Xã hội

Tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo dừng tất cả các công trình độ dốc cao, có nguy cơ sạt lở

Vỹ Lê 30/06/2023 20:03

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Văn bản hỏa tốc số 663/UBND-XD, về việc khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình trên mái taluy có độ dốc cao, có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND thành phố Đà Lạt; Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan, UBND thành phố Đà Lạt khẩn trương kiểm tra, đánh giá việc cấp giấy phép xây dựng công trình (Giấy phép số 05/GPXD ngày 29/3/2021 của UBND thành phố Đà Lạt);

Kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, kết cấu công trình và toàn bộ quá trình thi công giấy phép được cấp, kiểm tra công tác giám sát thi công công trình theo Giấy phép được cấp,.. đối chiếu các quy định hiện hành, điều kiện địa hình thực tế để làm rõ, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước 17 giờ 00 ngày 29/6/2023.

Đình chỉ xây dựng toàn bộ các công trình tại khu vực sạt trượt thuộc hẻm Hoàng Hoa thám, phường 10, thành phố Đà Lạt và các công trình đã cấp phép xây dựng có độ âm/dương lớn,… mà có nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa để tiến hành rà soát, đánh giá, quan trắc mức độ an toàn.

lam-dong-2.jpg
Hiện trường vụ sạt lở xảy ra vào ngày 29/6

Khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp, biện pháp cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do sạt trượt gây ra nhằm giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Thực hiện ngay các giải pháp xử lý đối với phần kè chắn đất còn lại, đảm bảo không để tiếp tục sạt trượt.

Tạm đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Đà Lạt để kiểm tra, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân và các tập thể có liên quan trong việc cấp Giấy phép xây dựng và kiểm tra, giám sát xây dựng tại khu vực nêu trên.

Dừng cấp phép xây dựng đối với các công trình ở những vị trí có độ dốc lớn, khu vực taluy âm/dương cao có nguy cơ sạt trượt và không đảm bảo điều kiện an toàn để xây dựng công trình.

Chịu trách nhiệm toàn bộ về việc cấp phép xây dựng đối với các công trình tại những khu vực này.

Chỉ đạo cơ quan chức năng, các phòng và đơn vị trực thuộc, chính quyền các phường, xã thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực có địa hình đồi, dốc có nguy cơ sạt, trượt để cảnh báo, yêu cầu người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ sạt trượt có thể xảy ra; đồng thời, quan trắc tại các công trình đang xây dựng và các vị trí bị sạt trượt hoặc có nguy cơ sạt trượt để đề ra các giải pháp ứng phó trong thời gian tới.

Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, cứu chữa đối với gia đình bị thiệt hại. Gia đình có người bị thương: Hỗ trợ tổ chức an táng đối với những người không may bị tử nạn.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt,.. để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và cứu nạn, cứu hộ kích hoạt phương án sẵn sàng ứng trực ở mức cao nhất; cán bộ Ban chỉ huy không nghĩ ở trong mùa mưa bão để kịp thời xử lý các tình huống đột xuất phát sinh.

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc dừng việc cấp phép đối với các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, dự án đầu tư (bao gồm dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách và ngoài ngân sách, nhà ở do người dân đầu tư) tại các khu vực có mái taluy âm/dương cao, đưa ra các giải pháp thiết kế, thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình tại khu vực này trước khi cấp phép xây dựng.

Khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, dự án đầu tư (bao gồm dự án ngân sách và ngoài ngân sách, nhà ở do người dân đầu tư) trên địa bàn đã được cấp phép xây dựng tại khu vực có mái taluy âm/dương cao, độ dốc lớn đánh giá, thẩm định an toàn kết cấu móng, các giải pháp, biện pháp thi công công trình tại khu vực; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 08/7/2023.

Yêu cầu các chủ đầu tư đang thi công các công trình tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt trượt đất, công trình đang thi công để đánh giá mức toàn kết cấu công trình để đưa ra các biện pháp thi công đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục thi công, đồng thời, tuyệt đối không bố trí lán trại, công trình tạm phục vụ thi công công trình tại các điểm, khu vực có độ dốc lớn, nguy cơ sạt trượt đất để đảm bảo an toàn cho người, tài sản thi công công trình và khu vực xung quanh.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo điều tra vụ việc sạt trượt đất tại hẻm Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành phố Đà Lạt nêu trên; nếu có dấu hiệu hình sự thì khởi tố theo quy định.

Sở Lao Động - Thương Binh và Xã hội; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; các ngành chức năng có liên quan và UBND các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những trường hợp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động trong công trình xây dựng hoặc cố ý sai phạm để chấn chỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm theo đúng quy định.

Đồng thời, đề nghị Bí thư Huyện ủy/Thành ủy chỉ đạo chính quyền cấp huyện và hệ thống chính trị ở cơ sở chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng các công trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn đến tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân, nhất là trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo dừng tất cả các công trình độ dốc cao, có nguy cơ sạt lở