TP HCM 'có nhiều sai sót khi tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia'

Minh Khang| 23/05/2022 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP HCM cho phép nhiều thí sinh dự thi hơn quy định và để xảy ra sai sót trong khâu tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 23/5, UBND TP HCM yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP HCM. Việc này diễn ra năm ngày sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có kết luận về công tác coi thi học sinh giỏi quốc gia tại TP HCM.

Theo đó, Hội đồng thi tại TP HCM có ba đơn vị tham gia: Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia TP HCM và trường Đại học Sư phạm TP HCM với 179 thí sinh.

Với đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo, mỗi đội tuyển Toán, Vật lý có tám thí sinh; mỗi đội Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Hoa, Tiếng Trung Quốc có 10 thí sinh.

Số lượng này vượt quá quy định theo quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia ở Thông tư 56/2011. Đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị (trừ Hà Nội) chỉ có tối đa sáu thí sinh.

Với Đại học Quốc gia TP HCM, các đội Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học, Ngữ văn và Tiếng Anh đều có 10 thí sinh; Hóa học có bảy thí sinh, đều vượt quá số lượng cho phép.

Bộ yêu cầu lãnh đạo Sở Giáo dục TP HCM, Đại học Quốc gia TP HCM kiểm điểm, xử lý trách nhiệm trong việc thành lập các đội tuyển vượt quá số lượng.

Ngoài ra, theo Bộ, công tác tổ chức thi học sinh giỏi tại TP HCM có nhiều thiếu sót.

Sở Giáo dục và Đào tạo không xếp số báo danh theo thứ tự tên của thí sinh ở mỗi môn mà xếp theo từng đội tuyển, trái quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Trong ngày thi 4/3, Hội đồng thi phát đề hai môn Tiếng Anh và Tin học cho thí sinh sớm hơn 25 phút. Sự việc bị đoàn kiểm tra lập biên bản và xử lý. Trách nhiệm được xác định là của Chủ tịch Hội đồng coi thi và Ban đề thi.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 diễn ra trong ba ngày (4 đến 6/3) tại 67 hội đồng thi với 4.671 thí sinh, 12 môn thi.

Hơn 2.200 trong số hơn 4.600 thí sinh dự thi đoạt giải. Hà Nội dẫn đầu về số lượng giải thưởng với 125 em; tiếp đến là Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An.

TP HCM xếp thứ 10 cả nước với 66 giải; trong đó có bảy giải nhất; Đại học Quốc gia TP HCM có 46 giải với ba giải nhất. Đại học Sư phạm TP HCM có ba giải (một giải ba, hai giải khuyến khích).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM 'có nhiều sai sót khi tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia'