Tổng thống Biden ký sắc lệnh đưa 59 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Nhật Minh| 04/06/2021 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Joe Biden ngày 3/6 đã ký sắc lệnh trừng phạt đối với các pháp nhân và cá nhân Mỹ đầu tư vào những công ty Trung Quốc mà Washington cho là đang “phá hoại” an ninh của Mỹ.

my-trungphat-trungquoc.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo sắc lệnh mới nói trên, công dân Mỹ sẽ không được đầu tư vào các công ty bị trừng phạt, thời gian ân hạn là 60 ngày (tới ngày 2/8), trước khi các đòn trừng phạt có hiệu lực. Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng quy định thời hạn 1 năm để các nhà đầu tư Mỹ đã đầu tư vào các công ty Trung Quốc tiến hành thoái vốn.

Trong số các công ty bị áp đặt lệnh cấm có Huawei Technologies Co., Ltd - một trong những công ty viễn thông hàng đầu thế giới, nhà sản xuất kỹ thuật hàng không Aviation Industry Corporation of China (AVIC), công ty xây dựng China Railway Construction Corporation (CRCC), công ty sản xuất vi mạch điện tử Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) và những đối tượng khác…

Trước đó, cựu Tổng thống Trump đã cấm người Mỹ mua cổ phiếu của 31 công ty Trung Quốc được cho là cung cấp dịch vụ hoặc hỗ trợ các lực lượng quân đội và an ninh của quốc gia châu Á này, trong khi quyết định của Tổng thống Biden đưa thêm 28 công ty nữa vào "danh sách đen", qua đó mở rộng số công ty bị trừng phạt lên con số 59.

Lý do chính quyền Tổng thống Biden đưa ra khi mở rộng danh sách trừng phạt là các công ty Trung Quốc này (chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ giám sát) “đe dọa an ninh quốc gia, các lợi ích và giá trị của Mỹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden ký sắc lệnh đưa 59 công ty Trung Quốc vào danh sách đen