Chính trị

Trả hồ sơ điều tra bổ sung không để oan sai, chống bỏ lọt tội phạm

Duy Tuấn 21/08/2024 21:09

Nội dung trên được Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) Lê Minh Trí nêu rõ khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, chiều 21/8.

Trả hồ sơ, không để oan sai, không để lọt tội phạm

Chất vấn Viện trưởng VKSNDTC, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga- Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương đề nghị Viện trưởng cho biết các giải pháp đã triển khai và những chuyển biến trong việc tỷ lệ yêu cầu trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

vietnga.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga- Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương.

Trả lời đại biểu, Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng là “biện pháp tố tụng được phép sử dụng” để chống oan sai, chống lọt tội phạm.

Ông Trí nhấn mạnh, điều quan trọng là sử dụng đúng biện pháp này, không coi trả hồ sơ điều tra bổ sung là “một cái gì đó, với cảm nhận ngay từ đầu là không đúng”.

“Quá trình điều tra, kết thúc điều tra, kể cả truy tố, chuyển sang xét xử, cơ quan tòa án, hoặc viện kiểm sát phát hiện hoặc phát sinh tình tiết mới thấy có thể làm thay đổi bản chất vụ án, bản chất tội phạm thì phải trả hồ sơ, không để oan sai, không để lọt tội phạm”, Viện trưởng Lê Minh Trí nêu quan điểm.

tri2.jpg
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí.

Việc phải làm, nhưng không được lạm dụng

Nhận định tội phạm ngày càng hoạt động tinh vi, phức tạp, kể cả tội phạm phi truyền thống đặt ra những vấn đề về thủ tục tố tụng không theo kịp tính chất phức tạp của nó... Viện trưởng VKSNDTC thừa nhận có những điều chúng ta chưa tiên lượng được, trong khi gặp khó khăn do tính chất phức tạp mới của tội phạm. Trong khi đó, đồng thời phải bảo vệ quyền con người, đặc biệt không được oan sai, không được bỏ lọt tội phạm.

“Trả hồ sơ điều tra bổ sung là việc cần phải làm, nhưng không được lạm dụng”, Viện trưởng Lê Minh Trí nêu quan điểm.

Viện trưởng VKSNDTC cũng cho hay, hiện Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự có một số vướng mắc chưa được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, giải thích. Điều này dẫn đến có sự khác nhau về nhận thức, áp dụng pháp luật của các cơ quan tố tụng, đặc biệt của điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán.

“Thực tế, ở Ủy ban kiểm sát các cấp, có những tình huống vụ án phức tạp, đưa ra đánh giá, nhận xét, ý kiến còn khác nhau. Rồi Hội đồng thẩm phán ở các cấp, kể cả Hội đồng Thẩm phán TANDTC, khi luận án cũng có những ý kiến khác nhau. Đây cũng là chuyện bình thường”, Viện trưởng Lê Minh Trí nói.

tri2.jpeg
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn.

"Với một số vụ án quá lớn, quá phức tạp, như vụ án SCB, Việt Á, Đăng kiểm..., nếu không trả hồ sơ điều tra bổ sung thì không làm được, kể cả đã khoanh tách vụ án rồi, vẫn phải trả hồ sơ điều tra bổ sung để có đủ thời gian chứng minh tội phạm”, Viện trưởng Lê Minh Trí chia sẻ.

Theo Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí, phải lắng nghe, quyết định theo pháp luật và người chủ trì quyết phải chịu trách nhiệm. Vì quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung "mà làm đúng pháp luật, thì không băn khoăn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra bổ sung không để oan sai, chống bỏ lọt tội phạm