Tình báo Mỹ khẳng định IS có khả năng chế tạo khí độc hóa học

Minh Thi| 13/02/2016 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng và có đủ khả năng chế tạo vũ khí hóa học, AFP dẫn nguồn hãng tin CBS News cho biết ngày hôm qua (12/2).

Tình báo Mỹ khẳng định IS có khả năng chế tạo khí độc hóa học

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan

Trong đoạn phỏng vấn được trích từ chương trình tin tức 60 Minutes mà CBS News thực hiện hôm 7/2, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan tiết lộ: “Chúng tôi phát hiện được một số vụ mà ở đó IS có sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường”.

Theo CBS News, ông Brennan đã phát biểu với 60 Minutes rằng, CIA tin là IS có đủ khả năng để chế tạo một lượng nhỏ khí độc mù tạt hoặc chlorine dùng làm vũ khí.

Ông Brennan cũng nói với 60 Minutes: “Có báo cáo rằng IS đã tiếp cận được với các tiền chất hóa học và vũ khí mà họ có thể sử dụng”.

Ngoài ra, Giám đốc CIA còn cảnh báo về khả năng tổ chức Hồi giáo cực đoan này có thể xuất khẩu vũ khí sang các nước phương Tây để kiếm lời. “Tôi  nghĩ rằng điều đó hoàn toàn có khả năng. Đây là lý do vì sao việc cắt đứt các tuyến vận chuyển cùng những tuyến buôn lậu mà chúng sử dụng vô cùng quan trọng”, ông nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu Mỹ có lực lượng trên bộ để tìm kiếm vũ khí hóa học hay phòng thí nghiệm chế tạo vũ khí hóa học, ông Brennan đáp: “Tình báo Mỹ luôn tích cực tham gia nỗ lực tiêu diệt IS và có đủ thông tin về những gì mà IS có trong tay ở Syria và Iraq”.

Trước đó, trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 9/2, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cũng đưa ra những thông tin tương tự như ông Brennan.

“IS cũng đã sử dụng các chất hóa học độc hại ở cả Iraq và Syria, trong đó có khí lưu huỳnh mù tạt gây phồng giộp”, ông Clapper nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Mỹ khẳng định IS có khả năng chế tạo khí độc hóa học