Sức Khỏe

TP.HCM xác đinh nguyên nhân nhiều người ngộ độc sau tiệc trung thu

Chí Tâm 04/10/2023 - 15:44

Theo Sở Y tế TP.HCM, vụ việc tại chung cư Palm Heights là trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt, diễn biến phức tạp. Hiện 17 người còn nằm viện vì ngộ độc sau ăn bánh đêm Trung thu.

Ngày 4/10, Sở Y tế TP.HCM đã triệu tập Hội đồng chuyên gia, tổ chức họp khẩn để tiếp tục đánh giá nguyên nhân vụ ngộ độc sau khi ăn bánh đêm trung thu.

ngopdcj3.jpeg
Trẻ nhỏ nhập viện sau khi ăn bánh su kem đêm Trung thu tại nhiều cơ sở y tế ở TP.HCM. Ảnh: GL.

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, các chuyên gia nhận định, khả năng cao nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm sau tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức). Trong đó, đã có 1 trẻ tử vong và hàng loạt trường hợp khác có những dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm. Tính tới ngày hôm nay đã có 50 trường hợp có triệu chứng ngộ độc.

Về loại thực phẩm gây ra ngộ độc, chuyên gia cho rằng khả năng cao là từ bánh su kem (loại trừ xúc xích nướng, nước uống cũng được dùng trong tiệc Trung thu).

Nguyên nhân gây ra ngộ độc sau ăn bánh su kem, có khả năng cao là bánh đã bị nhiễm khuẩn, do tất cả trường hợp ngộ độc đều có có triệu chứng giống nhau liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao.

Theo Sở Y tế TP.HCM, điều quan trọng là ghi nhận có những trường hợp không dự tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights nhưng vẫn bị ngộ độc. Những người này có cùng triệu chứng sau khi ăn bánh su kem có cùng nhãn hiệu, cùng địa chỉ nơi mua bánh.

“Như vậy, loại trừ khả năng bánh su kem mới bị nhiễm khuẩn tại nơi tổ chức tiệc trung thu, mà đã bị nhiễm khuẩn trước đó”, chuyên gia nhận định.

Về tác nhân gây ra nhiễm khuẩn, hiện vẫn phải chờ kết quả phân lập vi khuẩn, đang được Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM xử lý.

Với kinh nghiệm hàng chục năm trong công tác cấp cứu ngộ độc hàng loạt ở trẻ em, bác sĩ Bạch Văn Cam - Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, có 2 nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm: Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thì thường là do độc tố enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu; Nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân salmonella spp gây ra.

Đến thời điểm hiện tại, ghi nhận còn 17 trẻ đang nằm điều trị tại các Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Hiện, sức khỏe các bé đều ổn định.

Trước đó, lúc 17h30 ngày 29/9, Ban Quản lý Chung cư Palm Heights tổ chức vui Trung thu cho các cháu là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại chung cư. Ban quản lý chung cư phát bánh cho khoảng 200 người (khoảng 150 trẻ em và khoảng 50 người lớn).

Đến chiều 30/9, một trẻ em là con của nhân viên phục vụ sau khi ăn phần bánh su kem dư tại sự kiện trên xuất hiện triệu chứng nôn ói, tiêu chảy. Đến tối ngày 1/10, do trẻ có diễn biến nặng hơn nên gia đình đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhi không qua khỏi.

Tại chung cư này cũng có khoảng 50 trường hợp cùng có triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần (bao gồm cả nhân viên, nhà thầu và người thân của nhân viên).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xác đinh nguyên nhân nhiều người ngộ độc sau tiệc trung thu