Chính trị

Tổng Bí thư Tô Lâm: Chống lãng phí, phải có người chịu trách nhiệm

Duy Tuấn 26/10/2024 - 21:11

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãng phí là vấn đề nhìn thấy được, nhưng khi người dân hỏi lại không trả lời được.

Chiều 26/10, phát biểu tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, nhìn lại năm 2024 thấy sự nỗ lực rất lớn và nhìn cả nhiệm kỳ, đây sẽ là năm phát triển nhất, thành tựu cao nhất, năm nước rút thực hiện nhiệm kỳ Đại hội XIII.

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãng phí là vấn đề nhìn thấy được, nhưng khi người dân hỏi lại không trả lời được.

tl1.jpeg
Tổng Bí thư Tô Lâm.

“Ai cũng nói mảnh đất đó là vàng, quý lắm, trị giá bao nhiêu tiền nhưng sao đứng im, chục năm vẫn thấy cỏ mọc. Phải có ai chịu trách nhiệm. Nhà nước cấp mà để lãng phí, nếu doanh nghiệp không làm thì phải thu lại theo quy định. Còn vướng chỗ nào thì tháo gỡ", Tổng Bí thư nêu quan điểm.

Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, "phải có người chịu trách nhiệm, vì đây là tài sản của Nhà nước, tiền của của nhân dân".

Tổng Bí thư dẫn chứng dự án chống ngập ở TP. Hồ Chí Minh qua 2 nhiệm kỳ mà người dân vẫn chịu cảnh ngập lụt, trong khi tiền Nhà nước bỏ ra... Tổng Bí thư chỉ rõ: “Nếu để thế mãi là vi phạm, không tham ô, tham nhũng thì cũng lãng phí”.

Hay trường hợp 2 bệnh viện ở Hà Nam được Nhà nước đầu tư mà chục năm vẫn chưa đưa vào sử dụng, "trong khi nếu của tư nhân thì họ đã thu hồi xong vốn".

tl2.jpeg
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.

Tổng Bí thư cũng đề cập đến câu chuyện “có tiền mà không tiêu được” khi giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng chưa được 50%; chương trình mục tiêu quốc gia, quyết định ban hành hết rồi, nhưng giờ lại "vướng cái nọ, cái kia".

Về giải pháp, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Khó đến đâu gỡ đến đó, nhìn từng cái để gỡ”.

Đặt vấn đề ai sẽ gỡ những vướng mắc này, Tổng Bí thư cho rằng, "phải phối hợp, không đổ lỗi cho nhau hay chờ đợi nhau, mà phải tìm cách để trả lời cho dân".

Đánh giá chung về những thành tựu của đất nước, Tổng Bí thư cho rằng, chúng ta đã đạt được những vấn đề rất lớn, ngày càng có kinh nghiệm, song cũng cần nhìn vào những mục tiêu, việc làm cụ thể để phấn đấu.

Theo Tổng Bí thư, phát triển kinh tế - xã hội phải bền vững, thành quả phải đến tận tay người dân, nâng cao được mức sống của người dân và đó mới là mục tiêu.

Ngoài đạt các chỉ tiêu, con số trước mắt, theo Tổng Bí thư, phải nhìn vào sự phát triển bền vững.

Đối với các vấn đề xã hội như y tế, giáo dục, kết quả thời gian qua là đáng mừng, nhưng vẫn chưa thực sự thực chất.

Theo Tổng Bí thư, qua thực hiện sổ sức khỏe điện tử thống kê được những con số rất quý khi nắm rõ được một khu vực có bao nhiêu người bị bệnh gì, từ đó mới tính toán cần bao nhiêu bác sĩ, bệnh viện, nguồn lực đầu tư, dự trù thuốc…

Về giáo dục phải xác định phổ cập cấp 2, cấp 3 thì các cháu đến tuổi phải được đến trường, phải đủ trường lớp, thầy cô. Việc thống kê dữ liệu dân cư giúp chủ động tính toán việc này.

Quan trọng hơn, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, phải có sự quan tâm ngay từ cơ sở. Nhiệm vụ đó là của các cấp ủy, chính quyền địa phương, chứ không phải chỉ riêng ngành giáo dục, y tế.

Tổng Bí thư nêu rõ, cán bộ thờ ơ thì dân thiệt. “Chính sách tốt nhưng tổ chức thực hiện không đến đầu đến đuôi thì rõ ràng rất sốt ruột”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chống lãng phí, phải có người chịu trách nhiệm