Mauricio Pochettino liệu có phải “đấng cứu thế” của Man United?

Duy Thái - Thụy Anh| 06/11/2020 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy ngày qua, báo giới đồng loạt đưa tin BLĐ Man United đã liên hệ với Mauricio Pochettino như một sự thay thế xứng tầm cho Ole Gunnar Solskjaer - HLV đương nhiệm của Quỷ đỏ đang gây thất vọng lớn.

Hẳn nhiên thông tin trên sẽ khiến cho nhiều CĐV của Man United cảm thấy vui mừng. Thậm chí trên Twitter, hashtag “Oleout” xuất hiện ngày một dày đặc hơn. Có lẽ NHM của đội bóng này cần một sự thay đổi nơi băng ghế huấn luyện khi mà niềm tin dành cho Ole Gunnar Solskjaer đã ít nhiều bị sứt mẻ sau chuỗi trận không ưng ý vừa qua.

Sự xuất hiện của cái tên Pochettino có thể là phương án khả dĩ nhất đối với Man United lúc này. Thế nhưng, có thực là sự xuất hiện của cựu thuyền trưởng Tottenham có thể giúp MU giải quyết được hết những sự bất ổn hiện tại?

Mới đây nhất, nhiều tờ báo Anh tiết lộ BLĐ Man United đã quyết định họp bàn và PCT Ed Woodward đã quyết định sẽ phá bỏ nguyên tắc của nhà Glazer với mong muốn đưa MU về lại với quỹ đạo.

screenshot_3.png
BLĐ Man United muốn bổ nhiệm Pochettino thay thế cho Ole Gunnar Solskjaer.

Cụ thể, các ông chủ người Mỹ không muốn sa thải một HLV ở thời điểm lưng chừng khi mà đội nhà chưa chắc suất dự Champions League năm sau. Thế nhưng Ed Woodward đã quyết định ra tối hậu thư cho Ole Gunnar Solskjaer: Chiến thắng Everton hoặc là khăn gói rời Old Trafford, bất chấp những nguyên tắc mà giới chủ đề ra.

Quả thực đây là một sự cần thiết lúc này đối với Man United. Ole Gunnar Solskjaer đã quá “tầm thường” so với tầm vóc của Man United. Vị chiến lược gia người Na Uy sau gần 2 mùa cầm quân vẫn cho thấy rõ sự bất ổn trong cách vận hành lối chơi, không “bài vở” rõ ràng, không đấu pháp cụ thể. Man United thì bất ổn toàn tập, cứ sau chuỗi trận thăng hoa là y rằng trở lại với bộ mặt ủ ê và chán chường. Những điều này vô hình chung đã kéo Man United tụt sâu xuống đáy của sự hỗn loạn.

Bởi thế cho nên, khi người Man United đã bắt đầu “ngấy” Ole thì Pochettino chẳng khác nào ánh sáng, thứ ánh sáng mà họ tin rằng có thể vực dậy được MU. Tất nhiên, chiến lược gia người Argentina cũng phải thuộc hàng HLV đã khẳng định được đẳng cấp. Ngay từ thời điểm ông dẫn dắt Southampton và gần nhất là Tottenham, đội bóng dưới quyền dẫn dắt của ông đều để lại những dấu ấn vô cùng đậm nét. Hơn nữa, Pochettino lại còn đang thất nghiệp, quá thích hợp cho việc chèo lái MU lúc này mà không vướng phải bất kỳ sự rắc rối pháp lý nào cả.

skysports-nemanja-matic-ole-gunnar-solskjaer_5161441-0936.jpg
Ole Gunnar Solskjaer đang gây thất vọng tại Man United.

Ấy vậy nhưng nếu nhìn nhận một cách trực quan hơn, thì năng lực của HLV chưa hẳn đã là nguyên nhân chính dẫn tới sự trồi sụt lúc này ở Man United.

Trước khi Ole được bổ nhiệm ở Old Trafford, Louis van Gaal và Jose Mourinho đều được xem là những cái tên “không thể thích hợp hơn” để ngồi ghế nóng ở Man United. Thế nhưng rốt cuộc thì kết quả thế nào. Van Gaal phải ra đi không kèn không trống, Mourinho thì bị MU “đá văng” ra đường dù rằng ông đã giúp đội bóng vô địch Europa League và sở hữu thành tích đáng kể nhất của MU thời hậu Sir Alex. Bởi thế cho nên, sẽ chẳng có gì đảm bảo rằng Pochettino sẽ thành công tại Old Trafford, ngay cả khi chiến lược gia người Argentina đem đến cho Quỷ đỏ luồng sinh khí mới.

Rõ ràng, ở Nhà hát của những giấc mơ, những vấn đề từ thượng tầng mới thực là nguyên nhân sâu xa khiến đội bóng này ngày này qua tháng khác rơi vào sự bất ổn. Bộ máy lãnh đạo của Man United, đứng đầu là gia đình nhà Glazer và PCT Ed Woodward đang coi Man United là công cụ kiếm tiền thay vì một CLB bóng đá.

