Tổng thống Putin ký đạo luật loại bỏ Hiệp ước Bầu trời Mở

Nhật Minh| 07/06/2021 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/6 đã ký đạo luật loại bỏ Hiệp ước Bầu trời Mở (Open Skies Treaty - OST) của Liên bang Nga, Sputnik đưa tin.

tong-thong-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật loại bỏ Hiệp ước Bầu trời Mở

Theo Sputnik, đạo luật đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử pháp lý chính thức của Liên bang Nga. Nội dung đạo luật nêu rõ: “Nay loại bỏ Hiệp ước Bầu trời Mở ký kết tại thành phố Helsinki vào ngày 24 tháng 3 năm 1992”.

Trước đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng đạo luật về việc loại bỏ Hiệp ước Bầu trời Mở đã được Hội đồng Liên bang (Thượng viện) trình lên Tổng thống.

Đồng thời, người phát ngôn Điện Kremlin bác bỏ ý kiến ​​cho rằng việc Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở có thể làm trầm trọng thêm quan hệ giữa Liên bang Nga và Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh của hai nguyên thủ quốc gia dự diễn diễn ra vào ngày 16/6 tại Geneva, Thụy Sỹ.

Hiệp ước Bầu trời mở (Open Skies Treaty, OST) cho phép các quốc gia thành viên được thực hiện các chuyến bay qua lãnh thổ của nhau để quan sát hoạt động quân sự và quy định việc thực hiện các chuyến bay như vậy.

Đây là một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Hiệp ước được ký kết tại Helsinki vào ngày 24 tháng 3 năm 1992 và được Nga phê chuẩn vào ngày 26 tháng 5 năm 2001.

Tính đến cuối năm 2020, có 33 quốc gia thành viên tham gia vào Hiệp ước Bầu trời Mở.

Tháng 5/2020, Mỹ khởi xướng thủ tục rút khỏi Hiệp ước và thủ tục này kết thúc vào ngày 22/11/2020. Trước quyết định này, Bộ Ngoại giao Nga ngày 15/1/2021 thông báo khởi động các thủ tục trong nước để rút khỏi hiệp ước. Ông Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia dự luật bác bỏ thỏa thuận này.

Ngày 19/5, Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) đã nhất trí thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở. Theo kế hoạch ban đầu, Thượng viện Nga dự định xem xét các tài liệu liên quan trong phiên họp diễn ra cùng ngày (19/5), nhưng sau đó đã hoãn đến ngày 2/6.

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga ngày 2/6 đã nhất trí thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở (OST), với 152 thượng nghị sĩ bỏ phiếu tán thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin ký đạo luật loại bỏ Hiệp ước Bầu trời Mở