TP. HCM: Sở Tài chính và UBND Quận 4 “im lặng” đến bao giờ?

Tâm Phúc| 09/07/2019 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vấn đề về tài chính khi thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn, vấn đề đến sử dụng đất, xây dựng… của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex), nhiều ngày qua Sở Tài chính TP, UBND quận 4 vẫn hoàn toàn "im lặng".

Liên quan đến việc phản ánh những dấu hiệu Khahomex sử dụng đất thuê của nhà nước sai mục đích trên địa bàn quận 4 (TP. HCM), nhằm làm rõ các thông tin, ngày 14/5, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với UBND quận 4 (TP.HCM) để đặt lịch làm việc.

Tiếp phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng Oanh - Quyền Chánh văn phòng HĐND và UBND quận 4 (đến hiện tại là Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 4- PV) đã ghi nhận các thông tin, chuyển nội dung cho bộ phận văn phòng tiếp nhận và cho biết trong thời hạn 30 ngày UBND quận 4 sẽ có trả lời.

Tuy nhiên ngày 07/06, phóng viên liên hệ để được cung cấp thông tin thì bà Oanh cho biết sang tuần UBND quận 4 sẽ có câu trả lời. Nhưng đợi hết tuần như bà Oanh đã hẹn, phóng viên vẫn chưa nhận được văn bản từ UBND quận 4.

Ngày 19/06, phóng viên tiếp tục trao đổi qua điện thoại, bà Oanh cho biết ngày mai (20/6- PV) sẽ có văn bản trả lời. Thế nhưng, đợi tới ngày 27/06, phóng viên vẫn không nhận được văn bản trả lời từ UBND quận 4. Tiếp đó, phóng viên đã nhắn tin tới số điện thoại của bà Oanh đề nghị kiểm tra lại vì vẫn chưa nhận được trả lời thì bà Oanh không phản hồi.

TP. HCM: Sở Tài chính và UBND Quận 4 “im lặng” đến bao giờ?

Trước những dấu hiệu sai phạm của Khahomex, UBND Quận 4 vẫn “im lặng”

Đến đây dư luận đặt câu hỏi, không hiểu vì lý do gì mà UBND quận 4 lại chậm trễ trong việc trả lời các thông tin phóng viên báo chí đề nghị cung cấp liên quan đến việc sử dụng đất, xây dựng của Khahomex. Trước đó, UBND phường 1, quận 4 cũng đã né các câu hỏi của phóng viên liên quan đến Khahomex.

Được biết, Khahomex là một doanh nghiệp hoạt động lâu năm trên địa bàn quận 4, những việc sử dụng đất thuê của Nhà nước có dấu hiệu sai mục đích của Khahomex không phải là mới xảy ra. Đáng lẽ chính quyền địa phương và UBND Quận 4 phải chủ động phản hồi, cung cấp thông tin tới báo chí để làm rõ sự việc khi có phản ánh thế nhưng phía chính quyền lại “im lặng” đến khó hiểu.

Liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Khahomex kể từ thời điểm được thuê 12 khu đất trên địa bàn quận 4 cho tới hiện tại, và các vấn đề tài chính khi Khahomex chuyển nhượng khu đất 56 Bến Vân Đồn, việc thoái vốn nhà nước khỏi Khahomex… ngày 26/04, phóng viên cũng đã liên hệ Sở Tài chính TP để làm rõ các nội dung trên.

Tại bộ phận văn phòng, phóng viên đã xuất trình Giấy giới thiệu và nội dung làm việc đề nghị Sở Tài chính cung cấp thông tin. Nhân viên văn phòng Sở Tài chính đã tiếp nhận và cho biết sẽ chuyển lãnh đạo Sở để trả lời phóng viên.

Sau gần 1 tháng không thấy phản hồi từ Sở Tài chính, ngày 24/05, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Kim Tuyền - Chánh Văn phòng Sở Tài chính, bà Tuyền cho biết đang tổng hợp trình lãnh đạo. Thế nhưng đến nay đã hơn 2 tháng, phóng viên vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Sở Tài chính.

Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/2/2017 của Chính phủ đã quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Và mới đây, Thành ủy TP. HCM cũng đã ban hành Chỉ thị 22 về tăng cường công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thống nhất nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Chỉ thị nêu rõ, người đứng đầu, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn của cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính thống về vụ việc liên quan đến báo chí phản ánh. Tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời, không được đùn đẩy trách nhiệm.

Mặc dù các quy định đã rất rõ ràng, Thành ủy TP. HCM cũng đã có Chỉ thị và trong các cuộc họp, các văn bản, lãnh đạo Thành ủy - UBND TP. HCM cũng luôn quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện về việc công khai, minh bach thông tin tới cơ quan báo chí. Thế nhưng, không hiểu vì sao, Sở Tài chính và UBND Quận 4 đều chậm trễ trong việc phản hồi, cung cấp các thông tin liên quan đến Khahomex?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Sở Tài chính và UBND Quận 4 “im lặng” đến bao giờ?