Các báo cáo doanh thu của Man United hàng năm vẫn là con số rất đáng để ngưỡng mộ. Doanh thu từ bản quyền truyền hình, bán áo đấu,… là một con số khổng lồ. Và với những người làm bóng đá theo kiểu kinh doanh như nhà Glazer hay Ed Woodward thì chỉ cần có lãi, đã là thành công. Bởi thế cho nên việc MU thi đấu gặp vô số kết quả bết bát hay nội tình đội bóng có rối ren đều không phải chuyện tối quan trọng. Những hợp đồng tài trợ béo bở hàng chục triệu bảng Anh mới là thứ mà giới chức đội bóng này quan tâm.

vi-sao-ole-gunnar-solskjaer-chua-duoc-ky-hop-dong-chinh-thuc-1.jpg
Ngày rời OTF của Ole không còn xa.

Kể từ sau ngày Sir Alex giải nghệ, MU cứ từng bước một tụt dần. Đội bóng này mua sắm và bổ nhiệm trong sự “điên loạn”. Hàng tỷ bảng đã được ném vào TTCN để rồi MU mang về một mớ những cầu thủ bị “đội giá” lên gấp mấy lần so với chuyên môn thực của họ. Thậm chí có những cái tên “số má” cập bến Old Trafford trong sự kỳ vọng lớn lao, cuối cùng cũng phải khăn gói rời đi không kèn không trống.

Chẳng phải nhìn đâu xa, ngay phiên chợ hè 2020. Man United được đồn thổi nhắm tới hàng loạt những cái tên rầm rộ như bao kỳ chuyển nhượng khác: Jadon Sancho, Kalidou Koulibaly, Lautaro Martinez, Neymar,… Thế nhưng sau cuối, chẳng cái tên nào trong số kể trên cầm áo Man United. Bộ phận tuyển trạch của MU rối bời, cuống cuồng vơ vét lấy một vài cái tên mà đáng kể nhất phải là Edison Cavani đã bước qua sườn dốc sự nghiệp.

Dĩ nhiên những cái tên đó không phải là mong muốn của Solsa. Vị chiến lược gia người Na Uy cần Jadon Sancho, BLĐ mang về Van de Beek. Ole cần một tiền đạo trẻ, khỏe, BLĐ mang về “lão tướng “ Cavani. Giới chức Man United mua sắm trong sự điên loạn, không có định hướng, không có kế hoạch phát triển dài hạn. Các bản hợp đồng đơn thuần chỉ mang tính chất “chữa cháy” và “cảm tính”.

Một sự chuẩn bị tệ hại ở chợ Hè 2020. Và nhanh chóng thôi, sự tệ hại ấy đã kéo theo sự lao đao và trồi sụt về mặt phong độ trên sân cỏ. Thiếu đi những sự bổ sung cần thiết, thiếu một chiến lược phát triển bóng đá lâu dài. Điều này quả thực là quá khó đối với bất cứ HLV tài ba nào chứ đừng nói là Pochettino. Đồng ý là Pochettino hay, nhưng ông cũng không phải là thánh để đem phép màu cứu vớt Quỷ đỏ trở lại ngay với những hào quang trong quá khứ.

ole_gunnar_solskjaer_01_fqen.jpg
Sự rối bời ở MU lúc này không phải hoàn toàn lỗi của Ole Gunnar Solskjaer.

Bởi thế cho nên ngay cả khi cuộc chuyển giao trên băng ghế huấn luyện có được thực thi, thì những vấn đề cốt lõi tồn tại ở Man United suốt mấy năm qua vẫn còn nguyên ở đó. Quỷ đỏ cần một vị Giám đốc bóng đá có tầm nhìn, có kiến thức về bóng đá đủ để thích nghi với guồng quay của bóng đá hiện đại thay vì những người làm bóng đá chỉ là để kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận sự kết hợp giữa Man United và Pochettino là một sự kết hợp đáng để trông đợi. Chiến lược gia người Argentina đã sở hữu kinh nghiệm dày dạn khi còn dẫn dắt Tottenham. Từ một đội bóng tầm trung, Spurs theo thời gian đã lột xác dưới bàn tay nhào nặn của Pochettino để giờ đây trở thành một đối thủ đáng gờm tại Premier League. Quan trọng hơn cả, Pochettino rất giỏi ở khả năng "liệu cơm gắp mắm" cũng như ươm mầm, khai phá tiềm năng của những ngôi sao trẻ - thứ đang dư thừa tại MU song bị lãng phí dưới thời của Solskjaer.

Rõ ràng, trước khi nghĩ tới việc bổ nhiệm Pochettino thay thế Ole, MU nên có một cuộc cải tổ mạnh mẽ ở thượng tầng BLĐ. Với những gì đang xảy ra ở Old Trafford bất kể HLV tài năng nào đến cũng đều sẽ rơi vào guồng xoáy mà những Mourinho hay Solsa đang phải hứng chịu trong việc quyết định nhân sự. Hãy cứ nhìn sang Chelsea, để thấy rằng BLĐ đội bóng này tạo “đất diễn” cho Frank Lampard có thể tận hiến tốt đến mức nào.

Còn về mối lương duyên Pochettino - Man United, NHM đội bóng này hãy cứ kỳ vọng nó xảy đến, nhưng cũng đừng kỳ vọng quá nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mauricio Pochettino liệu có phải “đấng cứu thế” của Man United?