TP.HCM: Hơn 10% phụ huynh cho trẻ dưới 5 tuổi tiêm vaccine Covid-19

Chí Tâm| 11/11/2022 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khảo sát ý kiến 357 bà mẹ có con 6 tháng đến dưới 5 tuổi, ghi nhận chỉ 36 người đồng ý cho con tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 11/11, thông tin từ HCHC cho biết, qua khảo sát ghi nhận có 36/357 (hơn 10%) phụ huynh trên địa bàn TP có con trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi đồng ý cho tiêm vaccine phòng Covid-19.

Các lý do làm cho phần lớn các bà mẹ chưa đồng ý cho con mình tiêm vaccine là tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ, có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ không, có thật sự an toàn không, trẻ đã từng mắc Covid-19 trước đó...

vaccine.png
Trên thế giới, Mỹ đã tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Ảnh minh họa

Tính từ tháng 1/2022 đến 10/2022, số trẻ dưới 5 tuổi bị mắc Covid-19 tại TP là 13.517, chiếm 4,27% tổng số trường hợp (316.683 trường hợp bệnh), cao hơn mức trung bình của thế giới.

Theo Sở Y tế TP.HCM, phòng ngừa trẻ lứa tuổi này mắc Covid-19 này là rất cần thiết, đặc biệt tiêm vaccine giúp ngăn ngừa biến chứng nặng là "Hội chứng MIS-C".

Hội chứng này là tình trạng viêm nhiều cơ quan khác nhau gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ có tiền sử mắc Covid. Trẻ mắc hội chứng MIS-C có các biểu hiệu như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng, tiêu chảy.

Các biến chứng nặng của hội chứng này ở trẻ em thường liên quan đến hệ tim mạch, bao gồm viêm động mạch vành và giảm chức năng co bóp của cơ tim. Riêng biến chứng viêm mạch vành nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng lâu dài trên hệ tim mạch như giãn động mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Sở Y tế TP.HCM cũng dẫn một số nghiên cứu trên thế giới, vaccine Pfizer hiệu quả giảm nguy cơ mắc Covid-19 ở trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Cụ thể, tiêm 3 mũi vaccine này đạt hiệu quả 73,2% bảo vệ trẻ đối với thể nhẹ, có triệu chứng do biến chủng Omicron và các chủng phụ của nó. Hiệu quả của vaccine cao hơn khi bảo vệ khỏi bệnh nặng.

Đối với vaccine Moderna, một thử nghiệm lâm sàng ghi nhận hiệu quả chống Covid-19 sau liều hai là hơn 50%. Hiện chưa ghi nhận trường hợp trẻ mắc Covid-19 nghiêm trọng trong thử nghiệm này.

Cả hai loại vaccine Moderna và Pfizer-BioNTech đều đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt cho sử dụng ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hơn 10% phụ huynh cho trẻ dưới 5 tuổi tiêm vaccine Covid-19