TP. HCM đảm bảo đủ chỗ học cho con em không kể có hộ khẩu hay không có hộ khẩu

Đức Duy| 01/11/2020 12:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo như chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, trung bình 5 năm, TP.HCM tăng 1 triệu dân, kéo theo việc tăng nhanh của số lượng học sinh. Đồng thời, TP. HCM luôn nỗ lực cố gắng đảm bảo đủ chỗ học cho con em trên địa bàn không kể có hộ khẩu hay không có hộ khẩu.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức  cho biết, năm học vừa qua, TP.HCM đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như: triển khai dạy học trực tuyến có hiệu quả, triển khai mô hình trường học thông minh, trong đó đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục.

pho-chu-tich-tp.hcm.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại Hội nghị.

Trung bình 5 năm, TP.HCM tăng 1 triệu dân, kéo theo việc tăng nhanh của số lượng học sinh. Tuy nhiên, TP luôn nỗ lực cố gắng đảm bảo đủ chỗ học cho con em trên địa bàn không kể có hộ khẩu hay không có hộ khẩu. Năm học mới, ngành GD-ĐT TP quyết tâm thực hiện tốt việc triển khai chương trình GDPT 2018.

Trong năm học, ngành GD TP.HCM tiếp tục tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng giáo dục thông minh, tận dụng tốt thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hướng đến phục vụ mục tiêu hội nhập; khẩn trương chuẩn bị cho lộ trình triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới;

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học, công tác giáo dục khuyết tật, giáo dục hoà nhập được quan tâm và thực hiện tốt;

Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học,…

Còn Hà Nội, năm 2020 Hà Nội thành lập mới 44 trường ở các cấp học; thường xuyên quan tâm đầu đầu tư nâng cấp, cải tạo, chống xuống cấp cho các trường trên địa bàn Thành phố, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân và đảm bảo các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Đến nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố là 59,1%, trong đó công lập là 71,9%; cấp học mầm non đạt tỷ lệ 44,6% (công lập 61,9%); cấp học tiểu học đạt tỷ lệ 72,7% (công lập 77,2%); cấp học trung học cơ sở đạt tỷ lệ 76,9% (công lập 79,9%); cấp học trung học phổ thông đạt tỷ lệ 37,6% (công lập 67,2%).

Thành phố đã công nhận được 20 trường (trong đó có 15 trường công lập) và phê duyệt Đề án trường chất lượng cao đối với 4 trường phổ thông ở các cấp học.

hoc-sinh.jpg
Năm 2020 Hà Nội thành lập mới 44 trường ở các cấp học.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nhà giáo; đổi mới trong dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức thi, tuyển sinh, kiểm định chất lượng giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức dạy học; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục tiếp tục được quan tâm, tạo những chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu đổi mới về giáo dục và đào tạo.

Học sinh Hà Nội tiếp tục giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, Hà Nội dẫn đầu cả nước về chất lượng và số lượng giải, với 15 giải nhất, 44 giải nhì, 44 giải ba và 41 giải khuyến khích; Tại các kỳ thi quốc tế, học sinh Thủ đô ghi dấu ấn với 338 giải và huy chương các loại.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Hà Nội là địa phương có số điểm 10 nhiều nhất cả nước với 416 điểm 10; có 338 lượt học sinh đạt từ 28,0 điểm, 2.084 lượt học sinh đạt từ 27,0 điểm, 169.915 lượt học sinh có tổng điểm 3 môn theo khối thi Đại học đạt từ 15,0 điểm trở lên (chiếm 90,72% lượt học sinh đăng ký tuyển sinh Đại học).

2.jpg
Cần đảm bảo việc giao đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên đối với các cơ sở giáo dục công lập.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp các Bộ, ngành sớm ban hành văn bản quy định cụ thể về thiết bị tối thiểu, đồng bộ cho cả cấp học, có hướng dẫn định hướng để các địa phương chủ động rà soát, bố trí kinh phí đầu tư mua sắm, đảm bảo kịp thời, đồng bộ và tránh lãng phí.

Nghiên cứu, có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, nhiệm kỳ và thẩm quyền công nhận đối với hiệu trưởng các trường mầm non và phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài; sớm ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học tư thục.

Bộ GD-ĐT phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, tham mưu trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, quy định mức xử phạt đối với một số sai phạm cụ thể, nhất là đối với hoạt động của các trung tâm ngoài nhà trường (trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng kỹ năng sống, bồi dưỡng văn hóa…).

Bộ Nội vụ có hướng dẫn để đảm bảo việc giao đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên đối với các cơ sở giáo dục công lập. Tham mưu với Chính phủ ban hành quy định về việc hợp đồng nhân viên làm công tác chuyên môn trong các cơ sở giáo dục khi thành lập mới hoặc khi có người nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác chưa kịp thời tuyển dụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM đảm bảo đủ chỗ học cho con em không kể có hộ khẩu hay không có hộ khẩu