TPHCM: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Kim Sáng| 10/12/2021 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TPHCM vừa ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Thành phố lưu ý đến nhóm hàng hóa cấm kinh doanh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và nhóm mặt hàng thiết yếu, liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo dự báo, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn TPHCM. Để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

TPHCM yêu cầu các lực lượng chức năng, sở ngành, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và UBND Thành phố về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

1-3-.jpg
TPHCM mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thẩm tra, xác minh, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm. Bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát; không trùng lắp nhưng cũng không bỏ kẽ hở; không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và cản trở lưu thông hàng hóa trên địa bàn.

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cảng hàng không dân dụng, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, các khu vực buôn bán khác trong nội địa nhằm phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc; các hành vi trốn thuế, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả.

2-3-.jpg

Trong đó, lưu ý các nhóm hàng hóa cấm kinh doanh, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội như: vũ khí, ma túy, vật liệu nổ, pháo nổ, thuốc lá nhập lậu, sản phẩm văn hóa phản động, đồi trụy, mê tín dị đoan, động vật hoang dã, đô chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em,...

Nhóm mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng như: lương thực, thực phẩm, sữa, thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo, thực phẩm chức năng, gia súc, gia cầm và các sản phấm gia súc, gia cầm, xăng dầu, hóa chất, phân bón, gas, mỹ phẩm, hàng may mặc, khấu trang, trang thiết bị y tế, dược phẩm,...

Cạnh đó, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng tham gia công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với những nội dung thiết thực, hình thức phù hợp, có tính thuyết phục cao.

Đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong việc tăng cuờng chống buôn lậu, gian lận thuơng mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố.

Đưa công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả… là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra.

Riêng Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tầng lóp nhân dân về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; những tác động xấu đối với kinh tế, xã hội của hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả