Tin vắn thế giới ngày 3/11: Gần 2/3 trường hợp chết trẻ trên toàn cầu năm 2019 là nam giới

Bạch Dương| 03/11/2021 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản từ chức; Gần 2/3 trường hợp chết trẻ trên toàn cầu năm 2019 là nam giới; Giới chức y tế nhiều nước gợi ý tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chủ tịch đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản từ chức

Ngày 2/11, Chủ tịch đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) Yukio Edano đã tuyên bố từ chức sau thất bại của đảng đối lập này trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

Trước đó, trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 31/10 vừa qua, CDPJ đã giới thiệu 240 ứng cử viên ra tranh cử với hy vọng cạnh tranh mạnh mẽ với đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida. Tuy nhiên, đảng đối lập chỉ giành được 96 ghế ở Hạ viện, giảm 13 ghế so với trước bầu cử.

edano.jpg
Ông Yukio Edano. Ảnh: Nikkei Asia

Mỹ công bố loạt hành động hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí methane

Ngày 2/11, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố loạt hành động nhằm cắt giảm lượng khí methane (metan) phát thải từ hoạt động khai thác dầu khí như một phần trong chiến lược rộng mở của Washington trong việc giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

Phần chính của kế hoạch trên là các quy định vốn do Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) đề xuất, gồm mở rộng và tăng cường các quy định hiện hành về các cơ sở dầu khí mới, yêu cầu các bang xây dựng kế hoạch giảm phát thải từ các cơ sở khai thác hiện có. EPA đề xuất cắt giảm 74% khí methane đến năm 2035.

Iran tuyên bố đàm phán hạt nhân phải dựa trên quyền và lợi ích của các bên

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 2/11 đã chỉ trích việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran trong khi vẫn kêu gọi đàm phán với Tehran, đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được biết đến là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), phải dựa trên "các quyền và lợi ích của các bên".

Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch ở Ethiopia

Ngày 2/11, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch ở Ethiopia, sau khi chính phủ nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh lo ngại các lực lượng Mặt trận Giải phóng nhân dân Tigray (TPLF) đang tiến về thủ đô.

Thủ tướng Israel cam kết minh bạch với Pháp về vụ phần mềm Pegasus

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 1/11 cam kết sẽ minh bạch với Pháp những dữ liệu liên quan tới vụ phần mềm Pegasus của công ty an ninh mạng NSO bị cáo buộc lạm dụng để do thám các nhà báo và nhiều nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hàn Quốc và Nhật Bản thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Ngày 2/11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo các nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của nước này và Nhật Bản đã điện đàm trao đổi về những giải pháp thúc đẩy các nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ hiện nay.

Thông báo của bộ trên nêu rõ đặc phái viên về hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên của Hàn Quốc, ông Noh Kyu-duk, và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi đã chia sẻ những đánh giá về tình hình an ninh khu vực cũng như thảo luận cách thức tìm kiếm hòa bình lâu dài. Ngoài ra, hai bên cũng đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để sớm nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Động thái mới của Pháp liên quan tới vấn đề quyền đánh bắt cá

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định hoãn các biện pháp trừng phạt mà nước này dự kiến sẽ áp dụng với Vương quốc Anh từ ngày 2/11 để tiếp tục đàm phán, sau những can thiệp của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm giảm bớt bất đồng gia tăng giữa hai nước về quyền đánh bắt cá kể từ khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Biến chứng bệnh tim ở trẻ tiêm vaccine COVID-19: Rất hiếm, không đáng ngại

Dữ liệu và kết quả nghiên cứu mới nhất tại Mỹ giúp trấn an các bậc phụ huynh. Bởi chứng viêm cơ tim sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 là rất hiếm gặp và nếu có cũng chỉ ở thể nhẹ, tạm thời. Nguy cơ về bệnh tim do mắc COVID-19 ở trẻ nhỏ còn lớn hơn nguy cơ từ tiêm vaccine.

Mỹ triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong tuần này

Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong tuần này.

Theo điều phối viên ứng phó đại dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients, hàng triệu liều vaccine dành cho trẻ em ở nhóm tuổi trên sẽ được chuyển đến các trung tâm phân phối vaccine trong vài ngày tới. Ông Zients cho biết chính phủ liên bang đã mua đủ vaccine để tiêm chủng cho toàn bộ 28 triệu trẻ em đủ điều kiện, đồng thời kêu gọi các bậc phụ huynh đưa con em đi tiêm chủng.

