Trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP. Huế khóa VIII diễn ra ngày 17/7, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Lê Trường Lưu, nhấn mạnh: "Về lâu dài, cần tính đến đầu tư hệ thống đường sắt nội đô hoặc tàu điện ngầm như một chiến lược căn cơ để giải quyết tận gốc bài toán giao thông đô thị".
Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND về giải pháp chống ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Huế Lê Anh Tuấn cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 70.000 ô tô cá nhân dưới 9 chỗ đang hoạt động, với tốc độ tăng trưởng hơn 10% mỗi năm trong 5 năm gần đây. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông không được cải thiện tương ứng, dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ ở nhiều tuyến đường.
Thống kê cho thấy, Huế có 521 tuyến đường đô thị với tổng chiều dài 278,5km, trong đó hơn 85% là các tuyến đường có bề rộng mặt đường từ 10m trở xuống. Nhiều tuyến đường nhỏ hẹp có từ thời lịch sử, không đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng.
Lượng xe cá nhân tăng nhanh, đường sá nhỏ hẹp, ý thức tham gia giao thông chưa cao… là những nguyên nhân chính gây ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm tại các nút giao như: Lê Lợi – Hà Nội, Kim Long – Lê Duẩn, Bà Triệu – Nguyễn Công Trứ, hay ngã 6 Hùng Vương – Hà Nội – Đống Đa – Lê Quý Đôn – Bến Nghé...
Để khắc phục tình trạng trên, TP. Huế đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Về hạ tầng, thành phố ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm như cầu Nguyễn Hoàng, đường vành đai 2, tuyến Tố Hữu nối dài, cầu Kim Long, mở rộng cầu Vỹ Dạ và nút giao Phạm Thị Liên – Lê Duẩn…
Song song, thành phố đã xã hội hóa mạng lưới xe buýt nội đô, hiện có 15 tuyến hoạt động hiện đại. Một đề án tổ chức giao thông khu vực trung tâm cũng đã được phê duyệt nhằm phân luồng hợp lý, giảm áp lực lên các tuyến chính. Các biện pháp điều chỉnh như cấm rẽ trái, cấm đỗ xe giờ cao điểm, hạn chế xe tải và xe 3 bánh vào trung tâm cũng được triển khai.
Về công nghệ, TP. Huế đã lắp đặt hệ thống camera an ninh và camera xử phạt nguội tại nhiều tuyến đường. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) bắt đầu được tích hợp tại một số nút giao và đèn tín hiệu, giúp điều tiết giao thông linh hoạt hơn.
Dù những giải pháp ngắn hạn mang lại hiệu quả bước đầu, Bí thư Thành ủy Lê Trường Lưu cho rằng, để giải quyết tận gốc tình trạng ùn tắc, thành phố cần một chiến lược bài bản và dài hơi. Đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương triển khai xây dựng đề án tổng thể chống ùn tắc giao thông, xem đây là đề tài khoa học cấp thành phố.
Đáng chú ý, ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh, TP. Huế cần đưa vào quy hoạch dài hạn việc phát triển hệ thống đường sắt nội đô hoặc tàu điện ngầm. Dù đây là hướng đi tốn kém và lâu dài, nhưng nếu không tính toán từ bây giờ thì trong tương lai gần, khi đô thị hóa ngày càng tăng tốc, TP. Huế sẽ đối mặt với khủng hoảng giao thông nghiêm trọng.