Tỉnh cũng làm liều?

Bảo Dân| 21/11/2014 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có một quyết định cho một doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) xây khu nghỉ dưỡng ở khu vực trọng điểm quân sự cấp 1 tại đèo Hải Vân.

Nói về quyết định này, Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5 khẳng định: Dứt khoát không được! Các chuyên gia quân sự cũng đồng quan điểm với Trung tướng Lê Chiêm.

 

Tỉnh cũng làm liều?

Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế tại Cửa Khẻm (vùng khoanh đỏ) của đèo Hải Vân. 

 

Đèo Hải Vân là điểm quân sự then chốt, cho nên hồi còn chiến tranh, các nhà quân sự đã nhấn mạnh rằng ai làm chủ được Hải Vân thì sẽ khống chế được cả Đà Nẵng và Huế. Quan trọng hơn nữa, đây còn là điểm chia hai miền đất nước. Về phía biển, Cửa Khẻm (dưới chân đèo) được ví như cánh cửa của vịnh Đà Nẵng.

Nếu án ngữ tại Hải Vân thì Sơn Trà, nơi từng là “mắt thần Đông Dương” nằm gọn trong tầm quan sát. Một chiếc tầu vào Đà Nẵng, một máy bay cất cánh, hạ cánh… một đoàn cơ giới hành tiến ở Đà Nẵng đều bị kiểm soát.

Quan trọng là như thế, vậy mà lãnh đạo Thừa Thiên-Huế nhắm mắt làm bừa,  cấp phép cho một doanh nghiệp ở Hồng Kông sử dụng 200ha đất ngay tại Cửa Khẻm để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế!

Lạ lùng thật, một vị trí chiến lược quan trọng có liên quan đến an ninh quốc gia, lại được lãnh đạo Thừa Thiên-Huế “quy hoạch để phát triển kinh tế” thì quả là quá liều, mất cảnh giác và ấu trĩ về an ninh quốc phòng.

Các chuyên gia nhận xét rằng phát triển kinh tế là cần thiết, nhưng không thể vì thế  mà coi nhẹ quốc phòng. Ở vị trí chiến lược quan trọng như đèo Hải Vân, không đặt mục tiêu quốc phòng lên trên hết là điều hết sức nguy hiểm. Cấp phép để làm kinh tế tại Hải Vân cho doanh nghiêp trong nước đã là không nên nay lại cấp cho người nước ngoài chắc chắn làm cho thế phòng thủ quân sự ở đây suy yếu đi. Không thể vì lợi ích trước mắt, lợi ích của địa phương, lợi ích của một nhóm lợi ích mà bất chấp quy định của Chính phủ làm liều như vậy.

Cử tri chất vấn cái dự án “khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế” nếu xây dựng hoàn tất sẽ gây ra nhưng gì bất lợi cho phòng thủ khu vực?

Có tin lãnh đạo Thừa Thiên-Huế vừa khẳng định tỉnh đã làm đúng và đã lấy ý kiến của các cơ quan tham mưu địa phương. Ông chủ tịch tỉnh đang đá quả bóng trách nhiệm cho... Thủ tướng với phát ngôn tỉnh queo: Thủ tướng quyết, nếu không cho thì tỉnh thôi ngay.

Sao lại thế? Xin hãy rút lại ngay quyết định nóng vội và ý kiến ngụy biện: “Kinh tế mạnh thì quốc phòng sẽ mạnh”. Lợi ích quốc gia là bất khả xâm phạm! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh cũng làm liều?