Gần 2/3 trường hợp chết trẻ trên toàn cầu năm 2019 là nam giới

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện, trong năm 2019, số nam thanh thiếu niên từ 10-24 tuổi chiếm tới gần 2/3 (61%) trường hợp tử vong trên toàn cầu. Tờ Guardian (Anh) cho biết kể từ năm 1950, tỷ lệ tử vong ở nam giới từ 10 đến 24 tuổi giảm 15,3%, trong khi ở nữ giới tỷ lệ giảm tới 30% cũng trong nhóm tuổi này.

Chênh lệch lớn nhất về tỷ lệ tử vong được ghi nhận ở khu vực Mỹ Latinh và Caribbean. Tại nơi này, tỷ lệ tử vong ở nam giới 20-24 tuổi là gấp 3 lần nữ giới. Bạo lực và xung đột giữa các cá nhân là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho nam giới từ 15 đến 24 tuổi ở Mỹ Latinh và Caribbean, nơi mà trong hơn 20 năm qua, tỷ lệ tử vong ở nhóm tuổi này hầu như không được cải thiện.

021121-bacongo.jpg
Một cậu bé làm việc tại mỏ cô ban ở Congo. Ảnh: AP

Giới chức y tế nhiều nước gợi ý tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi

Theo tờ The New York Times, các chuyên gia tại Anh và Nauy tin rằng với trẻ em từ 12 tuổi trở lên, việc tiêm một liều vaccine của hãng Pfizer/BioNTech vừa góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vừa tránh được các tác dụng phụ tiềm ẩn của việc tiêm hai liều.

Trong khi đó, giới chức Thụy Điển và Đan Mạch gợi ý thanh thiếu niên chỉ nên tiêm một mũi vaccine của hãng Moderna. Các quan chức y tế ở những nước này cũng lưu ý đến các dữ liệu chỉ ra hiện tượng mắc viêm cơ tim ở thanh thiếu niên sau khi tiêm chủng.

Hàn Quốc công bố tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng theo độ tuổi

Số liệu thống kê của Cơ quan phòng chống dịch bệnh quốc gia Hàn Quốc cho biết, tính đến hết ngày 1/11, tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng tính trên tổng dân số đạt 75,6% tương đương với 51.349.116 người, trong đó tỷ lệ người trên 18 tuổi là 87,9%.

Tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng theo độ tuổi như sau: những người ở độ tuổi 60 chiếm cao nhất 93,6%, tiếp theo là những người ở độ tuổi 50 đạt 92,9%, người 70 tuổi đạt 92,3% và ở độ tuổi 80 đạt 81,7%, độ tuổi 40 đạt 86,6%, độ tuổi 18 - 29 đạt 83,5% và 81,5% ở độ tuổi 30. Dưới 17 tuổi là 0,6%.

Chính phủ Trung Quốc khuyên người dân tích trữ nhu yếu phẩm do dịch bùng phát

AFP đưa tin vào tối 1/11, Bộ Thương mại Trung Quốc đăng thông báo trên trang web chính thức đề nghị “các gia đình tích trữ một lượng nhu yếu phẩm cần thiết để đáp ứng nhu cầu hàng ngày và khẩn cấp”. Hướng dẫn không đề cập trực tiếp một loại thực phẩm nào.

Indonesia rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc

Chính phủ Indonesia đã quyết định rút ngắn thời gian cách ly nhập cảnh đối với du khách quốc tế từ 5 ngày xuống còn 3 ngày trong bối cảnh tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tại quốc gia này tiếp tục cải thiện tích cực.

Thư ký Bộ điều phối Các vấn đề kinh tế Susiwijono Moegiarso cho biết chính sách nói trên được áp dụng đối với những người hội đủ điều kiện gồm tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi khởi hành và trong quá trình cách ly.

Nhật Bản có kế hoạch rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc

Truyền thông Nhật Bản ngày 2/11 đưa tin chính phủ nước này có kế hoạch giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 3 ngày đối với người đã tiêm chủng và nhập cảnh Nhật Bản vì mục đích kinh doanh.

Theo quy định mới, các doanh nhân khi nhập cảnh Nhật Bản sẽ được yêu cầu tự cách ly trong 3 ngày. Từ ngày thứ 4, các doanh nhân này sẽ được phép sử dụng phương tiện công cộng và ăn uống bên ngoài nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và các doanh nghiệp là đối tác kinh doanh của họ sẽ có trách nhiệm nắm được thông tin lịch trình di chuyển của những doanh nhân này.

Italy xem xét việc gia hạn quy định thẻ xanh

Với sự gia tăng đáng kể số ca mắc COVID-19 hàng tuần, tăng gấp đôi trong vòng 3 tuần qua, Bộ Y tế Italy có thể gia hạn sử dụng hệ thống thẻ xanh COVID-19 cho đến tháng 3/2022.

Sydney nới lỏng thêm hạn chế sớm vài tuần so với kế hoạch

Từ ngày 8/11 tới, Sydney, thủ phủ của bang New South Wales và là thành phố lớn nhất của Australia, sẽ nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế đối với những cư dân đã tiêm chủng ngừa COVID-19, sớm hơn vài tuần so với kế hoạch.

New Zealand lo ngại nhiều ca mắc COVID-19 tại vùng cực Bắc

Từ 0h ngày 3/11, khu vực cực Bắc của New Zealand sẽ phải thực hiện lệnh hạn chế cấp độ 3 đề phong nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 sau khi khu vực phát hiện 2 trường hợp mắc COVID-19 không rõ nguồn lây.

Hiện giới chức New Zealand có kế hoạch triển khai hành lang cảnh sát tại khu vực này một khi lệnh phong tỏa được ban bố do lo ngại khả năng còn nhiều ca mắc trong cộng đồng chưa được phát hiện khác.

Cảnh sát Pháp chặn đứng vụ tấn công bằng dao tại ga tàu ở Paris

Truyền thông Pháp đưa tin ngày 2/11, cảnh sát Pháp đã bắn bị thương một đối tượng đe dọa họa bằng dao tại ga tàu Saint Lazare ở thủ đô Paris.

Hiện chưa rõ động cơ vụ tấn công. Cảnh sát Paris cũng chưa có bình luận về vụ việc.

Nổ ở thủ đô Afghanistan: Ít nhất 15 người thiệt mạng và 34 người bị thương

Một quan chức an ninh của chính quyền Taliban ở Afghanistan ngày 2/11 cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 34 người khác bị thương trong hai vụ nổ xảy ra tại bệnh viện quân y lớn nhất nước này ở thủ đô Kabul.

Binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ bị tấn công tại CH Trung Phi

Ngày 2/11, Phái bộ LHQ tại CH Trung Phi (MINUSCA) cho biết 10 binh sĩ Ai Cập tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã bị thương do bị các vệ sĩ của Tổng thống nước này bắn ngay sau khi họ đến sân bay quốc tế Bangui.

Pakistan mở lại cửa khẩu biên giới Chaman với Afghanistan

Giới chức Pakistan ngày 2/11 cho biết một trong các cửa khẩu chính giữa Afghanistan và Pakistan đã được mở cửa trở lại sau gần một tháng đóng cửa.

Cửa khẩu Chaman là một cửa khẩu lớn chuyên vận tải hoa quả xuất khẩu từ thành phố Kandahar (miền Nam Afghanistan). Việc đóng cửa Chaman trong 27 ngày qua đã gây thiệt hại lớn vì nông dân không thể đưa nông sản ra thị trường.

Pfizer lạc quan nâng dự báo doanh thu cho năm 2021

Hãng dược phẩm Pfizer Inc ngày 2/11 đã nâng dự báo doanh thu cả năm thêm 7,5% lên 36 tỷ USD nhờ vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh hãng này đã ký nhiều thỏa thuận cung cấp mũi vaccine tăng cường với nhiều nước và nhận được giấy phép sử dụng vaccine cho các nhóm tuổi rộng hơn.

Vaccine ngừa COVID-19 đã mang lại doanh thu 13 tỷ USD cho Pfizer trong quý III/2021, cao hơn so với dự báo 10,88 tỷ USD mà các nhà phân tích được công ty Refinitiv thăm dò ý kiến.

Yahoo 'nối gót' Linkedin rời Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc ngày 2/11 dẫn thông báo từ Yahoo cho biết Yahoo đã ngừng cung cấp nội dung cho người dùng tại Trung Quốc kể từ ngày 1/11 “do môi trường kinh doanh và những thách thức về vấn đề pháp lý". Đây là công ty công nghệ phương Tây thứ hai rời khỏi “đất nước tỷ dân” trong vài tuần gần đây.

Các quốc gia cam kết chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030

Ngày 2/11, các nhà lãnh đạo của trên 100 quốc gia đã đạt được thỏa thuận ngăn chặn và đảo ngược nạn phá rừng vào năm 2030 trong khuôn khổ Hội nghị COP26 diễn ra tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh). Các quốc gia này đại diện cho hơn 85% rừng toàn cầu.

Hàn Quốc: Xác nhận trường hợp mắc cúm gia cầm độc lực cao đầu tiên sau 7 tháng

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 2/11 xác nhận lần đầu tiên trong 7 tháng qua tại nước này xuất hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm độc lực cao ở chim hoang dã, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây nhiễm sang các trang trại chăn nuôi gia cầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/11: Gần 2/3 trường hợp chết trẻ trên toàn cầu năm 2019 là nam giới