Bến xe buýt Hóc Môn, TP.HCM được xây dựng trên diện tích 10.340 m², tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng chính thức khai trương phục vụ người dân.
Sáng 28/8, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) tổ chức Lễ khai trương Bến xe buýt Hóc Môn, xã Xuân Thới Sơn.
Theo đó, Bến xe buýt Hóc Môn được xây dựng trên diện tích 10.340 m², tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng. Công trình được thi công từ tháng 12/2023 đến tháng 8/2025 thì hoàn thành và đưa vào khai thác.
Bến xe bao gồm đường nội bộ, sân bãi và đường dẫn vào bến (mặt đường cấp cao A1, bê tông nhựa) cùng các công trình tiện ích như văn phòng (512 m²), phòng làm việc, căng tin, khu bán vé, WC, khu vực đón/trả khách, nhà để xe khách và phương tiện khác và nhà chờ đón trả khách, nhà bảo vệ...
Công trình còn có hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, điện, PCCC, thông tin liên lạc, tường rào, cây xanh.
Trong giai đoạn đầu, bến sẽ phục vụ tuyến xe buýt số 24 (Bến xe Miền Đông - Hóc Môn) với 27 phương tiện, 276 chuyến/ngày, thời gian giãn cách từ 5-12 phút.
Thời gian tiếp theo, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM sẽ điều chỉnh các tuyến liên tỉnh và bổ sung tuyến mới nhằm phát huy tối đa hiệu quả của bến.
Trong đó, hoạt động các tuyến 70-1 (Bến xe Củ Chi - Bến xe Tây Ninh); tuyến 70-2 (Bến xe Củ Chi - An Nhơn Tây) và tuyến xe buýt mới kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với chợ Hóc Môn. Dự kiến sẽ có tổng cộng 62 phương tiện khai thác tại bến.
Ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hiện nay, hệ thống bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM do Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng quản lý bao gồm 17 bến xe buýt và 2 bãi hậu cần.
Tuy nhiên chỉ có một bến xe đạt diện tích trên 10.000 m² là Bến xe buýt Sài Gòn, với diện tích 18,430 m². Với số lượng và quy mô hiện tại, hệ thống này mới chỉ đáp ứng khoảng 65% nhu cầu đậu đỗ xe buýt, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của mạng lưới giao thông công cộng thành phố.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới xe buýt, đồng thời giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện khu vực Tây Bắc TP.HCM, trung tâm đề xuất và triển khai đồng thời hai dự án xây dựng Bến xe buýt Hóc Môn và xây dựng tuyến đường kết nối vào bến xe, với tổng mức đầu tư trên 133 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 60 tỷ đồng.
"Việc đưa Bến xe buýt Hóc Môn vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu đậu đỗ cho trên 60 phương tiện xe buýt, đồng thời là cơ sở để trung tâm rà soát, điều chỉnh, tái cấu trúc mạng lưới tuyến buýt trong khu vực, phục vụ người dân tốt hơn khi chọn xe buýt là phương tiện đi lại", ông Dũng nói.
Đối với dự án xây dựng đường kết nối Bến xe buýt Hóc Môn có chiều dài tuyến 192m. Bao gồm 166,3m đường kết nối từ Quốc lộ 22 vào bến xe; cầu BTCT bắc qua kênh Tân Thới Nhì dài 25,7m, được thi công từ tháng 5/2023 đến tháng 8/2025.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Bùi Hoà An cho biết, Bến xe buýt Hóc Môn không đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là một mắt xích quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông của TP.HCM.
"Việc công trình được xây dựng và đưa vào vận hành vừa góp phần hoàn thiện mạng lưới bến bãi, mở rộng khả năng phục vụ vừa mang lại sự tiện lợi trong việc đi lại cho người dân, đặc biệt là cư dân khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố", ông Bùi Hoà An nói.
Ông An cho biết thêm, trong tương lai, khu vực này sẽ hình thành tuyến Metro số 2 kéo dài từ Bến Thành đến Tham Lương, rồi tiếp tục kết nối đến khu vực Tây Bắc Củ Chi.
Mạng lưới này sẽ tạo nên sự liên kết hoàn chỉnh giữa các loại hình giao thông công cộng, từ xe buýt nội đô đến hệ thống Metro hiện đại, giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.