Thể thao

Billiards Việt Nam gây "bão" truyền thông thế giới

Minh Anh 15/09/2023 - 13:02

Hai cơ thủ Việt Nam là Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến đã tạo nên trận Derby Việt Nam ấn tượng tại chung kết billiards carom 3 băng vô địch thế giới. Các chuyên trang nổi tiếng về billiards trên thế giới đã vô cùng thán phục về dấu ấn của hai cơ thủ Việt Nam.

Hệ thống giải carom 3 băng của Liên đoàn billiard thế giới (UMB), World Cup và World Championship (giải vô địch thế giới) đã quy tụ những kỳ thủ hàng đầu. Billiard Việt Nam cũng đã vinh dự khi có hai đại diện vào chung kết là Quyết Chiến và Bảo Phương Vinh.

nam.jpg
Bao Phương Vinh vô địch Giải billiards carom 3 băng vô địch thế giới - Ảnh: FIVE&SIX

Bao Phương Vinh đã vượt qua thần đồng thế giới của Hàn Quốc. Trong khi đó, Trần Quyết Chiến lại đánh bại cơ thủ đứng thứ 7 thế giới Tayfun Tasdemir.

Trải qua trận chung kết nghẹt thở, Bao Phương Vinh đã vô địch với tỷ số 50-34 sau 33 lượt cơ. Đây là chức vô địch đầu tiên của Việt Nam tại giải billiards carom 3 băng vô địch thế giới.

Trang tin chuyên về billiards Kozoom giật tít: "Bao Phương Vinh - nhà vô địch thế giới không tưởng", khi nhắc đến danh hiệu cơ thủ 28 tuổi đoạt tối 10/9.

Trong bài, tác giả Frits Bakker viết: "Danh sách những nhà vô địch giải đấu nổi tiếng nhất làng billiards đã có thêm một cái tên hoàn toàn mới hôm Chủ nhật. Bao Phương Vinh gần đây vẫn còn là cơ thủ vô danh từ Việt Nam, đã đoạt danh hiệu từ Thổ Nhĩ kỳ, giữa những ngôi sao carom".

Bakker 75 tuổi, là cơ thủ Hà Lan, chuyên bình luận về billiards hàng chục năm qua. Ông viết rằng, bản thân cảm thấy kỳ lạ và khó tin khi nghe thấy quốc thiều Việt Nam vang lên ở một giải vô địch thế giới, đặc biệt cả hai cơ thủ đứng đầu đều hát quốc ca.

Bakker cho rằng, khuôn mặt của Phương Vinh có vẻ ngỡ ngàng hơn là hạnh phúc, khi đứng trên bục chiến thắng. Cơ thủ trẻ từng lấy bằng thạc sĩ kinh tế tại Australia, nói tiếng Anh lưu loát, cần thời gian để nhận thức được thành tựu anh vừa đạt được có ý nghĩa thế nào. "Trong lịch sử 75 năm của giải, chưa từng có cơ thủ nào mới nổi như vậy vô địch", Bakker viết thêm.

Trên trang chủ UMB, Liên đoàn cũng giật tít: "Một ngôi sao đã ra đời: Bao Phương Vinh". Họ viết: "Chưa bao giờ có một cơ thủ lần đầu dự giải đã vô địch. Phương Vinh thi đấu với tài năng, sự tập trung và hiếm khi mắc lỗi ở những thế bi có thể ghi điểm. Trước khi cơ thủ 28 tuổi ghi điểm quyết định, Quyết Chiến dường như nhận ra rằng hôm nay không phải ngày của anh".

bi-a.jpg
Khán giả cảm thấy xúc động, tự hào khi nghe thấy quốc thiều Việt Nam vang lên ở một giải vô địch thế giới, và cả hai cơ thủ đứng đầu đều hát quốc ca.

Trang tin Hàn Quốc The Billiards cũng nhắc lại World Cup ở Seoul năm ngoái, khi Phương Vinh "xuất hiện như sao chổi và thu hút sự chú ý của giới chuyên môn". Khi đó, anh thắng nhà vô địch thế giới 2022 Tayfun Tasdemir, lẫn huyền thoại Torbjorn Blomdahl ở vòng bảng, chỉ dừng bước trước Eddy Merckx tại vòng 1/8. "Trong khoảng một năm qua, Phương Vinh đã thắng cơ thủ số một, số hai thế giới, và bốn tay cơ huyền thoại", bài báo có đoạn viết.

Một trang tin khác của Hàn Quốc là Mkbn cũng nói rằng, Phương Vinh là ngôi sao mới. "Sự nghiệp billiards của Phương Vinh thật kỳ lạ, khi trở thành thạc sĩ rồi mới cầm cơ đánh chuyên nghiệp", báo viết. "Anh quyết định trở thành cơ thủ sau khi chứng kiến Quyết Chiến vô địch World Cup tại TP HCM năm 2018".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Billiards Việt Nam gây "bão" truyền thông thế giới