TP HCM sẽ xét nghiệm Covid-19 4 lần trong 14 ngày cách ly tập trung

PV| 05/05/2021 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngành y tế TP HCM đã quyết định tăng số lần xét nghiệm nCoV từ 3 lên 4 lần trong 14 ngày cách ly tập trung.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin như trên tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP HCM, chiều 5/5. Theo đó, ông Bỉnh cho biết trước tình hình Covid diễn biến phức tạp, thực tế đã có các ca dương tính, lây nhiễm trong cộng đồng sau khi hoàn thành cách ly tập trung, bởi vậy cho nên thành phố sẽ tiến hành siết chặt hơn hoạt động phòng chống dịch.

Đặc biệt, thành phố cũng tăng cường quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh, những người từng tiếp xúc với ca bệnh, người về từ vùng dịch và người có yếu tố nguy cơ đang cư trú tại thành phố. Những người phải cách ly tập trung được tăng tần suất xét nghiệm nCoV lên bốn lần (vào ngày 1,5,10 và 14), thay vì ba lần (ngày 1, 7 và 14) như trước đây.

"Việc này nhằm đảm bảo phát hiện sớm, tránh lây nhiễm trong khu cách ly tập trung", giám đốc Sở Y tế cho biết

Sở Y tế đã triển khai đến các trung tâm y tế, yêu cầu người đã hoàn thành cách ly tập trung chấp hành cách ly tại nơi cư trú đủ 14 ngày, theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Khi cách ly tại nơi cư trú, người thực hiện cách ly không được đi ra ngoài, phải chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương và trung tâm y tế quận, huyện.

20200228_051349_030770_corona_3.max-800x800.png
Người cách ly sẽ được xét nghiệm nCov 4 lần thay vì 3 như trước

Người cách ly tại nơi cư trú được tiếp tục làm xét nghiệm nCoV vào ngày thứ 7 thực hiện cách ly tại nhà (tức ngày 21 kể từ khi cách ly tập trung).

Bên cạnh đó, ông Bỉnh cũng yêu cầu các phương tiện vận chuyển bệnh nhân về nơi cư trú, quy trình khi tiếp xúc với người đã hoàn thành cách ly tập trung cũng cần phải được chú ý, đảm bảo quy định.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp nhận định, thành phố đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn. Trong đó, ba nhóm nguy cơ chính là ca xâm nhập từ ổ dịch trong nước (như "bệnh nhân 2910" lây từ "bệnh nhân 2899"; nguy cơ từ nhập cảnh trái phép và nguy cơ lây nhiễm từ khu cách ly tập trung ra cộng đồng. Do đó, ông Phong yêu cầu các đơn vị liên quan phải tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ ba nhóm nguy cơ trên, trên tinh thần chủ động, quyết liệt.

Xuang quanh thông tin người đàn ông ở quận 11 có kết quả test nhanh dương tính nCoV tại Campuchia, ông Bỉnh cho biết khi nhận được thông tin từ nước bạn, HCDC đã nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm 21 người liên quan. Trong đó, 7 F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, đã được đưa đi cách ly tập trung. 43 F2, có 29 mẫu đã âm tính, còn 14 mẫu đang chờ kết quả, tất cả hiện đã cách ly tại nơi cư trú.

Hôm nay thành phố ghi nhận một ca dương tính mới, nam giới, 44 tuổi, là thuyền trưởng tàu đã cách ly tại Nhà Bè. Đây là ca nhiễm được tính là nhập cảnh. Người này có nhu cầu lên bờ thì được xét nghiệm nCoV. Khi anh ta có kết quả dương tính, 17 thủy thủ cùng tàu đã được xét nghiệm và tiến hành cách ly tập trung.

Về tình hình giám sát y tế đối với các bệnh nhân mắc Covid-19 ở các địa phương khác di chuyển về thành phố, ông Bỉnh cho biết, tất cả các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, F2 cách ly tại nơi cư trú và đều có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính.

Cụ thể, với "bệnh nhân 2910", đã xác định được 40 F1, 71 F2. Tất cả F1 đều đã có kết quả xét nghiệm hai lần âm tính, sau 7 ngày cách ly.

Với "bệnh nhân 2899" - ca dương tính tại Hà Nam về từ Nhật Bản, ngành y tế đã xác định được có 29 người liên quan đang có mặt tại TP HCM. Họ đi cùng chuyến bay với bệnh nhân từ Nhật Bản về Việt Nam, cùng cách ly tập trung tại Đà Nẵng, hoặc cùng đi ô tô với bệnh nhân từ Đà Nẵng về Hà Nam.

Với ca chuyên gia người Trung Quốc - chùm ca bệnh tại Yên Bái - Vĩnh Phúc - Đà Nẵng, trên chuyến bay VN7161 từ Hà Nội đến Đà Nẵng, ngành y tế đã tìm được hai người đi cùng chuyến bay tại quận 12 và quận Tân Bình.

Với quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc, thành phố tìm được một ca liên quan tại Bình Thạnh. Với "bệnh nhân 2978" tại Vĩnh Phúc, ngày 3/5 HCDC đã tiếp cận thông tin, tìm được 8 người cùng đi dự đám cưới với bệnh nhân, hai người đi chung chuyến bay, hiện đang ở quận Bình Thạnh.

"Những ngày qua, ngành y tế cùng chính quyền địa phương đã khống chế được khả năng lây lan dịch bệnh trong thành phố", giám đốc Sở Y tế nhận định.

Tính đến ngày 5/5, TP HCM có tổng cộng 263 trường hợp được xác định đã nhiễm nCoV, gồm 69 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, 236 người đã được điều trị khỏi, 27 đang điều trị. Ca lây nhiễm trong cộng đồng tại thành phố ghi nhận mới nhất, ngày 29/4, là "bệnh nhân 2910", nam, 28 tuổi, quê quán Hà Nam vào TP HCM đi đám cưới. Bệnh nhân này lây nCoV từ người bạn là "bệnh nhân 2899", ca dương tính về từ Nhật Bản, khi cùng dự tiệc tại quê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM sẽ xét nghiệm Covid-19 4 lần trong 14 ngày cách ly tập trung