Văn hóa - giải trí

Tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng biểu diễn âm nhạc thính phòng

Minh Lý 22/11/2023 - 22:37

Thông qua cuộc thi, nhằm đánh giá thực trạng lực lượng nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc thính phòng thuộc các đơn vị nghệ thuật, cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước thời gian qua; từ đó, đề ra những giải pháp trong đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện tài năng trẻ...

Chiều 22/11, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội gặp gỡ báo chí thông tin về hai cuộc thi Cuộc thi Âm nhạc mùa thu - 2023 và Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc - 2023.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly cho biết, thông qua hai cuộc thi nhằm tìm kiếm tài năng biểu diễn âm nhạc thính phòng; động viên, khuyến khích và tôn vinh các tập thể, cá nhân có tâm huyết trong tìm tòi, tiếp thu những tinh hoa của nền âm nhạc thính phòng thế giới, làm phong phú cho loại hình âm nhạc nói riêng và văn hóa-nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Hai cuộc thi cũng là dịp để các nhà quản lý, nghiên cứu nghệ thuật đánh giá thực trạng lực lượng nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc thính phòng thuộc các đơn vị nghệ thuật, cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước thời gian qua; từ đó, đề ra những giải pháp trong đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện tài năng trẻ và cung cấp nguồn nhân lực tham gia các sự kiện, liên hoan, cuộc thi trong khu vực và quốc tế; góp phần định hướng, nâng cao chất lượng giảng dạy, biểu diễn nghệ thuật trong những năm tiếp theo.

ban-to-chuc-thong-tin-voi-bao-chi-ve-hai-cuoc-thi..png
Ban Tổ chức thông tin với báo chí về hai cuộc thi.

Ngoài ra, đây còn là dịp để khán giả, công chúng yêu nghệ thuật được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc kinh điển do các nhạc sỹ, nhà soạn nhạc nổi tiếng của Việt Nam và thế giới sáng tác cho loại hình âm nhạc thính phòng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng trong thời kỳ mới.

Các cuộc thi hướng đến đối tượng thí sinh, nhóm thí sinh đang là diễn viên hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập, có tư cách pháp nhân; là giảng viên, người đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Riêng với thí sinh thuộc các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập phải có thời gian hoạt động chuyên nghiệp từ 12 tháng trở lên.

Các phần dự thi cần thể hiện được các đặc trưng cơ bản của từng thể loại trong loại hình âm nhạc thính phòng. Ban tổ chức khuyến khích dự thi với những tác phẩm mới của tác giả Việt Nam sáng tác cho loại hình âm nhạc thính phòng, có sáng tạo trong phong cách biểu diễn. Mỗi thí sinh, nhóm thí sinh chỉ được đăng ký dự thi tại một bảng (đối với những nội dung thi có chia bảng).

Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi Âm nhạc mùa thu năm nay có 107 thí sinh tham gia, thi hai nội dung: Độc tấu âm nhạc thính phòng (với piano, violon) và Hòa tấu âm nhạc thính phòng (với hình thức tam tấu, tứ tấu, ngũ tấu và các hình thức khác).

Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc - 2023 thu hút 60 thí sinh tham gia, thi ha nội dung: Hát thính phòng - nhạc kịch (dành cho giọng nữ cao, giọng nữ trung, giọng nam cao, giọng nam trung, giọng nam trầm) và Hợp xướng (với hình thức hợp xướng nữ, hợp xướng nam, hợp xướng hỗn hợp).

Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, đây là hai cuộc thi có tính chuyên môn cao, đòi hỏi việc tổ chức chuyên nghiệp để tìm kiếm các tài năng trẻ âm nhạc hàn lâm tham gia đấu trường quốc tế. Từ các cuộc thi này, nhiều tài năng biểu diễn âm nhạc thính phòng đã được phát hiện và tỏa sáng, trở thành những nghệ sĩ tên tuổi của âm nhạc thính phòng Việt Nam.

Ban Tổ chức cho biết, hai cuộc thi được tổ chức từ ngày 26/11 đến 01/12, tại hai phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội). Lễ bế mạc và trao giải thưởng được tổ chức ngày 2/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng biểu diễn âm nhạc thính phòng