Chuyển động

Tình hình môi trường năm 2023 - một năm nhìn lại

Hà Mai 30/12/2023 - 09:58

Từ hạn hán ở Tây Ban Nha đến lũ lụt ở vùng Sừng châu Phi và cháy rừng ở Canada, năm 2023 được đánh dấu bằng một số thảm họa môi trường đáng báo động. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu - vài tháng qua đã có một số tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

moi-truong-mot-nam-nhin-lai.png

Từ hạn hán ở Tây Ban Nha đến lũ lụt ở vùng Sừng châu Phi và cháy rừng ở Canada, năm 2023 được đánh dấu bằng một số thảm họa môi trường đáng báo động. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu - vài tháng qua đã có một số tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Năm nóng nhất trong lịch sử

Năm nay trời nóng, đôi khi rất nóng - nhiệt độ lên tới 53°C ở Thung lũng Chết (Mỹ), 55°C ở Tunisia và 52°C ở Trung Quốc.

Ngay cả sau mùa hè, nhiệt độ vẫn không giảm xuống mức bình thường khi mà tháng 9, tháng 10 và tháng 11 đều có nhiệt độ ấm áp bất thường. Thông tin mà nhiều người không ngạc nhiên đã đến vào đầu tháng 12: 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu cao hơn thời kỳ tiền công nghiệp 1,46°C. Nó cũng cao hơn 0,13°C so với mức trung bình của năm nóng nhất trước đó, 2016. Nguyên nhân là do tác động tổng hợp của hiện tượng khí hậu El Nino ở Thái Bình Dương và biến đổi khí hậu.

trai-dat-tang-nhiet.png

Đại dương phải hứng chịu nắng nóng cực độ

Sức nóng không chỉ giới hạn ở đất liền, các đại dương trên hành tinh cũng trải qua nhiệt độ cao đáng sợ. Tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10 đều ghi nhận nhiệt độ bề mặt nước biển nóng nhất từ ​​trước đến nay.

Theo cơ quan giám sát khí hậu châu Âu, Viện Copernicus, vào ngày 30 tháng 7, nhiệt độ bề mặt đại dương trung bình toàn cầu đạt mức chưa từng thấy là 20,96°C. Chỉ một tháng sau, biển Địa Trung Hải lập kỷ lục về nhiệt độ hàng ngày, với nhiệt độ trung bình là 28,71°C, theo Trung tâm nghiên cứu hàng hải Tây Ban Nha.

Những kỷ lục mới lặp đi lặp lại này cho thấy tần suất các đợt nắng nóng ở biển ngày càng tăng, điều đó có thể tác động mạnh mẽ đến đa dạng sinh học.

Băng ở cả hai cực đều tan chảy với tốc độ nhanh chóng

Vào tháng 2, vào cuối mùa hè ở Nam bán cầu, dải băng ở Nam Cực đạt mức thấp đáng báo động trước khi phát triển trở lại với tốc độ chậm bất thường trong mùa đông.

Theo Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia (NSIDC), Mỹ, bề mặt của tảng băng vào tháng 9 là 16,96 triệu km2, mức tối đa của băng biển thấp nhất kể từ khi các phép đo bắt đầu được thực hiện trên phạm vi rộng.

bang-tan.png
Băng ở cả hai cực đều tan chảy với tốc độ nhanh chóng.

Ở đầu bên kia địa cầu, Bắc Cực đã trải qua mùa hè ấm áp nhất trong lịch sử, với nhiệt độ trung bình là 6,4°C. Cả hai khu vực đều bị ảnh hưởng bởi hiện tượng “khuếch đại cực”, nghĩa là chúng ấm lên nhanh hơn các vĩ độ thấp hơn, một phần do băng tan và đại dương nóng lên.

Hạn hán kéo dài

Năm này cũng được đánh dấu bằng một loạt đợt hạn hán nghiêm trọng. Chẳng hạn, Pháp không ghi nhận lượng mưa đáng kể trong 32 ngày liên tiếp từ ngày 21/1 đến ngày 21/2 - "khoảng thời gian dài nhất kể theo hồ sơ ghi chép bắt đầu từ năm 1959", theo Viện Copernicus.

Ở Tây Ban Nha, một bộ phận người dân đã phải đối mặt với tình trạng thiếu mưa trong hơn 100 ngày, gây ra sự thất vọng và gia tăng căng thẳng với nước láng giềng Bồ Đào Nha về vấn đề sử dụng nước.

Liên minh châu Âu không phải là lãnh thổ duy nhất bị ảnh hưởng. Đầu tháng 6, Iran cảnh báo 97% đất nước thiếu nước do thiếu mưa. Một đợt hạn hán lịch sử gây hậu quả nghiêm trọng cho nông nghiệp kể từ năm 2020 vẫn tiếp tục diễn ra ở vùng Sừng châu Phi.

Cháy rừng chưa từng có

Hạn hán kéo theo lửa. Khoảng 6.400 đám cháy đã thiêu rụi 18,5 triệu ha rừng nổi tiếng của Canada - gấp hơn hai lần kỷ lục trước đó là 7,6 triệu ha được thiết lập vào năm 1989 - khiến đất nước này phải trải qua mùa cháy rừng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.

Những hình ảnh về đường chân trời màu cam và ngày tận thế của New York đã được lan truyền rộng rãi sau khi khói từ đám cháy rừng ở Canada lan về phía Nam, gây ô nhiễm không khí và làm gián đoạn giao thông.

