Đời sống

Trắng đêm trực bão ở “căn phòng không bao giờ tắt điện”

Duy Uyên 07/09/2024 - 07:38

Để có những bản tin dự báo chính xác và nhanh nhất, những dự báo viên của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia luôn phải căng mình, thức trắng đêm tại “căn phòng không bao giờ tắt điện”.

Đêm 6 rạng sáng 7/9, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Điều hành tác nghiệp khí tượng thủy văn thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nơi được gọi là “căn phòng không bao giờ tắt điện”.

Đây là nơi các dự báo viên đang căng mình vừa theo sát diễn biến bão, vừa nắm thông tin quan trắc từ các trạm trên đất liền và theo dõi các thông tin khác cảnh báo về mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cứ mỗi tiếng lại có một bản tin nhanh cập nhật diễn biến mới nhất của bão số 3 và cứ 3 tiếng lại có tin khẩn.

Chia sẻ với phóng viên, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết : "Công việc của các cán bộ khí tượng thủy văn là thế; luôn sẵn sàng ứng trực 24/24h, không để sót lọt, chậm thông tin về thiên tai, bởi chúng tôi hiểu, nếu xảy ra sự chậm trễ, dù chỉ tính bằng giây, sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường".

W_5.jpg
Các cuộc họp nhanh về bão diễn ra liên tục tại Trung tâm Điều hành tác nghiệp khí tượng thủy văn
W_2.jpg
Các dự báo viên phân tích số liệu để thông tin luôn được cập nhật kịp thời
W_7.jpg
Những hình ảnh vệ tinh về bão
W_12.jpg
Ông Hoàng Đức Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cùng các dự báo viên theo dõi mắt bão
W_13.jpg
Thảo luận phân tích số liệu để đưa ra bản tin dự báo bão
W_11.jpg
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, các bản tin dự báo khí tượng thủy văn có độ chính xác cao, phù hợp với thực tế, được cung cấp nhanh cho các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương...với mục đích cao nhất là đảm bảo an toàn cho người dân, cho xã hội, góp phần hướng tới xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai.
W_4.jpg
Các đường đẳng áp trên hệ thống SYNOP phục vụ cho phân tích hình thế của bão
W_1.jpg
Các dự báo viên chăm chú dõi theo những số liệu, hình ảnh về bão
W_10.jpg
Những cuộc thảo luận ngắn về bão liên tục được đưa ra để đưa ra nhận định chính xác nhất
W_17.jpg
W_18.jpg
Phóng viên các cơ quan báo chí luôn sát cánh cùng các cán bộ, dự báo viên của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn để truyền tải kịp thời những thông tin về bão đến người dân, giúp người dân có được thông tin và chủ động phòng tránh bão

Bão số 3 được dự báo là cơn bão mạnh, có hoàn lưu rộng. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 7/9 đến sáng 9/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm (mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm 07/9; phía Tây Bắc Bộ từ tối ngày 07/9 đến đêm 08/9).

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trắng đêm trực bão ở “căn phòng không bao giờ tắt điện”