Thể thao

Trần Quyết Chiến viết tiếp lịch sử cho billiards Việt Nam

Minh Anh 15/06/2024 - 06:18

Lần đầu tiên trong lịch sử billiards Việt Nam có một cơ thủ lên vị trí số một thế giới. Theo bảng UMB, Trần Quyết Chiến sẽ lên đỉnh thế giới sau giải ở Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp kết quả ở những vòng sau.

Trước carom 3 băng World Cup ở Ankara lần này, Quyết Chiến đứng thứ hai ở cả hai bảng xếp hạng của UMB. Anh ít hơn Kim Jun-tae 1 điểm ở bảng thế giới, và ít hơn Jaspers 10 điểm ở bảng UMB. Anh chỉ cần bảo vệ ít hơn Kim 18 điểm tại bảng thế giới, và Jaspers 26 điểm ở bảng UMB.

Trần Quyết Chiến đã ra quân suôn sẻ khi thắng Sam van Etten 40-27 (21). Dù thua Tolgahan Kiraz 26-40 (17) ở lượt tiếp theo, cơ thủ 40 tuổi vẫn đi tiếp với thắng lợi 40-35 (13) trước Jeremy Bury, đứng đầu bảng B.

quyet-c.jpg
Trần Quyết Chiến đứng trước cơ hội trở thành tay cơ số 1 thế giới. (Ảnh: UMB)

Cùng với đó, thất bại của 30-50 Dick Jaspers trước Heo Jung-han tại vòng 1/8 World Cup ở Ankara tối 14/6 đã đưa Quyết Chiến làm nên lịch sử. Bất chấp kết quả của Quyết Chiến và các tay cơ khác, anh sẽ lên đỉnh thế giới sau giải ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên đoàn Billiards Thế giới (UMB) đang sử dụng hai bảng thứ tự, là World Players Ranking và UMB Events Ranking. World Players Ranking (bảng thế giới) tính kết quả các giải cá nhân thuộc UMB, lẫn giải châu lục và quốc gia. Trong khi, UMB Events Ranking (bảng UMB) chỉ tính kết quả giải cá nhân của liên đoàn này.

Bảng thế giới gồm kết quả tám kỳ World Cup, một giải World Championship (vô địch thế giới), châu lục và quốc gia gần nhất. Còn bảng UMB tính kết quả 10 kỳ World Cup và một giải vô địch thế giới gần nhất.

Nhà vô địch thế giới được 120 điểm, World Cup và châu lục được 80 điểm, và quốc gia được 30 điểm. Bảng thế giới dùng để xếp hạt giống các cơ thủ tại giải châu lục và quốc gia. Còn bảng UMB để xếp hạt giống ở World Cup và giải vô địch thế giới.

Với cách tính của cả hai bảng của UMB, Quyết Chiến đều chắc chắn lên đứng số một sau giải ở Ankara.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trần Quyết Chiến viết tiếp lịch sử cho billiards Việt Nam