Trò chuyện với Chánh án có nhiều sáng kiến “chất lượng”

Anh Tuấn| 29/04/2020 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngày cuối tháng 4, khi cả nước đang “vui mừng nhưng cảnh giác”, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế-xã hội, chúng tôi may mắn được trò chuyện với Chánh án TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân.

Với cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng bộ, Chánh án TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân luôn cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn đơn vị tích cực bám sát nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng các mặt công tác Tòa án, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao;  nhiều năm liền được công nhận là tập thể lao động xuất sắc …

Trò chuyện với Chánh án có nhiều sáng kiến “chất lượng”

Chánh án TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân trao Cờ thi đua của TANDTC cho TAND huyện Lý Nhân

Sáng kiến nối tiếp sáng kiến

Một ngày cuối tháng 4, khi cả nước đang “vui mừng nhưng cảnh giác”, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế-xã hội, chúng tôi may mắn được trò chuyện với Chánh án TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân.

Qua câu chuyện, được biết trong những năm gần đây số lượng vụ việc Tòa án thụ lý giải quyết có xu hướng gia tăng, phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành và của địa phương, đảm bảo phục vụ tốt công tác giải quyết xét xử các loại án, với vai trò là người đứng đầu hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Hà Nam, Chánh án tỉnh Trần Hữu Quân nhận thấy cần phải có những sáng kiến, giải pháp phù hợp, có tính khả thi để  nâng cao chất lượng, hiệu quả. Từ đó, một loạt “ấp ủ” sáng kiến của ông đã ra đời.

Năm 2015, ông đã trăn trở nghiên cứu đề tài khoa học về “Hoạt động của TAND trong phòng ngừa tội phạm do người chưa thành niên thực hiện”. Đề tài đã được Hội đồng khoa học - Học viện Cảnh sát nhân dân đánh giá cao và xếp loại xuất sắc.  Đây là công trình khoa học đầu tiên nghiên cứu toàn diện, có hệ thống về hoạt động của TAND trong phòng ngừa tội phạm do người chưa thành niên thực hiện. Công trình đã được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực.

 Làm thế nào để  tiết kiệm được nhân lực, chi phí văn phòng phẩm mà quan trọng hơn là thời gian xử lý công việc nhanh hơn, cán bộ, công chức chủ động trong công việc, công tác lưu trữ được khoa học, việc tra cứu tài liệu trong hệ thống nhanh và thuận tiện hơn, năm 2016 ông lại đề xuất sáng kiến “Áp dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành của TAND hai cấp tỉnh Hà Nam”. Sáng kiến này được Hội đồng Khoa học - Sáng kiến TAND công nhận và được áp dụng trong các đơn vị thuộc hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Hà Nam từ năm 2016.

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, là người “đứng mũi chịu sào”, ông thường trăn trở trong công tác quản lý điều hành, sau mỗi phiên tòa xét xử các loại án... đòi hỏi chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức của Tòa phải được nâng tầm. Và thế là  sáng kiến “Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Hà Nam” ra đời vào năm 2018, được áp dụng trong hệ thống Tòa án.

Sáng kiến nối tiếp sáng kiến, năm nào ông cũng có sáng kiến chất lượng góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TAND tỉnh Hà Nam.

Đổi mới theo đúng tinh thần cải cách tư pháp

Trong số những sáng kiến của ông, đáng chú ý sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm” được ông đưa ra năm 2019, sáng kiến hiện được áp dụng rộng rãi trong hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Hà Nam.

Được biết, trước khi áp dụng rộng rãi sáng kiến này, việc tổ chức một số phiên tòa rút kinh nghiệm cá biệt còn có phiên tòa chưa đáp ứng được đầy đủ tiêu chí của một vụ án cần đưa ra xét xử rút kinh nghiệm như về nội dung vụ án, số lượng người tham gia tố tụng, thậm chí có vụ không có luật sư bào chữa; có trường hợp việc xử lý những tình huống phát sinh tại phiên tòa còn lúng túng do còn thiếu kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn; còn phụ thuộc vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, chưa chủ động và chuẩn bị chưa tốt kế hoạch xét hỏi… Vì vậy, cần phải có giải pháp để nâng cao chất lượng việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.

Sau khi phương pháp sáng kiến được áp dụng rộng rãi, thủ trưởng các đơn vị thuộc hệ thống Tòa án hai cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với công tác chuyên môn của đơn vị. Trong đó, tập trung chỉ đạo Thẩm phán làm tốt công tác chuẩn bị xét xử, những vướng mắc trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; kỹ năng điều hành phiên tòa, kỹ năng tranh tụng, qua đó nâng cao chất lượng công tác xét xử. Trước đó hầu hết các đơn vị đều quan tâm đến tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để đảm bảo các chỉ tiêu về số lượng theo yêu cầu...

Thực hiện yêu cầu đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, trong 3 năm qua Tòa án hai cấp tỉnh Hà Nam đã tổ chức 105 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Nhìn chung, việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm của các đơn vị trong hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Hà Nam đều được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; đặc biệt 100% các phiên tòa rút kinh nghiệm đều được tổ chức họp rút kinh nghiệm nghiêm túc, thẳng thắn ngay sau khi kết thúc phiên tòa. Các phiên tòa rút kinh nghiệm đều đạt chất lượng, đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật tố tụng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi Thẩm phán.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, Chánh án TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân đã góp phần cùng TAND tỉnh “gặt hái” được nhiều thành tích trong nhiều năm liền. Hàng năm, đơn vị đã tổ chức phát động được nhiều phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Các phong trào thi đua đã được đổi mới về nội dung, hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu công tác chuyên môn. Công tác giải quyết, xét xử các loại án và các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tòa án luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; không để xảy ra việc kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm; không để án tồn đọng, quá thời hạn luật định, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Từ các phong trào thi đua yêu nước, trong hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Hà Nam đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều điển hình tiên tiến được tặng các phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của TANDTC v.v…

Với những kết quả đã đạt được của Tòa án hai cấp của  tỉnh cùng với sự đoàn kết, rèn luyện phấn đấu của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán Tòa án hai cấp là tiền đề và động lực giúp Chánh án TAND tỉnh Hà Nam vượt qua các khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò chuyện với Chánh án có nhiều sáng kiến “chất lượng”