Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

Nhật Minh| 09/09/2020 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2021, Telegraph đưa tin.

Theo Telegraph, chính trị gia cực hữu người Nauy Christian Tybring-Gjedde đã thông tin về việc đề cử đương kim Tổng thống Mỹ cho giải Nobel Hòa bình năm 2021 trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 9/9.

Nghị sĩ Tybring-Gjedde đề cập tới vai trò của Tổng thống Trump trong việc làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hôm 13/8.

Đề cử của ông Tybring-Gjedde diễn ra một ngày sau khi một quan chức Nhà Trắng hôm 8/9 thông báo, Tổng thống Trump sẽ tổ chức lễ ký kết đánh dấu thỏa thuận giữa Israel và UAE vào ngày 15/9 tới, Telegraph cho biết.

Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Tybring-Gjedde cũng ca ngợi Tổng thống Trump về việc giải quyết các cuộc xung đột kéo dài khác trên toàn thế giới và cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã có "những nỗ lực to lớn" trong việc làm trung gian cho các thỏa thuận hòa bình.

Ông Tybring-Gjedde nói với Fox News: “Vì công lao của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy đã cố gắng tạo ra hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn hầu hết ứng cử viên được đề cử giải Nobel Hòa bình khác".

Trong lá thư đề cử gửi lên Ủy ban Giải Nobel Hòa bình, ông Tybring-Gjedde - Chủ tịch Phái đoàn Nauy tại Hội đồng Nghị viện NATO - tuyên bố chính quyền Tổng thống Trump đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và UAE, Telegraph cho biết.

Theo ông Tybring-Gjedde, thỏa thuận này “có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, biến Trung Đông thành khu vực hợp tác và thịnh vượng".

Theo các điều khoản của thỏa thuận do ông Trump giám sát, UAE sẽ ký một loạt các thỏa thuận thương mại và bình thường hóa quan hệ với Israel, đổi lại họ phải đình chỉ các kế hoạch gây tranh cãi nhằm sáp nhập các phần của Bờ Tây.

Ông Tybring-Gjedde cũng thảo luận về vai trò của ông Trump trong việc “tạo ra các động lực mới” trong các cuộc xung đột thế giới khác, chẳng hạn tranh chấp biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, mâu thuẫn giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như đối phó với khả năng hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Tybring-Gjedde nói với Fox News: “Tôi không phải là một người ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng thống Trump. Ủy ban nên xem xét và đánh giá ông ấy dựa trên thực tế, không phải theo cách ông ấy cư xử”.

“Những người nhận được giải Nobel Hòa bình trong những năm gần đây làm được ít hơn nhiều so với (Tổng thống) Donald Trump”, ông Tybring-Gjedde cho biết thêm.

Trước đó, ông Tybring-Gjedde từng đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2018 cho Tổng thống Trump vì nỗ lực giải quyết căng thẳng hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng, người đoạt giải là bác sĩ người Congo Denis Mukwege và Nadia Murad Basee Taha - một nhà hoạt động nhân quyền Yazidi Iraq, từng bị bắt cóc và bị Nhà nước Hồi giáo tựng xưng (IS) giam giữ trong ba tháng.

Telegraph cho biết thêm, ba tổng thống Mỹ khác từng giành được giải Nobel hòa bình, bao gồm Barack Obama, Woodrow Wilson, Jimmy Carter và Theodore Roosevelt,

Theo quy định của giải Nobel Hòa bình, bất kỳ thành viên nào của quốc hội Nauy đều có thể đề cử một ứng cử viên. Trên website của giải Nobel Hòa bình cũng cho biết các nhân vật khác có thể đề cử một ứng cử viên cho giải thưởng danh giá này, bao gồm các giáo sư đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình