Chính trị

Trại hè “Hoa hướng dương” - Sâu lắng, ấm áp, thắm đượm tình cảm gia đình

Mai Đỉnh 09/06/2023 06:44

Tại Gala tổng kết Trại hè "Hoa hướng dương" năm 2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, đây là hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo dựng cho các em một gia đình nhân ái mới; giúp trẻ em mồ côi có được hơi ấm tình thương của người mẹ, tình cảm ấm áp của gia đình nhằm chắp cánh ước mơ cho các con, hướng đến tương lai tốt đẹp và tràn đầy tình yêu thương.

Tối 8/6, tại Học viện Viettel (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã diễn ra Gala tổng kết Trại hè Hoa hướng dương năm 2023. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự chương trình.

Cùng dự các Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Lãnh đạo Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Lãnh đạo các địa phương, đại diện Hội LHPN các tỉnh/thành.

me-do-dau1.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại chương trình.

Chương trình Trại hè Hoa hướng dương cho trẻ mồ côi năm 2023 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng tổ chức. Sự kiện diễn ra trong 2 ngày từ 7 và 8/6 tại Học viện Viettel có sự tham dự của 101 cặp mẹ - con tiêu biểu từ 39 tỉnh, thành Hội tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đại diện cho các vùng miền của cả nước.

Trại hè Hoa hướng dương là dịp để các con được nhận đỡ đầu của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được gặp gỡ, giao lưu, tương tác trực tiếp với các bạn, các anh, các chị ở khắp mọi miền Tổ quốc và trải nghiệm các hoạt động vui chơi tập thể, được hòa mình với thiên nhiên và học hỏi nhiều kỹ năng mới. Sự kiện là dịp để tri ân các cá nhân, tổ chức, đơn vị đã đồng hành cùng các cấp Hội trong quá trình triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam 2023.

Phát biểu khai mạc buổi Gala, bà Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, Chương tình “Mẹ đỡ đầu” được phát động vào thời điểm dịch Covid -19 đang bùng phát dữ dội - đó là thời điểm đau thương, hàng vạn gia đình đã mất đi người thân bởi đại dịch, trong đó có hàng ngàn trẻ em mất cha, mất mẹ. Với ý nghĩa nhân văn, sự thấu cảm của những người phụ nữ, ngay sau khi phát động, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã thu hút sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời và đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Nhờ vậy, Chương trình đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận với gần 20 ngàn trẻ mồ côi được nhận hỗ trợ, đỡ đầu, là “cầu nối” để các Mẹ đỡ đầu gặp gỡ và trở thành những điểm tựa đầy yêu thương, trách nhiệm cho trẻ mồ côi trên khắp mọi miền đất nước.

Hôm nay, chúng ta đặc biệt xúc động chứng kiến và ghi nhận những tình cảm cao quý của các cặp Mẹ - Con; đồng thời chúc mừng và tôn vinh 100 cặp Mẹ - Con tiêu biểu của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong toàn quốc đã có mặt tại Trại hè “Hoa hướng dương” năm 2023. Đây sẽ là những đại sứ truyền cảm hứng lan tỏa tình yêu thương trên khắp đất nước Việt Nam và là người động viên, khích lệ, là điểm tựa vững chắc cho các con vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống, như những đóa hướng dương luôn hướng về ánh sáng ấm áp, rực rỡ của tia nắng mặt trời.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

Chánh án Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức chuỗi sự kiện ý nghĩa này; hoan nghênh và biểu dương nhiều Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo, hỗ trợ; các tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng Hội phụ nữ Việt Nam các chấp nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi. Đồng thời gửi tới các cán bộ, hội viên phụ nữ, các Mẹ đỡ đầu và các cháu thiếu nhi tham gia Trại hè “Hoa hướng dương” lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp.

me-do-dau7.jpg
Bà Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại buổi Gala, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm: phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thu hẹp dần chênh lệch vùng miền.

Nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng thể hiện khát vọng phát triển đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường. Cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của gần 100 triệu người dân Việt Nam, cùng chung tay khắc phục khó khăn, đưa đất nước chúng ta phát triển nhanh, bền vững.

me-do-dau2.jpg
Chánh ánNguyễn Hòa Bình và Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao tặng quà cho các cháu.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, gia đình là tế bào của xã hội - Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 ra đời với ý nghĩa tôn vinh các giá trị gia đình mà ở đó, các thành viên đều được coi trọng, chia sẻ với nhau những niềm vui, cảm thông, nâng đỡ nhau trong khó khăn; bảo vệ nhau trong an toàn.

Đây cũng là dịp để các thành viên gia đình thể hiện sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, đặc biệt là trẻ em luôn được nâng niu, che chở. Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hằng năm để thúc đẩy phong trào toàn dân hành động cùng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” và những thông điệp rất mạnh mẽ, Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 đã được các cấp, các ngành hưởng ứng sâu rộng bằng nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam có sáng kiến phát động Chương trình Mẹ đỡ đầu và đã vận động, kết nối các cá nhân, đơn vị, tổ chức hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em bị tác động của dịch bệnh Covid-19, cũng như những nguyên nhân khác. 

me-do-dau8.jpg
Các em thiếu nhi tham dự chương trình

Đây là hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo dựng cho các em một gia đình nhân ái mới; giúp trẻ em mồ côi có được hơi ấm tình thương của người mẹ, tình cảm ấm áp của gia đình nhằm chắp cánh ước mơ cho các con, hướng đến tương lai tốt đẹp và tràn đầy tình yêu thương.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

Xúc động và vui mừng trước những kết quả đạt được, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay, đến nay, có rất nhiều cá nhân, tổ chức đã rất tích cực chung tay, hưởng ứng đỡ đầu cho gần 20 nghìn cháu. Đặc biệt, trong Chương trình hôm nay, nhiều tổ chức, cá nhân lại tiếp tục đăng ký đỡ đầu thêm các cháu khác từ năm 2023.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chánh án Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh và cảm ơn các tập thể, cá nhân với tấm lòng thiện nguyện hào hiệp, nhân ái đã chung tay chăm sóc các cháu, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và sự đồng lòng ủng hộ của các cấp ủy Đảng, các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua.

Để tiếp nối các hoạt động thiết thực, hiệu quả của chương trình Mẹ đỡ đầu đã triển khai trong hai năm qua nhằm “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị, các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị cần quan tâm lãnh đạo việc tuyên truyền vận động xây dựng, vun đắp giá trị gia đình Việt Nam và phát huy vai trò, sức mạnh của gia đình; quan tâm tới sự an toàn và phát triển toàn diện của phụ nữ, trẻ em trong mỗi gia đình; phối hợp và hỗ trợ tối đa để nhân rộng mô hình kết nối Mẹ - Con nhằm trợ giúp các trẻ em khó khăn; phát huy tối đa sức mạnh của cộng đồng xã hội tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp hoạt động đỡ đầu nhằm mở rộng mạng lưới kết nối để tiếp thêm sức mạnh, tạo môi trường an toàn cho các con phát triển và trưởng thành.

me-do-dau6.jpg
Chương tình “Mẹ đỡ đầu” được phát động vào thời điểm dịch covid -19 đang bùng phát dữ dội - đó là thời điểm đau thương, hàng vạn gia đình đã mất đi người thân bởi đại dịch, trong đó có hàng ngàn trẻ em mất cha, mất mẹ.

Dịp này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng kêu gọi các cấp, các ngành và toàn cộng đồng xã hội chung tay hành động chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng cả tấm lòng yêu thương.

Từ hoạt động của mô hình Mẹ đỡ đầu, đề nghị các cấp ủy Đảng, các bộ, ngành, tổ chức, các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương quan tâm giới thiệu rộng rãi hơn nữa về chương trình Mẹ đỡ đầu, cũng như các chương trình chăm lo cho trẻ em khác, để ngày càng có nhiều hơn nữa các ông, bà, chú, bác, cô, dì, anh, chị đăng ký đỡ đầu cho các cháu. Đặc biệt, cần quan tâm động viên, khích lệ, khen thưởng và lan tỏa rộng rãi các tấm gương Mẹ đỡ đầu tới cộng đồng.

