sớm được giải quyết tranh chấp này tại Toà án Việt Nam. Được biết, hiện Công ty Tân Việt Bắc đang duy trì máy móc thiết bị của mình tại khu vực khai trường để thực hiện hợp đồng đã ký kết với Công ty Vietmindo cho đến khi có bản án của Tòa án. Thực trạng này không ảnh hưởng gì tới trật tự, an toàn tại khu dân cư, cũng như khu vực khai mỏ Uông Thượng.

Trước sự việc này, nhiều lần đại diện các cơ quan, ban ngành của thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh đều khẳng định đây là tranh chấp dân sự giữa hai doanh nghiệp. Gần đây nhất, tại Thông báo số 77/TB-UBND ngày 4/3/2019, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định, chính quyền không can thiệp vào giải quyết tranh chấp hợp đồng này, cơ quan chức năng cương quyết dùng các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự.

Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc là tranh chấp hợp đồng

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh

Qua đó, có thể thấy, UBND TP Uông Bí không còn can thiệp quá sâu vào tranh chấp của hai Công ty này như trong Thông báo số 24/TB – UBND ngày 17/1/2019. Theo đó, cơ quan này yêu cầu Công ty Vietmindo chuyển trả ngay cho Công ty Tân Việt Bắc số tiền 14,5 tỷ đồng (đã được 2 bên xác nhận công nợ) và số tiền theo đúng như đại diện Công ty Vietmindo đã cam kết và xem xét hỗ trợ thêm bên ngoài theo nguyên tắc đã ký kết với Công ty Tân Việt Bắc; yêu cầu Công ty Tân Việt Bắc ghi lại toàn bộ hiện trạng trong khu vực khai trường và rút toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi khai trường trước ngày 10/2/2019. Nếu sau ngày này, Công ty Tân Việt Bắc không rút các máy móc, thiết bị ra khỏi khai trường của Công ty Vietmindo, UBND thành phố sẽ báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến thực hiện cưỡng chế di chuyển máy móc của Công ty Tân Việt Bắc theo đúng quy định.

Cũng với quan điểm tương tự, tại văn bản số 1178/UBND-NC ngày 28/2/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định: Việc tranh chấp hợp đồng thực hiện các công việc khoan, nổ mìn, bốc xúc vận chuyển đất đá và bốc xúc vận chuyển than nguyên khai trên khai trường  giữa Công ty Vietmindo và Tân Việt Bắc là tranh chấp hợp đồng. Do đó, yêu cầu hai bên giải quyết tranh chấp theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký giữa các bên, không được có hành vi gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của nhau hoặc làm mất an ninh trật tự. UBND TP Uông Bí chỉ đạo và phối hợp các ngành chức năng đảm bảo trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện để các bên ổn định sản xuất, kinh doanh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc là tranh chấp hợp đồng