Tottenham Hotspur: Khi Jose Mourinho đem tới những điều “đặc biệt”

Duy Thái - Thụy Anh| 14/11/2020 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tottenham Hotspur đang trình diễn thứ bóng đá chắc chắn và cực kỳ hiệu quả bậc nhất Premier League mùa này. Dễ hiểu thôi khi mà người kiến trúc sư đứng đằng sau sự hiệu quả ấy mà “Người đặc biệt” Jose Mourinho.

Không liên tục chiếm spotlight từ những chiến thắng oanh tạc gần đây kiểu Chelsea hay “sáng nắng chiều mưa’ kiểu Man United, Tottenham vẫn đang bước từng bước chậm rãi trên bảng xếp hạng. Hai tháng gần đây, Spurs đã có chuỗi phong độ tuyệt vời rất đáng để trông đợi. Khai màn Premier League, Tottenham để thất thủ 0-1 trước Everton. Thế nhưng đó là lần thua duy nhất trong suốt quãng thời gian vừa rồi. Spur đã nâng chuỗi trận bất bại của mình lên con số 7, trong đó có 5 thắng, 2 hòa và đặc biệt là 3 trận thắng liên tiếp đều với tỷ số sít sao.

anh-bai-bdqt-tr-15-160017578898636196809.jpg
Tottenham đã lột xác sau trận thua Everton hồi đầu mùa.

Tottenham thắng với cách biệt 1 bàn, thắng theo kiểu Mourinho, thắng theo đúng thương hiệu mà người lái trưởng của họ đã gầy dựng kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cầm quân.

Hẳn nhiên trong chuỗi trận thăng hoa vừa qua, Harry Kane và Son Heung-min là hai cái tên được nhắc tới nhiều nhất. Một người bùng nổ với khả năng ghi bàn như một cái máy, một người tiến hóa vị trí từ tiền đạo chủ lực thành chân mớm bóng cho đồng đội, thế nhưng khi cần thiết vẫn nhả đạn đều đặn. Sự kết hợp của bộ đôi này giúp Gà trống không hề e ngại bất cứ hàng thủ nào và sẵn sàng trừng phạt sai lầm của đối thủ không khoan nhượng. Ấy vậy nhưng nói đi cũng phải nói lại, sự thăng hoa nơi hàng công được xây dựng từ một nền tảng phòng ngự vững chãi, nơi mà Mourinho như kiến trúc sư đã đập đi xây lại hàng thủ Gà trống, giúp nó lột xác hoàn toàn ở mùa giải năm nay.

Mùa giải trước, Tottenham chỉ có vỏn vẹn 2 trận đấu là bảo toàn thành công mảnh lưới của mình trên sân khách. Đây rõ ràng là một thành tích tệ hại đối với một đội bóng nuôi tham vọng cạnh tranh chức vô địch. 47 bàn thua, nhiều hơn bất cứ CLB nào trong top 7 (trừ Chelsea quá bất ổn nơi hàng thủ). Điều này lý giải vì sao Spurs chỉ xếp thứ 6 chung cuộc sau khi mùa giải hạ màn.

hlv-jose-mourinho-tiet-lo-muc-tieu-o-tottenham.jpg
Mourinho đã lột xác Tottenham thành một đội bóng hiệu quả bậc nhất Ngoại hạng Anh.

Với Mourinho, điều đầu tiên làm nên thành công ở một đội bóng ông dẫn dắt là sự chắc chắn nơi hàng thủ. Và chiến lược gia người Bồ đã có một mùa hè bận rộn sau đó để kết cấu lại cho vững chãi hơn.

Nhìn vào những thống kê sau 8 vòng đấu đã qua ở Ngoại hạng Anh để thấy, Tottenham đã có 2 trận trắng lưới khi thi đấu xa nhà, bằng thành tích với cả mùa giải trước.

