Tội ác từ axít gia tăng, quản lý lỏng lẻo

Huy Hùng| 03/04/2016 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tạt axít mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông,... đã khiến không ít người bức xúc, phẫn nộ.

Tội ác mang tên axít

Sáng 1/4, nữ sinh 20 tuổi, nạn nhân mới nhất của vụ tạt axít trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) xảy ra  2 ngày trước, vẫn còn mê man với gương mặt bị bỏng đến 75%. Các bác sĩ xác định một mắt của bệnh nhân đã mù, mắt còn lại khó giữ và quan trọng hơn cả, gương mặt của cô gái sẽ vĩnh viễn bị biến dạng do hoại tử.

Tai nạn xảy ra trưa 30/3, khi nạn nhân đang chở một người bạn trên đường đi học về bằng xe máy. Cô và bạn bất ngờ bị hai thanh niên lạ mặt ép xe và tạt chất lỏng vào mặt. Nóng rát mặt và cay xè mắt, nạn nhân la khóc, chạy vào nhà dân bên đường cầu cứu rồi đổ gục trước khi được đưa đến bệnh viện.

Theo các thông tin ban đầu, nữ sinh này trước đó có mâu thuẫn với một cô gái cùng phòng trọ. Sau đó người kia dọn ra ở riêng và liên tục nhắn tin hăm dọa. Đến chiều 31/3, cơ quan chức năng đã tạm giữ 3 nghi can liên quan đến vụ việc để điều tra, làm rõ.

Đây không phải là lần đầu các nữ sinh bị kẻ lạ mặt tấn công bằng axít, giữa tháng 9/2015, tai nạn tương tự cũng xảy ra với hai nữ sinh năm nhất một trường cao đẳng khi đi xe máy trên đường về nhà ở phường Long Trường (quận 9, TP HCM). Đến gần cầu Tăng Long (phường Tăng Nhơn Phú A), cả hai bị hai nam thanh niên đi xe vượt lên tạt axít vào mặt rồi tẩu thoát.

Các nạn nhân đau đớn ôm mặt loạng choạng ngã xuống đường, được người dân đưa đi cấp cứu. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ sinh bị tạt axít nhập viện trong tình trạng phỏng mặt bên trái, phỏng mi mắt, giác mạc mắt bên trái độ 2.

Sau một tháng điều tra, Công an quận 9 đã tạm giữ Lê Thanh Sang (18 tuổi) do liên quan đến vụ việc. Tại cơ quan điều tra, Sang thừa nhận động cơ dẫn đến việc tạt axít là do ghen tuông và mâu thuẫn tình cảm với người bị hại.

Tội ác từ axít gia tăng, quản lý lỏng lẻo

Axít huỷ hoại khuôn mặt khiến nhiều nạn nhân mặc cảm, ám ảnh về nỗi đau đeo đẳng đến hết cuộc đời

Bỏng axít để lại hậu quả rất nặng nề, đặc biệt là bỏng sâu trên khuôn mặt vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ.. Những bệnh nhân bị bỏng axít, họ thường có tâm lý chán nản, rất nhiều người trong số họ mặc cảm, ám ảnh về nỗi đau đeo đẳng đến hết cuộc đời.

Đã từng bị dư luận lên án, nhưng gần đây, các vụ án dùng axít để hãm hại người khác lại có dấu hiệu gia tăng trở lại về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm cho xã hội. Nạn nhân của những vụ tạt axít không trừ ai và xảy ra bất cứ nơi nào.

Mua axít dễ như mua rau

Những tai nạn từ việc sử dụng axít không đúng cách hay cố tình lợi dụng đặc tính của axít để sử dụng vào mục đích phạm tội ngày càng nhiều. Thế nhưng chỉ với giá dao động từ 30-50 nghìn đồng/lít axít,  ai cũng có thể mua được loại hoá chất này.

Tại chợ Kim Biên (quận 5, TP HCM) và trên đường Tô Hiến Thành (Quận 10) cho thấy, hiện có hàng ngàn loại hóa chất được bày bán công khai, giá rẻ, thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, y tế, thực phẩm, thú y, bảo vệ thực vật...

Không chỉ các hóa chất axit, nhiều hóa chất, tiền chất nổ cũng đang bị thả nổi và đây là một phần nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ cháy nổ do các chất nổ tự tạo này gây ra nhiều hơn trong thời gian qua.

Tại Hà Nội, trên những tuyến đường như Hàng Hòm, Hàng Mành những cửa hàng hoá chất mọc lên san sát nhau, cả tuyến phố cửa hàng hoá chất phủ gần hết. Lướt qua những cửa hàng hoá chất, hầu hết những loại axít đều có, đầy đủ phổ biến hơn đó là các loại axít vô cơ mạnh thường gây bỏng đó là axit sunfuric (H2SO4), axit nitric (HNO3) và axit clohidric (HCl), những loại axit này khá đắt khách.

Tội ác từ axít gia tăng, quản lý lỏng lẻo

Việc mua bán axít là hết sức dễ dàng và chỉ cần thoả thuận bằng miệng

Quan sát tại một cửa hàng axít, hầu như những khách hàng đến với những cửa hàng hoá chất thì có tới 5, 6 người mua axít. Nhiều người đã thành khách quen khi tới chủ cửa hàng chỉ cần hỏi mua bao nhiêu, thế là nhanh chóng việc mua bán axít đã xong xuôi. Đối với những khách hàng lạ khi hỏi mua 1 lít, người bán nhanh tay rót thứ nước lỏng từ can nhựa lớn qua bình nhựa nhỏ và cũng không hề có phiếu kiểm soát.

Theo quy định trong Thông tư số 28/2010/TT của Bộ Công thương có nêu rõ, khi mua, bán hóa chất độc, bên bán và bên mua đều phải ghi rõ trong phiếu kiểm soát: Họ tên người bán - người mua; địa chỉ; số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp; điện thoại; thông tin hóa chất… Tuy nhiên hiện nay việc mua hóa chất hoàn toàn có thể thỏa thuận bằng miệng và không cần bất cứ giấy tờ gì.

Việc mua bán axít dễ dàng đã khiến nhiều đối tượng thừa cơ trục lợi và vô tình tiếp tay cho những kẻ ác. Lợi dụng điều này, các đối tượng biến axít trở thành thứ “vũ khí” nguy hiểm. Trong những trường hợp như vậy chủ thể cung cấp axít cũng là những đối tượng gián tiếp gây ra các vụ án.

Hiện nay nhiều vụ án đối tượng sử dụng axít gây thương tích cho người khác đã phải chịu hình phạt trước pháp luật, nhưng những đối tượng cung cấp axít thì dường như vẫn ngoài vòng pháp luật. Cần phải truy đến cùng, và xem xét trách nhiệm hình sự cả những đối tượng cung cấp axít trái quy định.

Axít là hoá chất xét về nhiều mặt thì nó có vai trò lớn trong đời sống của chúng ta nhưng không nên lạm dụng và đôi khi là biến axít trở thành thứ “vũ khí” gây tội ác. Đáng tiếc, việc quản lý mua, bán, sử dụng hóa chất này còn hết sức lỏng lẻo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội ác từ axít gia tăng, quản lý lỏng lẻo