Người nước ngoài ở Trung Quốc sẽ được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech

Nhật Minh| 05/11/2022 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 4/11 cho biết, Bắc Kinh đã nhất trí cấp phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất cho những người nước ngoài đang lưu trú tại Trung Quốc.

olaf-scholz.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường

Ngày 3/11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng đoàn doanh nghiệp nước này đã lên lên đường tới Bắc Kinh trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Scholz tới Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức cuối năm ngoái và cũng là nhà lãnh đạo một quốc gia phương Tây đầu tiên tới Bắc Kinh sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ngày 4/11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. Hai ông đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có nội dung về nỗ lực chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Đức cho biết dù có cách tiếp cận chống dịch khác nhau, song hai nước đều có chung trách nhiệm giúp chấm dứt đại dịch này.

Ông Scholz cho biết hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và bước đi đầu tiên là việc Trung Quốc cấp phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất do những người nước ngoài đang lưu trú tại Trung Quốc.

Thủ tướng Đức khẳng định đây là bước đi đầu tiên và ông hy vọng đối tượng được tiêm chủng loại vaccine này tại Trung Quốc sẽ sớm được mở rộng.

Người phát ngôn của BioNTech cho biết vaccine ngừa COVID-19 cho thị trường Trung Quốc trước tiên sẽ được nhập khẩu. Cổ phiếu của Pfizer/BioNTech ngay lập tức tăng 5% sau khi thông tin trên được công bố.

biontech.jpg
Người nước ngoài ở Trung Quốc sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech

Năm 2022 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Đức. Tại cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 5/11, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, 5 thập kỷ qua cho thấy nếu hai bên tuân thủ các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, tìm kiếm nền tảng chung trong khi vẫn giữ khác biệt, tiếp tục trao đổi và học hỏi lẫn nhau và theo đuổi hợp tác hai bên cùng có lợi, thì quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng và tiến triển bền vững.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định trong tình hình quốc tế phức tạp và thay đổi, Trung Quốc và Đức cần hợp tác trong bối cảnh thay đổi và bất ổn và đóng góp nhiều hơn vào các vấn đề toàn cầu.

Trung Quốc cam kết chính sách mở cửa nền kinh tế

Ngày 4/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẽ duy trì chính sách mở cửa nền kinh tế nước này.

Trong bài phát biểu gửi tới Triển lãm Xuất nhập khẩu quốc tế Trung Quốc thường niên lần thứ 5, diễn ra tại Thượng Hải, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc theo đuổi chiến lược đôi bên cùng có lợi khi mở cửa nền kinh tế và theo đúng lộ trình toàn cầu hóa kinh tế.

Ông cho biết nước này sẽ tăng cường nỗ lực nhằm tạo một thị trường nội địa vững mạnh, tăng thương mại hàng hóa, phát triển các cơ chế mới cho thương mại trong lĩnh vực dịch vụ và tăng nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao. Ông nhấn mạnh Trung Quốc sẽ phối hợp với tất cả các nước và các bên để chia sẻ các cơ hội trong thị trường rộng lớn của mình.

Triển lãm kéo dài đến ngày 10/11, thu hút sự tham gia của hơn 2.800 công ty từ 127 quốc gia và khu vực. Tại sự kiện này, nhiều công ty nước ngoài sẽ quảng bá các sản phẩm của mình hướng đến thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nước ngoài ở Trung Quốc sẽ được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech