Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức người ở lại

Gia Ân-Nguyễn Thương 28/07/2024 13:44

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, dù bộn bề công việc, gánh trên vai trọng trách của quốc gia, dân tộc, nhưng vẫn dành nhiều thời gian về với các địa phương, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Mỗi làng quê, mỗi địa chỉ mà Tổng Bí thư đến thăm đều để lại những kỷ niệm ấm áp, thân thương.

ghi dấu bước chân của người cộng sản kiên trung

Ngày 7/1/2007, trong chuyến công tác tại tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, lúc bấy giờ đang là Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã về thăm huyện Tân Kỳ, gặp gỡ các đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện tại cơ quan Huyện ủy.

17 năm đã trôi qua nhưng hình ảnh về một vị lãnh đạo cấp cao hiền từ, giản dị vẫn còn in đậm trong tâm trí của những người đã từng được gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư.

33.jpg
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng (lúc bấy giờ là Chủ tịch Quốc hội) gặp gỡ, trò chuyện với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện Tân Kỳ

Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Tân Kỳ xúc động nhớ lại: "Sau khi về thăm, trồng cây đa lưu niệm tại khu di tích Km số 0 đường Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đến gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ chủ chốt của huyện và công chức, viên chức của cơ quan Huyện ủy.

“Điều mà chúng tôi cảm nhận được ở đồng chí là sự giản dị, gần gũi, tình cảm, chân thành, không hề có sự phân biệt cấp trên, cấp dưới. Đồng chí căn dặn lãnh đạo huyện nhiều vấn đề, trong đó điều cốt lõi nhất là đối với cán bộ, đảng viên phải luôn luôn lấy tinh thần phục vụ nhân dân làm đầu, lấy ấm no, hạnh phúc và bình yên của nhân dân làm mục tiêu, lý tưởng, động cơ và phương thức làm việc của mình để phấn đấu”, đồng chí Bùi Thanh Bảo chia sẻ.

Tân Kỳ là huyện miền núi, giao thông đi lại vất vả, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên Tổng Bí thư đã căn dặn cán bộ, lãnh đạo phải tập trung xây dựng huyện ngày càng phát triển để xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng, quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh và quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

11.jpg
Cây đa được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng tại Khu di tích lịch sử quốc gia Km số 0 đường Hồ Chí Minh

Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư, những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Sở, ban ngành cấp tỉnh và với sự nỗ lực phấn đấu quyết tâm, quyết liệt của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện, Tân Kỳ ngày càng khẳng định được vị thế của mình, các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, tạo nên tâm thế mới, động lực mới, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới.

Sự giản dị và gần gũi của một nhân cách lớn

Ông Trần Văn Minh - Nguyên Giám đốc Trung tâm văn hóa Thông tin và thể thao huyện Tân Kỳ còn nhớ như in lần duy nhất được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Minh bùi ngùi nhớ lại: “Tuy thời gian được gặp Tổng Bí thư rất ngắn nhưng đã để lại trong lòng chúng tôi hình ảnh một vị lãnh đạo vô cùng giản dị, ấm áp, thân thương. Tổng Bí thư đã căn dặn anh chị em cán bộ công tác tại đây phải cố gắng để phát huy giá trị của khu di tích, xứng tầm là địa chỉ đỏ, là biểu tượng của lòng yêu nước, khí phách anh hùng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”.

55.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo huyện Tân Kỳ trong chuyến thăm và làm việc năm 2007

Cây đa mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng vào thời điểm ấy được cán bộ quản lý khu di tích thường xuyên chăm sóc cẩn thận, đã bén rễ, đâm chồi, lớn dần theo thời gian.

Dù trải qua giông bão, thiên tai khắc nghiệt nhưng cây vẫn vươn lên với sức sống mạnh mẽ, tượng trưng cho ý chí dũng cảm, kiên cường, bất khuất của những người con đất Việt.

Cây đa tại khu di tích còn ghi dấu bước chân của người cộng sản kiên trung đã dừng lại nơi này với sự biết ơn, trân trọng tinh thần quả cảm, sự hy sinh và những đóng góp to lớn của các thế hệ đã làm nên con đường huyền thoại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, để lại cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế nỗi tiếc thương vô hạn.

44.jpg
Sau 17 năm, cây đa do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng ấy đã xanh tốt, rợp bóng mát trong Khu di tích.

Chuyến về thăm huyện Tân Kỳ (Nghệ An) của Tổng Bí thư với sự ân cần gửi trao tình cảm đã trở thành kỷ niệm quý giá, nhắc nhở chúng ta về tấm gương của một nhân cách lớn, hết lòng yêu nước, thương dân, trọn đời cống hiến, hy sinh vì hạnh phúc của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức người ở lại