Bên kia Đại Tây Dương, hàng nghìn du khách đã phải sơ tán khỏi đảo Rhodes của Hy Lạp do cháy rừng trong chiến dịch sơ tán lớn nhất từ ​​trước đến nay của quốc gia châu Âu này.

chay-rng(1).png
Khoảng 6.400 đám cháy đã thiêu rụi 18,5 triệu ha rừng nổi tiếng của Canada

Mưa tăng cường

Các đợt hạn hán kéo theo những trận mưa dữ dội, thường gây ra lũ lụt. Vào đầu tháng 8, một trận mưa kéo dài chưa đầy 24 giờ ở Slovenia, khiến 3 người thiệt mạng và gây thiệt hại ước tính 500 triệu euro.

Theo Liên hợp quốc, tại vùng Sừng châu Phi, hạn hán bất ngờ nhường chỗ cho những trận mưa xối xả, khiến hơn 300 người thiệt mạng và hai triệu người phải di dời.

Tại Libya, hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải di dời do lũ lụt ở miền Đông đất nước.

Lũ lụt nghiêm trọng cũng xảy ra ở Mỹ, Nhật Bản, Nepal, Trung Quốc và thậm chí cả Pháp, những nước đã trải qua lượng mưa mùa thu lịch sử ở vùng Pas-de-Calais.

Nhiên liệu hóa thạch được đề cập trong văn bản cuối cùng của COP

Lần đầu tiên, Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) - được tổ chức vào đầu tháng 12 tại Dubai - đã kết thúc bằng văn bản kêu gọi “chuyển đổi khỏi” nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, văn bản này đã bị các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động môi trường chỉ trích vì nhiều thiếu sót, đặc biệt là ủng hộ các công nghệ thu hồi carbon và coi khí đốt là "năng lượng chuyển tiếp".

cop28-can-nhac-viec.png
Nhiều tiến bộ đã đạt được tại COP28.

Năng lượng tái tạo đang tiến triển

Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năng lượng tái tạo đã phát triển ở tốc độ tối đa vào năm 2023. Chủ yếu được thúc đẩy bởi năng lượng mặt trời và quang điện mới, năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ tạo ra 4.500 GW điện vào năm 2024, tương đương với sản lượng điện kết hợp của Mỹ và Trung Quốc. .

Tại EU, động lực này dự kiến ​​sẽ được thúc đẩy bởi “Chỉ thị về Năng lượng tái tạo” mới đặt ra mục tiêu ràng buộc là đạt được 42,5% năng lượng tái tạo vào năm 2030, so với mức 22% hiện tại. Sau COP28, các nước thành viên EU cũng cam kết tăng gấp ba lần sản lượng năng lượng tái tạo.

Luật của EU về phục hồi thiên nhiên và đa dạng sinh học

Cũng có tin tốt cho rừng, đồng cỏ, hồ, sông và san hô. Sau nhiều tháng căng thẳng và nhiều giờ đàm phán, Nghị viện châu Âu và các nước EU đã đạt được thỏa thuận vào tháng 11 về dự luật phục hồi thiên nhiên. Mục tiêu đã nêu là khôi phục 20% diện tích đất và biển của EU vào năm 2030 và tất cả các hệ sinh thái bị suy thoái vào năm 2050 - chiếm 80% tổng môi trường sống tự nhiên.

Mặc dù văn bản này ít tham vọng hơn dự kiến ​​ban đầu, đặc biệt là liên quan đến nghĩa vụ khôi phục đất nông nghiệp, nhưng nó đã làm dấy lên hy vọng vào thời điểm mất đa dạng sinh học nghiêm trọng.

thien-nhien-da-dang.png
Sau nhiều tháng căng thẳng và nhiều giờ đàm phán, Nghị viện châu Âu và các nước EU đã đạt được thỏa thuận vào tháng 11 về dự luật phục hồi thiên nhiên.

Hiệp ước đầu tiên về bảo vệ vùng biển quốc tế

Sau 15 năm thảo luận, vào tháng 6, Liên hợp quốc đã chính thức thông qua Hiệp ước Biển khơi, hiệp ước đầu tiên thuộc loại này nhằm bảo vệ vùng biển quốc tế và bảo tồn sinh vật biển.

Vùng biển quốc tế bắt đầu tại nơi kết thúc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các quốc gia - cách bờ biển tối đa 200 hải lý (370 km) - và do đó không thuộc thẩm quyền của bất kỳ quốc gia nào. Mặc dù chiếm gần một nửa hành tinh và hơn 60% đại dương, các vùng biển quốc tế từ lâu đã bị bỏ qua trong các nỗ lực bảo vệ môi trường. Ngày nay, chỉ có khoảng 1% là đối tượng của các biện pháp bảo tồn.

Hiệp ước mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các khu bảo tồn biển. Văn bản này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào năm 2025, tại Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc tiếp theo ở Pháp.

bien-quoc-te.png
Sau 15 năm thảo luận, vào tháng 6, Liên hợp quốc đã chính thức thông qua Hiệp ước Biển khơi.

Hiệp ước chống ô nhiễm nhựa có đang được thực hiện không?

Tin tốt có thể sẽ không kết thúc vào năm 2023. Đại diện từ 175 quốc gia đã và đang xây dựng một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý về ô nhiễm nhựa. Đây là một thách thức lớn vì nhựa, có nguồn gốc từ hóa dầu, có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi - từ độ sâu của đại dương đến đỉnh những ngọn núi cao nhất hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên, có nhiều quan điểm khác nhau về ô nhiễm nhựa. Một số người đang kêu gọi một hiệp ước ràng buộc nhằm "hạn chế và giảm thiểu việc tiêu thụ và sản xuất" nhựa, trong khi những người khác lại tranh luận về việc tập trung vào quản lý chất thải tốt hơn.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình môi trường năm 2023 - một năm nhìn lại