Tòa án Mỹ yêu cầu công khai tư liệu các vụ tấn công sử dụng máy bay không người lái

Ngọc Chi (tổng hợp)| 23/04/2014 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Mỹ phải công khai những tài liệu mật liên quan tới các vụ tấn công sử dụng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các đối tượng tình nghi khủng bố. Đây là phán quyết của Tòa án kháng cáo liên bang New York ngày 21/4.

Thẩm phán Jon Newman cho biết, phán quyết của Tòa án dựa trên những cân nhắc tình hình thực tế. Thông tin về các cuộc tấn công máy bay không người lái trong thời gian qua đã là nội dung chính trong hàng loạt các tuyên bố và phát biểu trước công chúng của các quan chức cấp cao, điển hình là Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan. Do đó, Chính phủ không có lý do để giữ bí mật chương trình trên với người dân.

Việc triển khai các cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại các điểm nóng trên thế giới như Yemen, Afghanistan, Pakistan là một trong những chính sách tối mật và gây tranh cãi của chính quyền Tổng thống Obama bởi hoạt động này vấp phải sự chỉ trích của dư luận cho rằng, các chiến dịch không kích gây nhiều thương vong cho dân thường, trong đó có các công dân Mỹ.

Tòa án Mỹ yêu cầu công khai tư liệu các vụ tấn công sử dụng máy bay không người lái

Mô hình máy bay Mỹ tại Thủ đô Sanaa 

Vụ việc được hai phóng viên tờ báo The New York Times (Thời báo New York) đưa ra tòa sau hai vụ tấn công hồi tháng 9-10/2011 của các máy bay do thám không người lái tại Yemen, làm 3 người mang quốc tịch Mỹ thiệt mạng.

Các nhóm hoạt động vì nhân quyền cáo buộc chương trình tấn công sử dụng máy bay không người lái có quá nhiều bí mật và thiếu một giới hạn luật pháp rõ ràng. Trong khi đó, các quan chức Mỹ khẳng định rằng, chương trình này được kiểm soát một cách cẩn trọng và đang phát huy hiệu quả trong việc làm suy yếu lực lượng al-Qaeda cũng như ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ tấn công trên lãnh thổ Mỹ.

Kể từ tháng 2/2013, Mỹ đã tăng cường các vụ không kích của máy bay không người lái trên lãnh thổ Yemen và được sự ủng hộ của Tổng thống nước này Mansour Hadi. Tháng Ba vừa qua, Nhà Trắng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Yemen trong hoạt động chống khủng bố nhằm đánh bật lực lượng al-Qaeda khỏi quốc gia này.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Yemen cho biết con số thiệt mạng trong cuộc tấn công máy bay không người lái của Mỹ vào khu trại al-Qaeda tại hai tỉnh miền Nam Abyan  và Shabwa ngày 20/4 đã tăng lên 55 người. Đây là vụ tấn công dữ dội nhất của Mỹ nhằm vào lực lượng này kể từ năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Mỹ yêu cầu công khai tư liệu các vụ tấn công sử dụng máy bay không người lái