TP HCM hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm, 2 doanh nghiệp chỉ mất tiền cọc

Văn Hoàng| 07/07/2022 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/7, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản gửi đến Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Trung tâm phát triển Quỹ đất, Sở TN&MT, UBND TP.HCM báo cáo tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm. Đã quá 180 ngày nhưng hai doanh nghiệp trúng đấu giá vẫn chưa nộp đủ tiền.

congly-vn_tp-hcm-nghiem-tuc-chap-hanh-ket-luan-thanh-tra-ve-thu-thiem-hinh-anh01537335396.jpg
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Võ Thanh Thủy, Trưởng Phòng Quản lý đất, Cục thuế TP HCM, cho biết đến tính đến ngày 7/7, Công ty cổ phần Sheen Mega vẫn còn nợ số tiền 3.892 tỉ đồng, trong đó tiền sử dụng đất còn nợ là 3.796 tỉ đồng và chậm nộp hơn 96 tỉ đồng. Trong khi đó, Công ty cổ phần Dream Republic còn nợ gần 3.799 tỉ đồng, trong đó tiền sử dụng đất là 3.704 tỉ đồng, lệ phí trước bạ là 500 triệu đồng và chậm nộp là gần 95 tỉ đồng.

Do đã quá hạn 180 ngày mà 2 doanh nghiệp vẫn chưa nộp tiền đủ tiền theo thông báo của Cục Thuế TP nên 2 doanh nghiệp đã vi phạm hợp đồng bán đấu giá. Hôm nay, Cục Thuế đã có văn bản gửi Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP HCM báo cáo tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của 2 doanh nghiệp này.

Theo đại diện Cục Thuế TP HCM, theo quy định, UBND TP sẽ ra quyết định hủy quyết định đấu giá thành công, sau đó cơ quan thuế sẽ hủy quyết định thông báo nộp tiền sử dụng đất. Như vậy, số tiền chậm nộp của 2 doanh nghiệp cũng sẽ bị hủy. Theo hợp đồng, doanh nghiệp sẽ bị mất tiền cọc, ngoài ra không có hình phạt gì khác.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh cho biết, lãnh đạo UBND thành phố rất lưu ý vấn đề này và chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì với các cơ quan theo dõi diễn biến kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, hiện quá thời hạn 180 ngày kể từ khi có thông báo thuế, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đã không thực hiện các nội dung tại hợp đồng.

Do đó, các cơ quan chức năng thành phố sẽ thực hiện các nhiệm vụ theo trình tự cụ thể như: Cục Thuế sẽ thông báo tình hình nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đến Trung tâm Đấu giá thành phố. Đơn vị này sẽ báo cáo với Trung tâm Phát triển quỹ đất để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố hủy kết quả đấu giá đối với 2 lô đất Thủ Thiêm.

Trước đó, ngày 10/12/2021, 4 công ty đã trúng đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau đó, 2 công ty trúng đấu giá 2 lô đất Thủ Thiêm đã bỏ cọc là: Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) với lô số 3-12 có diện tích 10.059,7 m2 đã gửi “tâm thư” xin bỏ cọc vào cuối tháng 1 vừa qua. Sau đó, Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh có văn bản xin bỏ cọc lô đất 3-9 với diện tích 5.009,1 m2. Hai doanh nghiệp còn lại sau 180 ngày, đã không nộp tiền theo thông báo của Cục Thuế TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm, 2 doanh nghiệp chỉ mất tiền cọc