Trạm yêu thương: Cậu bé khiếm thính vẽ giấc mơ của mẹ lên tranh

Minh Khang| 01/04/2022 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù sinh ra không được lành lặn nhưng cậu bé Trần Nam Long lại khiến nhiều người khâm phục vì tài năng cũng như ý chí của mình.

Bị câm điếc bẩm sinh và dị tật ở bàn chân, Trần Nam Long (học sinh lớp 8 Khoa Khiếm thính, Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương) có năng khiếu nổi trội về hội họa. Tình yêu và niềm đam mê vẽ đã giúp cuộc sống của Long trở nên thú vị và tràn đầy màu sắc. Câu chuyện về nghị lực phi thường và hành trình biến ước mơ hội họa của con trai thành sự thật của chị Phùng Thị Hiếu sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương chủ đề “Ước mơ của con là của mẹ”, lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 2/4 trên kênh VTV1.

1(1).jpg

Chị Phùng Thị Hiếu và Nam Long xuất hiện trong không gian một triển lãm thu nhỏ của Trạm yêu thương với những bức tranh do chính cậu con trai vẽ. Cuộc trò chuyện giữa MC Minh Hằng và khách mời đặc biệt hơn khi chị Hiếu là người “chuyển ngữ” giúp Nam Long giao tiếp và kể về hành trình theo đuổi ước mơ của mình.

Chia sẻ về thời điểm phát hiện con trai bị câm điếc thể nặng, chị Hiếu nghẹn ngào: "Năm Long 2 tuổi, khi đưa con đi khám bác sĩ, tôi như đứt từng khúc ruột khi biết tin con bị câm điếc thể nặng. Tôi khóc nhiều lắm, không biết sau này cuộc sống của con sẽ thế nào". Thế nhưng tự nhủ rằng khó khăn nào cũng phải vượt qua, dù gia cảnh khó khăn nhưng chị Hiếu đã lặn lội tìm thầy chữa bệnh cho con rồi tìm thầy dạy con học vẽ. Chị đã theo học ngôn ngữ ký hiệu của người câm điếc để trò chuyện với con.

2(1).jpg
Chị Hiếu đã cùng con vượt qua những ngày tháng gian khổ nhất

Không chỉ bị câm điếc, Nam Long còn dị tật bàn chân bẹt. Đến nay, Long đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật, tình trạng sức khỏe cũng được dần được cải thiện. Bù lại, theo lời kể của mẹ, Nam Long rất ngoan, chịu đựng giỏi, và có tài năng về hội họa. Vì không nghe thấy gì nên Long rất tập trung những khi vẽ, dù ngồi ở bất kì đâu, chàng họa sĩ này cũng vẫn say mê với bức tranh của mình. Để con trai có cơ hội tiếp xúc với mọi người và hội họa, chị Hiếu đã đưa Long đến các buổi họp nhóm, các cuộc triển lãm, đồng thời cũng là dịp để chị tìm hiểu thêm về môn nghệ thuật mà con mình theo đuổi.

Chia sẻ về đam mê của con, chị Hiếu vừa vui vừa tự hào. Chị vui vì hội họa giúp con trai được giao tiếp, cảm nhận cuộc sống theo một cách đặc biệt. Nam Long thích nhất là vẽ tranh về kiến trúc. Những ngôi nhà luôn có sức hút mãnh liệt với chàng trai 17 tuổi này. Những bức tranh của Long đã được in sách và triển lãm cùng nhóm "Ký họa đô thị Hà Nội" và đoạt giải "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" năm 2019. Không chỉ vậy, Long còn được Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Italia giới thiệu là đại diện của Việt Nam gửi 5 tác phẩm tham dự ''Triển lãm quốc tế các tác phẩm do người khuyết tật sáng tác".

3(1).jpg

Để có được trái ngọt đầu mùa trên con đường sống với ước mơ và đam mê hội họa, bên cạnh những nỗ lực của Nam Long luôn có sự đồng hành của người mẹ. Với Long, mẹ vừa là thầy dạy vẽ và cũng là một người bạn hiểu mình nhất. Ngay khi hoàn thành bức vẽ chân dung về mẹ ngay trên sóng Trạm yêu thương, Nam Long đã dùng ngôn ngữ ký hiệu để nói rằng mẹ bên ngoài đẹp hơn tranh rất nhiều.

4(1).jpg

Một mong ước của Nam Long là được đặt chân đến làng cổ Đường Lâm để vẽ một bức tranh về kiến trúc làng quê. Không chỉ giúp chàng họa sĩ trẻ thực hiện ước mơ này, Trạm yêu thương còn gửi tặng hai nhân vật một món quà đặc biệt, góp phần để Nam Long thực hiện ước mơ của con cũng là của mẹ: mở một triển lãm tranh.

Nhiều cung bậc cảm xúc về hành trình theo đuổi đam mê vẽ tranh của Trần Nam Long và nghị lực của người mẹ Phùng Thị Hiếu sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương – Ước mơ của con là mẹ, phát són

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm yêu thương: Cậu bé khiếm thính vẽ giấc mơ của mẹ lên tranh