Đối với các ông, bà, bố, Mẹ đỡ đầu, Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn, hãy là những đại sứ truyền đi thông điệp đẹp về tinh thần thiện nguyện, lòng bao dung, thương yêu trẻ; là điểm tựa tinh thần vững chắc cho các cháu.

Mỗi hành động của chúng ta cho dù nhỏ bé nhưng sẽ có tác động lan tỏa mạnh mẽ, nhân lên thành nhiều hành động đẹp trong cuộc sống, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội giàu tình nhân ái, tràn đầy tình yêu thương.

"Mong các cháu thiếu nhi tham gia trại hè Hoa hướng dương  và các bạn nhỏ còn khó khăn ở các địa phương trên cả nước hãy vững vàng, nghị lực, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách vươn lên trong cuộc sống. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cô, các chú ở Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cấp, các ngành luôn dành cho các cháu sự quan tâm chăm sóc đặc biệt, nâng đỡ các cháu trong khó khăn, hỗ trợ các cháu để lớn lên và phát triển.

Chúc các cháu luôn chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ. Lớn lên trong tình yêu thương của Mẹ đỡ đầu, thực hiện những ước mơ của mình" - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

me-do-dau10.jpg

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, nhiều nội dung có ý nghĩa cho các con mồ côi và các mẹ đỡ đầu được tổ chức, gồm: Gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nhà sàn Bác Hồ, tham quan thủ đô Hà Nội (city tour), tham gia các trò chơi teambuilding, giao lưu với các cầu thủ bóng đá Viettel, các khóa tập huấn kỹ năng, định hướng nghề nghiệp, Gala tổng kết trại hè…

Tháng 10/2021, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” với mục tiêu vận động, kết nối các cá nhân, đơn vị, tổ chức hỗ trợ đỡ đầu trẻ em mồi côi do Covid-19. Trong đó chú trọng vận động, kết nối phụ nữ tại địa bàn trẻ mồ côi sinh sống nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại gia đình; quan tâm chăm sóc trẻ hàng ngày với tinh thần tự nguyện. Đến nay, chương trình đã vận động được tổng số tiền trên 115 tỷ đồng, hỗ trợ, đỡ đầu cho 19.760 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có trên 3.000 trẻ mồ côi do Covid-19... Cuộc sống của nhiều trẻ thiếu may mắn đã có những đổi thay.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến 31/12/2022, cả nước có 141.256 trẻ em mồ côi, trong đó có 21.883 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ. Đặc biệt, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến 4.386 trẻ em mồ côi do Covid-19, trong đó có 144 em mồ côi cả cha mẹ và rất nhiều cháu bị tác động tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý, tinh thần.

Do đó, việc quan tâm tới đối tượng trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược ổn định tình hình, bảo đảm an sinh, phát triển kinh tế xã hội của đất nước sau đại dịch.

me-do-dau9.jpg
Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm trao quà tặng của TANDTC cho các Cặp Mẹ - Con tiêu tiểu
me-do-dau5.jpg
Chương trình ghi nhận với gần 20 ngàn trẻ mồ côi được nhận hỗ trợ, đỡ đầu, là “cầu nối” để các Mẹ đỡ đầu gặp gỡ và trở thành những điểm tựa đầy yêu thương, trách nhiệm cho trẻ mồ côi trên khắp mọi miền đất nước.
me-do-dau3.jpg
Tiết mục nghệ thuật biểu diễn trong chương trình
me-do-dau4.jpg
Đồng hành cùng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” để có thêm nhiều trẻ em khó khăn được giúp đỡ, có điều kiện phát triển toàn diện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại hè “Hoa hướng dương” - Sâu lắng, ấm áp, thắm đượm tình cảm gia đình