Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng: Khó cổ phần hóa vì nợ khó đòi

Thái Vũ| 11/03/2015 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với khoản nợ lên đến 250 tỷ đồng nhưng đối tác không thanh toán, cũng không xác nhận nợ, Công ty 36 Bộ Quốc phòng rất khó khăn trong hành trình cổ phần hóa.

Chính vì vậy, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo giải quyết… những kiến nghị mà đơn vị trình lên.

Khoản nợ khổng lồ

Tổng công ty 36 và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Mefrimex (có trụ sở tại B7 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội), ký với nhau một số hợp đồng.

Hợp đồng thi công xây dựng số 16/2011/HĐXD - B7, ngày 10/3/2011 về việc thi công nhổ phá cọc bê tông thuộc dự án Đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và nhà ở tại B7 Giảng Võ, Hà Nội. Trong đó, Công ty Mefrimex là chủ đầu tư còn Công ty TNHH Nhà nước một thành viên đầu tư xây lắp và thương mại 36, nay là Tổng công ty 36 là đơn vị thi công. Tổng công ty 36 đã thực hiện xong các nghĩa vụ theo hợp đồng. Vào ngày 13/07/2011, Tổng Công ty 36 và Công ty Mefrimex đã lập Bảng quyết toán xác định giá trị quyết toán là trên 6 tỷ đồng. Hiện nay, Mefrimex còn nợ Tổng công ty 36 cả gốc và lãi phát sinh tính đến nay là trên 308 triệu đồng.

Hợp đồng số 24/2011/HĐXD - B7, ngày 22/4/2011 về việc thi công xây dựng hạng mục tường vây thuộc dự án trên, Tổng công ty 36 là đơn vị thi công, và hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng. Ngày 11/12/2013, hai bên đã ký Bảng tổng hợp giá trị quyết toán, thống nhất giá trị thanh toán của hợp đồng là trên 75 tỷ đồng.

Hợp đồng số 15/2012/HĐ XD - B6 về việc thi công xây dựng hạng mục tường vây thuộc dự án Đầu tư xây dựng nhà ở và tái định cư văn phòng cho thuê tại phố Nam Cao - phường Giảng Võ (B6 cũ). Tổng công ty 36 là bên thi công  và hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng. Ngày 28/5/2014, hai bên đã ký bản Tổng hợp giá trị quyết toán sau khi đối trừ xác định Công ty cổ phần Mefrimex phải trả cho Tổng công ty 36 số tiền là trên 103 tỷ đồng.

Hợp đồng chuyển nhượng dự án toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cứ và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ, ngày 23/1/ 2014, giữa bên chuyển nhượng là Tổng công ty 36, bên nhận chuyển nhượng là Công ty Mefrimex. Giá chuyển nhượng xấp xỉ 192 tỷ đồng. Sau khi bù trừ công nợ giữa hai bên, Công ty Mefrimex có nghĩa vụ thanh toán cho Tổng công ty 36 số tiền trên 156,5 tỷ đồng.

Cho đến nay, tổng số tiền Công ty Mefrimex chưa thanh toán cho Tổng công ty 36 theo các hợp đồng là trên 251 tỷ đồng, nợ lãi phát sinh tạm tính đến ngày 24/12/2014 là trên 68 tỷ đồng. Toàn bộ giá trị hợp đồng đã được Tổng công ty 36 xuất hoá đơn giá trị gia tăng, Công ty Mefrimex đã nhận các hoá đơn và kê khai thuế theo quy định, được khấu trừ khoản thuế giá trị gia tăng.

Mặc dầu, Tổng công ty 36  đã nhiều lần yêu cầu Công ty Mefrimex thanh toán các khoản nợ nói trên, Công ty này nhiều lần cam kết nhưng không thanh toán, đồng thời không xác nhận công nợ.

Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng: Khó cổ phần hóa vì nợ khó đòi

Dự án B6 Giảng Võ vẫn chưa được khởi động

Riêng đối với Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ, ngày 23/1/2014 được thực hiện trên cơ sở Công ty Mefrimex đề nghị, được cư dân nhà B6 Giảng Võ chấp thuận, được UBND tp Hà Nội cho phép theo Quyết định số 8018/QĐ - UBND, ngày 31/12/2013. Tại quyết định này, UBND tp Hà Nội đã quy định Công ty Mefrimex có trách nhiệm cân đối nguồn vốn để đảm báo đủ vốn, kể cả vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư đưa vào đầu tư tại Dự án theo quy định và huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thực hiện các trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Mặc dầu Công ty Mefrimex có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, đủ để thanh toán khoản nợ cho Tổng công ty 36, lẽ ra phải thanh toán nhưng Công ty Mefrimex lại Văn bản số 92/CV - MFM, ngày 26/11/2014; Văn bản số: 98/CV - MFM, ngày 09/ 12/2014 gửi cho Tổng công ty 36 có nội dung trả lại dự án cho Tổng công ty 36. Ngoài việc đưa ra ý kiến trả lại dự án cho Tổng công ty 36, Công ty Mefrimex còn đưa ra yêu sách chỉ thực hiện dự án khi Tổng công ty 36 khoanh lại số tiền Công ty Mefrimex còn nợ, không tính lãi, chỉ trả dần sau khi xây xong nhà tái định cư trả cho dân.

Giải quyết theo pháp luật

Hiện nay Tổng công ty 36 đã khởi kiện Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Mefrimex ra Tòa án và Tòa án đã thụ lý giải quyết. Phía Công ty Mefrimex cũng có đơn phản tố với một số nội dung như yêu cầu nguyên đơn thanh toán tiền phạt và bồi thường chậm tiến độ, phạt vi phạm chất lượng trong các hợp đồng Tổng công ty 36 thi công; đề nghị Tòa án chấp nhận việc bị đơn đơn phương chấm dứt Hợp đồng chuyển nhượng số 0214.2014/HĐCN ngày 23/1/2014 do lỗi của nguyên đơn…

Như vậy, tranh chấp này sẽ được giải quyết tại Tòa án.

Trong một diễn biến khác, Tổng Công ty 36 cho rằng có hai khả năng xảy ra. Thứ nhất, Công ty Mefrimex không có năng lực tài chính để thực hiện các dự án nói trên. Nhưng bằng cách nào đó những người quản lý, điều hành của Công ty Mefrimex đã kê khai, báo cáo không trung thực làm cho các cơ quan nhà nước quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng, đất đai tin tưởng là Công ty có năng lực để đầu tư thực hiện các dự án nói trên.

Thứ hai, Công ty Mefrimex với năng lực vốn 800 tỷ đồng, lợi dụng việc đã được Hà Nội cho phép thay thế Tổng công ty 36 làm chủ dự án xây dựng mới nhà B6 Giảng Võ, sau khi đã hoàn tất các thủ tục kê khai với các cơ quan thuế, triển khai tiếp các thủ tục đầu tư, chây ỳ không trả nợ cho Tổng công ty 36, nhằm chiếm dụng vốn của Tổng công ty 36. Ngoài việc tìm cách chiếm đoạt tài sản của Tổng công ty 36 là tài sản của Nhà nước, Mefrimex còn ngăn cản quá trình cổ phần hóa của đơn vị.

Do đó, Tổng công ty 36 có Công văn kiến nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về các nội dung nêu trên. Ngày 20/1/2015 Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản thông báo ý kiến của Chủ tịch nước, chuyển nội dung kiến nghị của Tổng Công ty 36 đến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc và báo cáo kết quả trình Chủ tịch nước biết.

Ngày 22/1/2015 Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản nêu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo cơ quan, đơn vị chức năng xử lý theo quy định của pháp luật nội dung phản ánh, kiến nghị của Tổng công ty 36, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả”.

 Hiện nay, Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng cũng đã vào cuộc để xác minh, điều tra làm rõ nội dung kiến nghị của Tổng công ty 36.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng: Khó cổ phần hóa vì nợ khó đòi