Thông tin doanh nghiệp

Top 10 loại rau tốt nhất thế giới quen thuộc trong bữa cơm Việt

G.L 09/01/2024 - 11:08

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra bảng đánh giá về những loại rau, quả giàu dinh dưỡng, dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu của mỗi loại rau, quả. Trong đó, “xà lách”, một loại rau rất quen thuộc trong bữa cơm Việt, được các chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng Mỹ xác định là top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe.

hinh-anh-thu-hoach-xa-lach-lolo-thuy-canh-.jpg
Hình ảnh thu hoạch xà lách lolo thủy canh

Nguồn dinh dưỡng phong phú, hỗ trợ giảm cân và chống oxy hóa hiệu quả

Xà lách là một loại rau xanh quen thuộc phổ biến trong các bữa ăn của tất cả các gia đình. Rau xà lách hay còn gọi là rau diếp là loại rau dễ trồng và phát triển khá tốt ở vùng đất có mùn hay nhiều hợp chất hữu cơ. Dựa vào đặc điểm về ngọn và lá của cây xà lách, hiện nay, có thể phân loại thành nhiều loại khác nhau như xà lách lô lô, xà lách mỡ, xà lách iceberg, xà lách carol, xà lách lá xoăn, xà lách romaine …

Rau xà lách có lá màu xanh đôi khi là màu tía do vậy chúng rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là rau này khi về già lá có xu hướng sậm màu và vị hơi đắng, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất hơn.

Dựa trên bảng calo của viện dinh dưỡng quốc gia, trong 100g rau xà lách chứa khoảng 14,5 kcal, và 90g nước, giúp mang lại cảm giác no lâu cho cơ thể. Điều này giúp rau xà lách trở thành một lựa chọn thích hợp cho những người đang ăn kiêng hoặc theo chế độ giảm cân.

bua-com-gia-dinh-them-dinh-duong-voi-xa-lach-tu-nong-truong-cong-nghe-cao-wineco.jpg
Bữa cơm gia đình thêm dinh dưỡng với xà lách từ nông trường công nghệ cao WinEco
bua-com-gia-dinh-du-chat-voi-rau-tron-xa-lach-tu-nong-truong-cong-nghe-cao-wineco.jpg
Bữa cơm gia đình đủ chất với rau trộn xà lách từ nông trường công nghệ cao WinEco

Ngoài ra, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ancient Science of Life Journal thì rau xà lách có chứa các flavonoid chống oxy hóa, các chất này hoạt động như một hàng rào cản trở sự xâm lấn của các gốc tự do, là nguyên nhân gây ra sự rối loạn hoạt động bình thường của tế bào, phá hủy tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh. Là một loại thực phẩm giàu vitamin C, xà lách có công dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh và loại bỏ các yếu tố độc hại.

Xà lách còn được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, đồng thời cũng phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể, bởi có chứa nhiều beta-carotene (tiền chất của Vitamin A).

Xà lách là loại rau rất phổ biến và quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam. Nó có thể dùng ăn sống hoặc nấu chín. Đặc biệt, rau xà lách tươi sống vẫn tươi ngon hơn, có nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều tác dụng hơn xà lách nấu chín.

mot-khu-vuc-trong-xa-lach-lolo-tim-tai-wineco(1).jpg
Một khu vực trồng xà lách lolo tím tại WinEco
xa-lach-mo-tai-wineco(1).jpg
Xà lách mỡ tại WinEco

Các món bổ dưỡng kết hợp cùng rau xà lách sống

Xà lách sống thường được sử dụng trong nhiều món ăn để tạo thêm hương vị tươi mới và giữ lại các chất dinh dưỡng. Có thể kết hợp linh hoạt rau xà lách với các loại rau, xốt, thịt, cá, hải sản và các loại hạt để tạo ra những món ăn dinh dưỡng, thơm ngon.

Rau trộn với xà lách: Có thể kết hợp xà lách với các loại rau sống khác như rau củ quả, cà chua, dưa leo, hành tây, cà rốt; thêm các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười hoặc hạt giống hướng dương để tăng thêm độ giòn, sẽ tạo ra một món ăn dễ làm, mà dinh dưỡng cho các gia đình.

rau-tron-xa-lach-de-dang-che-bien-tai-nha.jpg
Rau trộn xà lách dễ dàng chế biến tại nhà
rau-tron-xa-lach-va-trung-mon-an-bo-duong-de-lam.jpg
Rau trộn xà lách và trứng, món ăn bổ dưỡng dễ làm
rau-tron-voi-xa-lach-mot-mon-an-bo-duong-de-lam.jpg
Rau trộn với xà lách, một món ăn bổ dưỡng dễ làm
nhieu-mon-ngon-tu-rau-xa-lach.jpg
Nhiều món ngon từ rau xà lách

Wrap xà lách: Cuốn xà lách trong bánh tráng hoặc lát bánh mì, kết hợp với các nguyên liệu như thịt gà hoặc cá, rau sống, bún và sốt, sẽ tạo món ăn dễ làm, dễ ăn, không ngấy.

Sandwich xà lách: Sử dụng xà lách như một phần của sandwich với thịt hấp, thịt gia cầm hoặc thịt cá ngừ, cùng với các loại rau sống và sốt.

xa-lach-mot-trong-nhung-san-pham-chu-luc-cua-nong-truong-cong-nghe-cao-wineco.jpg
Xà lách một trong những sản phẩm chủ lực của nông trường công nghệ cao WinEco
xa-lach-lolo-trong-tai-nong-truong-cong-nghe-cao-wineco.jpg
Xà lách lolo trồng tại nông trường công nghệ cao WinEco

Xà lách và hải sản: Kết hợp xà lách với các loại hải sản như tôm, cua, sò điệp hoặc cá hồi để tạo ra một salad biển phong cách.

mon-xa-lach-voi-ca-hoi-rat-de-lam-va-tiet-kiem-thoi-gian.jpg
Món xà lách với cá hồi rất dễ làm và tiết kiệm thời gian

Xà lách và trái cây: Kết hợp xà lách với trái cây như dâu, lựu, cam, táo, sẽ tạo ra một salad trái cây giải ngấy hiệu quả.

Xà lách và bò: Kết hợp xà lách với thịt bò, rau sống và sốt mù tạt để tạo ra một bữa ăn ngon miệng.

xa-lach-voi-thit.jpg
Xà lách với thịt

Rau xà lách là một trong những sản phẩm chủ lực của WinEco – thương hiệu rau sạch vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng về quy mô và quy trình chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, hiện được bán độc quyền tại hệ thống hơn 3600 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN thuộc chuỗi bán lẻ WinCommerce.

WinEco sở hữu 14 nông trường trên cả nước với tổng diện tích hơn 3.000 ha, cung cấp hơn 3.000 tấn rau củ thành phẩm mỗi tháng đến thị trường. Với vai trò là điểm đầu trong chuỗi quy trình dịch vụ cung cấp thực phẩm phục vụ sức khoẻ toàn diện cho người tiêu dùng, tất cả 150 loại sản phẩm của WinEco đều đạt tiêu chuẩn GlobalGap, Organic và VietGap, giúp WinEco 8 năm liền là đơn vị tiên phong dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp nông sản sạch cho thị trường Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Top 10 loại rau tốt nhất thế giới quen thuộc trong bữa cơm Việt