Tình người sau vụ án mạng đau lòng

Gia Ân - Anh Thư| 19/08/2020 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa bị cáo và bị hại không chỉ là hàng xóm mà còn là họ hàng với nhau. Nhiều năm qua mối quan hệ giữa hai gia đình luôn tốt đẹp cho đến khi Liệu đánh chết ông Bình vì vào vườn nhà mình trộm chè…

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Mạc Văn Liệu (SN 1967), trú xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) về tội Giết người.

Không giống với những phiên tòa giết người khác khi giữa gia đình bị cáo và thân nhân bị hại có sự ngăn cách, trách móc thì tại phiên tòa này là tình người và sự cảm thông.

Mạc Văn Liệu và ông Mặc Văn Bình (SN 1968) vốn là anh em trong họ, lại sống cùng xóm. Do đó, hàng ngày hai bên vẫn thường qua lại với nhau. Biết ông Bình có tính cách thất thường, hay rượu chè từ khi vợ mất nên Liệu và gia đình hay động viên, giúp đỡ. Việc thường xuyên ngập trong rượu chè, lại không có việc làm khiến ông Bình có tật hay ăn cắp đồ vặt của người khác bán để đổi lấy chai rượu. Không ngờ, chỉ vì việc chặt trộm mấy cây chè mà ông bị người họ hàng cướp đi mạng sống.

Tình người sau vụ án mạng đau lòng

Bị cáo Mạc Văn Liệu.

Theo lời khai của bị cáo Liệu tại tòa, chập tối 2/3/2020, bị cáo đi giúp đám cưới gia đình trong họ về nên có uống đôi chén rượu. Về nhà không lâu, bị cáo phát hiện có người vào vườn nhà mình chặt trộm chè nên đội đèn pin chạy ra xem. Qua ánh sáng của đèn pin, bị cáo phát hiện kẻ trộm là Bình nên nói: “Bình, mi (mày –pv) làm chi đó, đây là lần thứ mấy rồi?”. Ông Bình nghe thấy liền bỏ chạy. Liệu cầm đoạn tre dài 2,5m đã cầm sẵn trước đó đuổi theo. Chạy được 1 đoạn, ông Bình quay lại, dùng dao chém về phía Liệu. Lúc này, Liệu cầm đoạn tre đánh 2 phát vào vùng đầu ông Bình.

Tiếp đó, bị cáo dùng đoạn tre chọc liên tiếp vào vùng ngực, bụng làm ông Bình ngã người về phía sau, dao rơi xuống đất. Liệu tiếp tục dùng tay nhặt lấy con dao của ông Bình đập bản lưỡi dao vào má của nạn nhân 2 lần. Sau khi đánh người, Liệu gọi họ hàng, bà con lối xóm đến sơ cứu cho nạn nhân rồi bỏ mặc về nhà. Ông Bình được mọi người sơ cứu, tắm rửa rồi đưa lên giường ngủ. Đến 3h sáng ngày 3/3, ông Bình tử vong tại nhà.

Kết luận pháp y thể hiện nạn nhân có 17 vết thương trên người. Nguyên nhân chết của ông Bình là vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não. Bị cáo sau khi nghe tin hàng xóm tử vong đã đến công an xã đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tình người sau vụ án mạng đau lòng

Đại diện bị hại tham gia phiên tòa đã có lời xin giảm án cho bị cáo.

Trước tòa, khai về động cơ phạm tội, bị cáo trình bày việc gia đình mình đã nhiều lần bị kẻ xấu trộm chè. Giá trị kinh tế tuy không lớn nhưng việc bị mất nhiều lần khiến bị cáo ức chế. Do đó, khi phát hiện ông Bình là người đang đột nhập vào vườn nhà mình chặt trộm chè, cộng với việc hôm đó có đôi ba chén rượu bị cáo đã không làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo Liệu còn cho rằng hôm đó chỉ định bắt để nộp cho xóm xử lý nhưng khi thấy ông Bình cầm dao dọa đánh bị cáo nên đã không làm chủ được hành vi dẫn đến chuyện đau lòng...

Trước sự có mặt của người thân bị hại, bị cáo đã gửi lời xin lỗi. Đại diện bị hại đã chấp nhận lời xin lỗi của bị cáo và có đơn xin giảm án cho bị cáo. Nhận được sự tha thứ của gia đình bị hại, Liệu nghẹn ngào, đôi mắt ngấn lệ, mặt cúi xuống. Trong lời nói sau cùng, bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận về việc làm sai trái của mình. Đồng thời xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời, phụ vợ chăm sóc đàn cháu thơ.

HĐXX nhận định, hành vi giết người của bị cáo là vi phạm pháp luật, đáng lên án. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bị cáo đã đánh vào vùng đầu khiến hàng xóm tử vong. Tuy nhiên, cũng cần xem xét việc bị cáo có nhân thân tốt, từng là công an viên, thành khẩn khai báo. Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi. Sau khi sự việc đau lòng xảy ra gia đình bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Mạc Văn Liệu 10 năm tù về tội Giết người. Về phần dân sự, do gia đình bị hại không yêu cầu nên tòa không xem xét. Người vợ đau yếu của bị cáo đã ngất xỉu khi phiên tòa vừa kết thúc. Trưa muộn, người phụ nữ này được mọi người dìu ra về. Điều đặc biệt là người đồng hành, an ủi bà không ai khác chính là người thân của bị hại. Bởi, sau khi sự việc đau lòng xảy ra, giữa hai gia đình vẫn giữ mối quan hệ như xưa.

(*Tên bị hại đã được thay đổi.)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người sau vụ án mạng đau lòng