Bộ đôi trung vệ Toby Alderweireld - Eric Dier tiếp tục được Mourinho tin tưởng giao phó vị trí trái tim hàng thủ, trong khi đôi cánh Matt Doherty - Sergio Reguilon là một sự cách tân của cựu chiến lược gia Man United. Sự xuất hiện của hai tân binh bên hành lang cánh không chỉ đem tới cho Gà trống sự vững chãi trong các tình huống phòng ngự mà còn cực kỳ lợi hại trong pha dâng cao tấn công. Doherty đã có cho riêng mình 1 kiến tạo, còn Reguilon là 2.

Ở tuyến tiền vệ, sức mạnh thể chất và khả năng di chuyển rộng của Moussa Sissoko được kết hợp cùng với một tân binh khác là Pierre-Emile Hojbjerg đã tạo nên tấm lá chắn từ xa, ngăn chặn và hóa giải các đợt phản công từ đối thủ. Khả năng thi đấu rộng, đánh chặn và phạm lỗi khi cần của bộ đôi này đã giúp cho tuyến giữa của Spurs có thêm chất thép. Mourinho thì luôn đề cao sự vững chãi ngay từ tuyến giữa, từ Chelsea, Man United và giờ là Spurs.

untitled-2-1907-1605244753.jpg
Spurs đang chơi thăng hoa dưới thời Mourinho.

Không quá khi nói rằng sự ổn định nơi hàng thủ và đặc biệt là khả năng bọc lót của bộ đôi Sissoko và Hojbjerg là bệ phóng để các cầu thủ tấn công thoải mái nghĩ về khung thành đối phương hơn.

Dưới bàn tay thao lược của Mourinho, khả năng phòng ngự của Tottenham được cải thiện và nâng tầm thấy rõ, đặc biệt kể từ sau trận hòa "khó lý giải" 3-3 trước West Ham. Ở trận cầu điên rồ đó, Spurs đã nã vào lưới đối thủ 3 bàn chỉ sau 16 phút bóng lăn, song cũng chỉ cần hơn 10 phút cuối trận để nhận lấy 3 bàn thua theo một cách không thể nào lý giải.

Những tưởng sau màn trình diễn thảm họa này, Tottenham sẽ tụt dốc nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Mourinho hiểu đội bóng của ông yếu ở đâu và nhanh chóng tìm ra cách khắc phục. Kết quả, sau trận hòa West Ham, Spurs thắng liền 3 trận và chỉ để lọt lưới 2 bàn.

Không chỉ giúp cho Spurs phòng ngự chặt chẽ, tấn công bài bản, Jose Mourinho còn thổi vào đội bóng này sự bản lĩnh và gai góc của ông. Nếu như trước kia, Tottenham là một tập thể non nớt, yếu bóng vía khi gặp nghịch cảnh, sẵn sàng đánh rơi điểm và hụt hơi đúng thời khắc quan trọng nhất, thì giờ đây, cũng là những con người ấy đã lỳ lợm hơn, đã “Mourinho” hơn.

nintchdbpict000542776468.jpg
Mourinho đã thổi vào Tottenham những điều mà đội bóng này còn thiếu.

Tottenham đã có những chiến thắng với cách biệt tối thiểu. Không hoa mỹ, không màu mè, khi sự hiệu quả được đặt lên tối thượng và 3 điểm mới là thứ Mourinho cần trong một chặng đua đường trường. Spurs của Mourinho chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công trứ danh của Người đặc biệt, chắc chắn phòng ngự, lợi dụng sơ hở để kết liễu đối phương và bảo vệ thành quả.

Mourinho đã mang tới cho Tottenham những điều mà đội bóng này vẫn đang kiếm tìm suốt bao năm qua. Dù rằng chặng đường Premier League mới chỉ đang chập chững những bước đầu tiên, thế nhưng với một chiến lược gia đã quá am hiểu Premier League trên băng ghế chỉ đạo, Tottenham hoàn toàn có thể mơ tới những điều xa xôi hơn.

Jose Mourinho luôn thành công vang dội ở mùa thứ hai của nhiệm kỳ dẫn dắt, và giờ là lúc người ta đợi chờ vòng tuần hoàn ấy tái diễn ở Tottenham, nơi mà ông đang có mùa giải thứ hai cùng đội bóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tottenham Hotspur: Khi Jose Mourinho đem tới những điều “đặc biệt”