Tòa tuyên án

'Trai bản' lĩnh án tử hình vì mang ma tuý về Thủ đô tiêu thụ

Mạnh Hùng 13/10/2023 19:35

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt nhiều mức án tù nghiêm khắc với các bị cáo trong vụ án Mua bán và Vận chuyển trái phép chất ma tuý.

ma-tuy-tu-hinh-13.10.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Tòng Văn Tại (SN 1994, ở xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Lò Văn Hùng (SN 2003, trú tại xã Mường Lạn) và Lường Văn Oi (SN 1987, ở xã Áng Nưa), huyện Mường Ảnh, Điện Biên đều phải nhận cùng mức án 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng truy tố, mờ sáng ngày 25/8/2022, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm kiểm tra hành chính đối với Lò Văn Hùng, khi đó đang điều khiển xe máy chở Lường Văn Oi, tại trước số nhà 75 phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ của bộ đôi này 2 bánh heroin được bọc bên ngoài bằng nilon rất cẩn thận, đặt ở giá để hàng xe máy phía trước.

Bị bắt quả tang cùng tang vật, Oi và Hùng khai nhận, các đối tượng vận chuyển thuê số ma túy này với tiền công 10 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an làm rõ đầu tháng 8/2022, Tòng Văn Tại và Lò Văn Hải (hiện bỏ trốn) bàn nhau buôn ma túy từ Điện Biên về Hà Nội. Hải nói, có khách tên Hậu đặt mua 2 bánh heroi và đối tượng có nguồn hàng ma túy với giá 120 triệu đồng/ bánh.

Hai đối tượng thống nhất, giá bán heroin cho Hậu là 150 triệu đồng/ bánh. Hải chịu trách nhiệm nhập hàng, còn Tại phụ trách liên lạc, trao đổi với Hậu và nhận tiền, giao ma túy.

Ngày 18/8/2022, Hải nhắn tin cho Tại về việc đối tượng tên Hậu liên lạc, hẹn xuống số 75 phố Đường Thành nhận tiền mua ma túy.

Có mặt tại điểm hẹn, Tại được một thanh niên không quen biết, khoảng 30 tuổi đưa cho chiếc balo, bên trong chứa 300 triệu đồng.

Trở về Điện Biên, chiều 24/8/2022, Tại gọi điện thoại bảo Oi rủ thêm Hùng mang ma túy xuống Hà Nội. Ngay sau đó, Tại giao cho Oi và Hùng chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave, trong cốp xe chứa 2 bánh heroin. Tại nói, xong việc sẽ trả công cho mỗi người 5 triệu đồng.

Tối cùng ngày, bộ đôi vận chuyển ma túy đón xe khách xuôi Hà Nội, xe máy để trên nóc ô tô. Khi lên xe, Oi và Hùng ngồi cách xa nhau. Trên đường đi, Oi liên tục được Tại nhắn tin chỉ dẫn, đồng thời cho số điện thoại của người sẽ nhận ma túy.

Sau khi xuống ô tô khách tại khu vực cầu Thanh Trì vào mờ sáng hôm sau, Hùng điều khiển xe máy chở Oi mang ma túy đến điểm hẹn. Tuy nhiên, trong lúc đứng chờ người đến nhận ma túy thì Oi và Hùng bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Quá trình điều tra, lúc đầu Oi và Hùng đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nêu trên, nhưng về sau thay đổi lời khai, cho rằng Lò Văn Hải mới là người thuê bộ đôi này vận chuyển ma túy.

Về phần mình, Tòng Văn Tại phủ nhận việc chỉ đạo, dẫn dắt hai bị cáo liên quan phạm tội.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt 3 bị cáo: Tại, Hùng và Oi với các mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Trai bản' lĩnh án tử hình vì mang ma tuý về Thủ đô tiêu thụ