Văn hóa - Du lịch

Trả lại vẻ đẹp cho biển Hải Tiến

Thanh Phương 06/03/2024 - 16:56

Sau một thời gian dài vào cuộc tích cực, các ki ốt, gian hàng nhếch nhác chiếm dụng mặt biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã được di dời, trả lại vẻ đẹp miên man cho bãi biển. Hiện chính quyền địa phương, đơn vị kinh doanh đang tiến hành dọn dẹp, chỉnh trang để đón mùa du lịch năm 2024.

Biển Hải Tiến có đường bờ biển dài 12km, là bãi biển có đường bờ biển dài nhất miền Bắc, thuộc địa phận 4 xã Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, nằm cách thủ đô Hà Nội 175km và cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 20km.

bienhaitien.jpg
Biển Hải Tiến miên man chờ du khách tới tắm biển

Với khát vọng sớm xây dựng và phát triển huyện Hoằng Hóa trở thành thị xã trước năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Tiến trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa đang nỗ lực, phấn đấu từng ngày để biến khát vọng trở thành hiện thực.

Theo thống kê có 124 ki ốt, lều bán hàng của người dân thuộc địa bàn 3 xã: Hoằng Tiến, Hoằng Hải, Hoằng Thanh án ngữ dọc bãi biển gây nhếch nhác, ô nhiễm, bức xúc cho du khách. Chính vì vậy mà chính quyền địa phương đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, chuyển đổi nghề, bố trí vị trí buôn bán cho người dân. Chính vì vậy mà toàn bộ ki ốt, lều bán hàng đã được di dời.

haitien.jpg
Toàn bộ ki ốt, lều quán được di dời, trả lại vẻ đẹp của biển Hải Tiến

Các đơn vị đang tổ chức dọn vệ sinh môi trường trên các trục đường, khu vực bãi biển, các vị trí được giao phụ trách; chỉ đạo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong khu du lịch trang bị thêm thùng rác chuyên dụng, tổ chức làm vệ sinh môi trường đảm bảo cảnh quan môi trường, thân thiện với du khách.

Ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư hoặc chỉ đạo nhà đầu tư trực tiếp ký kết với đơn vị thu gom rác thải để thu gom, vận chuyển, xử lý triệt để theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát không để tình trạng đổ rác thải vào các khu vực đất trống chưa đầu tư xây dựng của các nhà đầu tư; trường hợp vi phạm xử lý nghiêm theo quy định.

anhphuong.jpg
Các cơ sở lưu trú đẳng cấp phục vụ du khách

Trong thời gian qua, huyện đã chú trọng trong công tác đầu tư phát triển du lịch bằng cách thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư trong nước như: Tập đoàn Flamingo (Dự án Khu nghỉ dưỡng Flamigo Linh Trường tại xã Hoằng Trường); Tập đoàn Everland (Everland Park Hill Golf & Residences); Công ty TNHH Ngân Hạnh (Dự án khu du lịch sinh thái biển Ngân Hạnh tại xã Hoằng Trường); Công ty cổ phần Phương Trang (dự án khu du lịch Phương Trang tại xã Hoằng Hải).

Trong đó, công ty TNHH Đầu tư và du lịch Hải Tiến (dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hải Tiến tại xã Hoằng Tiến). Được xây dựng theo tiêu chuẩn 3 sao, khách sạn Ánh Phương biển Hải Tiến Thanh Hóa hướng tới nét đẹp hiện đại, sang trọng và gần gũi tự nhiên.

Với hơn 500 phòng nghỉ sang trọng, không gian lãng mạn, 100 phòng VIP đặc biệt, nhà hàng Á Âu cao cấp, phòng hội thảo sức chứa hơn 500 người, các dịch vụ giải trí như xông hơi, massage, Karaoke, tennis, khu vui chơi trẻ em, dù bay, nhà hàng ngon Hải Tiến cung cấp cho quý khách những món ăn tươi ngon nhất…

baibien.jpg
Các đơn vị tích cực chuẩn bị cho năm du lịch 2024

Tính đến đầu năm 2024, toàn huyện có 135 cơ sở lưu trú với 7.430 phòng; trong đó khu du lịch Hải Tiến có 103 cơ sở lưu trú với 6.740 phòng; công suất sử dụng phòng bình quân ước đạt 60%; các ngày lễ, thứ 7, chủ nhật; và trong các tháng 5, 6, 7 đạt gần 100%, ngày cao điểm không đủ phòng để phục vụ khách du lịch.

Một vấn đề bức xúc nữa tại khu du lịch Hải Tiến là tình trạng bát nháo xe điện 4 bánh không phép. Huyện Hoằng Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý xe điện bốn bánh và các phương tiện hoạt động trong khu du lịch biển Hải Tiến vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, qua kiểm tra và xử lý đã tạm giữ 47 xe điện 4 bánh không đủ điều kiện hoạt động.

chinhtrang.jpg
Các cơ sở kinh doanh chỉnh trang, dọn dẹp để chuẩn bị cho mùa du lịch

Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát, thống kê cụ thể số lượng xe điện, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định về Luật Giao thông, quy định hoạt động xe điện 4 bánh tại Hải Tiến. Những hành vi vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Hoằng Hóa đang đầu tư phát triển các loại hình du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, văn hóa tâm linh, du lịch làng nghề, du lịch đường thủy, du lịch mạo hiểm...; khai thác các điểm tham quan các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, các làng nghề truyền thống, các sản vật địa phương; duy trì và phát huy các hoạt động văn hoá dân gian, lễ hội; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí… nhằm thu hút du khách.

duluon.jpg
Đa dạng các sản phẩm du lịch tại Hải Tiến

Tổ chức kết nối các khu, điểm du lịch; các dịch vụ du lịch và các doanh nghiệp lữ hành; triển khai đưa vào hoạt động có hiệu quả các tour, tuyến du lịch đã được công nhận.

Cơ quan chức năng đã phối hợp với Câu lạc bộ dù lượt Việt Wings Hà Nội tổ chức thành công Fettival dù lượn Hại Tiến góp phần quản bá du lịch Hải Tiến đến du khách và quản bá thêm sản phẩm du lịch mới để du khách lựa chọn khi đến thăm quan và nghỉ dưỡng tại Hải Tiến năm 2023.

taucaotoc.jpg
Du khách có nhiều trải nghiệm khu tới du lịch Hải Tiến

Thống kê năm 2023 toàn huyện ước đón 1.611.175 lượt khách; đạt 115 % so với kế hoạch năm 2023; tổng thu du lịch đạt 2.195 tỷ đồng.

Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có 94 di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, trong đó có 16 di tích cấp Quốc gia, 78 di tích cấp tỉnh và nhiều danh lam, thắng cảnh khác. Đó là những điểm đến lý tưởng cho những du khách gửi gắm đời sống tâm linh và khám phá nét đẹp văn hóa của vùng đất Hoằng Hóa - vùng đất địa linh nhân kiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lại vẻ đẹp cho biển Hải Tiến