Tin nhanh

Tổng thống Biden gửi 1.500 quân tới biên giới Mexico

Hà Mai 03/05/2023 - 10:37

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết sẽ gửi 1.500 binh sĩ tại ngũ đến biên giới Mỹ-Mexico bắt đầu từ tuần tới, trước làn sóng di cư dự kiến ​​sẽ gia tăng sau khi các hạn chế trong đại dịch Covid-19 kết thúc.

img_1683084116068_1683084123019.jpg
Tổng thống Joe Biden đi bộ dọc theo một đoạn biên giới Mỹ-Mexico ở El Paso, Texas, ngày 8/1. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết các quân nhân sẽ làm nhiệm vụ nhập dữ liệu, hỗ trợ kho hàng và các nhiệm vụ hành chính khác để Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ có thể tập trung vào nghiên cứu thực địa.

Jean-Pierre cho biết quân đội “sẽ không thực hiện các chức năng thực thi pháp luật hoặc tương tác với người nhập cư, người di cư. Điều này sẽ giúp các nhân viên Biên phòng có thêm thời gian thực hiện các nhiệm vụ thực thi pháp luật quan trọng của họ.”

Kế hoạch này sẽ được triển khai trong 90 ngày. 1.500 quân này sẽ được lấy từ Quân đội và Thủy quân lục chiến. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ tìm cách bổ sung bằng Lực lượng Vệ binh Quốc gia hoặc Lực lượng Dự bị trong thời gian đó, phát ngôn viên Lầu năm góc Pat Ryder nói. Ông cho biết thêm, hiện đã có 2.500 thành viên Vệ binh Quốc gia ở biên giới.

Các hạn chế trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đã cho phép các quan chức Mỹ từ chối hàng chục nghìn người di cư qua biên giới phía Nam. Tuy nhiên, những hạn chế này sẽ được dỡ bỏ vào ngày 11/5 và các quan chức biên giới đang chuẩn bị cho một đợt gia tăng đột biến những người di cư. Ông Ryder thông báo 1.500 binh sĩ có thể đến biên giới Mỹ - Mexico trước ngày 10/5.

Ngay cả trong bối cảnh vẫn còn những quy định hạn chế, chính quyền Mỹ đã chứng kiến ​​số lượng người vượt biên kỷ lục và Tổng thống Joe Biden đã phản ứng bằng cách trấn áp những người vượt biên trái phép và tạo ra những con đường mới nhằm cung cấp các lựa chọn thay thế cho hành trình nguy hiểm và thường gây chết người này.

Đối với Tổng thống Biden, người đã công bố chiến dịch tái tranh cử của Đảng Dân chủ cách đây một tuần, quyết định này cho thấy chính quyền của ông đang thực hiện một nỗ lực nghiêm túc nhằm giảm bớt số lượng người vượt biên trái phép, một lý do gây ra các cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa , đồng thời gửi một thông điệp tới những người đang có ý định vượt biên rằng không nên cố gắng thực hiện những chuyến đi nguy hiểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden gửi 1.500 quân tới biên giới Mexico