Sức Khỏe

Phát hiện nhiều vi khuẩn gây ngộ độc trong bánh mì Phượng tại Hội An

Chí Tâm 22/09/2023 - 15:57

Kết quả xét nghiệm 12 mẫu bánh mì Phượng (Hội An, Quảng Nam) cho thấy nhiều mẫu bị nhiễm Bacillus cereus và Salmonella, là hai độc tố hàng đầu gây bệnh đường tiêu hóa.

Ngày 22/9, Viện Pasteur Nha Trang cho biết, đã trả kết quả kiểm nghiệm 12 mẫu thực phẩm tại tiệm bánh mì Phượng, Hội An - nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến ít nhất 150 bệnh nhân nhập viện, do Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Nam lấy mẫu theo biên bản lấy mẫu số 01/BB-GM ngày 14/9/2023.

banhmi.jpeg
Ngành y tế lấy mẫu tại cơ sở bánh mì Phượng để gửi đi xét nghiệm

Kết quả đã phát hiện mẫu chả lợn cho kết quả dương tính với chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE (độc tố ruột không ly giải hồng cầu) và HBL (độc tố ly giải hồng cầu);

Mẫu thịt xíu dương tính/25g Salmonella spp; Mẫu rau, xà lách, rau răm, hành, dưa leo cho kết quả dương tính với chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE và dương tính/25g với Salmonella spp;

Mẫu thịt heo xíu dương tính/25g với Salmonella spp; Mẫu xíu mại dương tính với Bacillus cereus sinh độc tố NHE. Còn hai mẫu thịt heo xíu và xíu mại (lấy mẫu lúc 10h ngày 13/9, chế biến xong 19h ngày 12/9) kết quả dương tính/25g với Salmonella spp.

Ngoài ra, còn có mẫu chất thải từ một phụ nữ 71 tuổi (người nước ngoài), kết quả xét nghiệm dương tính với Salmonella group D.

Theo các bác sĩ, vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu trên thế giới, có thể tìm thấy vi khuẩn này trong nhiều loại thực phẩm, gồm thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau và cả thực phẩm chế biến sẵn.

Nhiễm khuẩn này, bệnh nhân thấy buồn nôn, nhức đầu, choáng váng, khó chịu, sốt, đau bụng, sau đó xuất hiện nôn mửa và đi ngoài nhiều lần, phân toàn nước, đôi khi có máu.

Còn vi khuẩn Bacillus cereus là một trong những tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu, xếp sau Salmonella. Bacillus cereus phổ biến trong môi trường, trong phân, đất nên dễ bị nhiễm vào thực phẩm. Khuẩn này có khả năng tồn tại ở dạng bào tử và đề kháng với nhiệt cao.

Bacillus cereus phát triển tốt nhất trong khoảng từ 4 - 48 độ C, sinh sôi nhiều trong khoảng 28 - 35 độ C. Thực phẩm chứa độc tố của vi khuẩn này thường gây hai dạng ngộ độc. Dạng thứ nhất, độc tố gây buồn nôn, nôn ói, đau bụng, khởi phát nhanh trong vòng 6 giờ sau khi ăn. Dạng thứ hai xảy ra chậm hơn, từ 6 - 15 giờ, gây tiêu chảy khi vi khuẩn ở trong đường ruột.

Như báo Công lý đã đưa tin trước đó, hàng trăm trường hợp có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng trong ngày 11/9. Người đầu tiên có dấu hiệu ngộ độc vào lúc 11h cùng ngày. Khoảng cách từ lúc ăn đến khi xuất hiện triệu chứng ít nhất là 2 giờ, nhiều nhất 16 giờ.

Sau khi nắm bắt thông tin, ngày 12/9, lực lượng y tế đã có mặt ở tiệm bánh mì Phượng để lấy mẫu.

Theo Chi cục ATVSTP (Sở Y tế tỉnh Quảng Nam), ngày 11/9, tiệm bánh mì Phượng đã bán 1.920 ổ bánh mì. Ngày 12/9, cơ sở này bán 1.700 ổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều vi khuẩn gây ngộ độc trong bánh mì Phượng tại Hội An