Do sự lên giá của đồng Yên, Toyota Motor đang yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô tại Nhật Bản phải giảm giá hoặc sẽ bị thay thế bởi các đối thủ nước ngoài.
Toyota đã thông báo với các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng tại Nhật rằng tập đoàn sẽ tăng cường mua hàng từ các thị trường mới nổi nếu các nhà cung cấp trong nước không cạnh tranh được về giá - theo tiết lộ của 4 nhân vật có liên quan trong các cuộc thảo luận kín và yêu cầu được giấu kín danh tính.
Toyota đang nỗ lực cắt giảm chi phí nhằm đối phó với việc đồng Yên lên giá, khi tập đoàn khôi phục sản lượng tại Nhật sau khi cố động đất và sóng thần ngày 11/3 phá hủy nhiều nhà máy và gây gián đoạn nguồn cung phụ tùng.
“Chắc chắn việc đồng Yên tăng giá khiến Toyota phải rà soát chuỗi cung cấp và tìm các nguồn hàng rẻ hơn,” ông Hiroshi Ataku, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS tại Tokyo cho biết.
Đồng Yên tăng giá kỷ lục trong tháng 8 đã khiến Chủ tịch Akio Toyoda của tập đoàn Toyota phải tập trung cắt giảm chi phí. Trước đây, ông đã cam kết đặt vấn đề chất lượng lên ưu tiên hàng đầu sau sự cố triệu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn thế giới do các vấn đề liên quan đến hiện tượng xe tăng tốc ngoài kiểm soát.
Nissan chung hành động
CEO Carlos Ghosn của Nissan, đối thủ trong nước lớn nhất của Toyota, hôm 6/10 cho biết Nhật Bản sẽ phải đối mặt với sự “tháo chạy” của các doanh nghiệp sản xuất nếu chính phủ không thể đưa ra các biện pháp kiểm soát sự lên giá của đồng Yên.
Toyota đã đưa ra yêu cầu giảm giá đối với 219 nhà cung cấp trong nước hồi cuối tháng 8, trong đó có Denso Corp. và Aisin Seiki Co., trong một cuộc họp tổ chức tại quận Nagano.
Người phát ngôn Amiko Tomita của Toyota ở Tokyo từ chối đưa ra bình luận về nội dung thảo luận giữa tập đoàn với các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng về vấn đề giá cả.
Mối quan hệ kiểu ‘Keiretsu’
Trong ngành ô tô Nhật Bản, Toyota có những mối quan hệ mật thiết nhất với các cung cấp, khi tập đoàn chia sẻ vấn đề tiết kiệm chi phí, bảo lãnh kinh doanh và nắm giữ cổ phần của những thành viên lớn nhất trong hệ thống các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng. Toyota lâu nay vẫn duy trì kiểu quan hệ này ngay cả khi các đối thủ toàn cầu như Ford và General Motors (GM) phải cắt giảm số lượng các nhà cung cấp để giảm chi phí.
Mạng lưới các nhà cung cấp của Toyota, hay “Keiretsu”, đã giúp tập đoàn thống lĩnh thị trường Nhật Bản với thị phần khoảng 48% trong năm ngoái. 219 nhà cung cấp thân thiết nhất của tập đoàn là thành viên của Kyohokai - có nghĩa là “nhóm doanh nghiệp hợp tác với Toyota” trong tiếng Nhật. Nhóm này được thành lập vào tháng 12/1943, sáu năm sau khi Toyota được thành lập.
Sự thay đổi
Theo chuyên gia phân tích Ataku của IHS, trong tình hình mới, một cách tự nhiên, các mối quan hệ thân thiết có thể sẽ không còn tồn tại lâu thêm nữa. “Toyota có thể sẽ làm giống như CEO Ghosn đã làm với chuỗi cung cấp của Nissan cách đây 10 năm, và tìm kiếm các nguồn hàng giá rẻ nhất có thể,” ông nói.
Để giảm giá, có một cách là các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng tại Nhật phải tăng sản xuất ở nước ngoài. Toyota đã yêu cầu một số nhà cung cấp giảm giá tới một nửa.
Tỷ lệ sản xuất nội địa của Toyota hiện cao hơn các đồng hương.
Nhật Minh
Theo Bloomberg