Tin vắn thế giới ngày 29/10: Toàn cầu tiến gần đến mốc 47 triệu ca COVID-19; Nhiều nước châu Âu tái phong tỏa

Bạch Dương| 29/10/2020 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump hoàn tất kế hoạch giảm mức tiếp nhận người tị nạn; Toàn cầu tiến gần đến mốc 47 triệu ca COVID-19; Nhiều nước châu Âu tái phong tỏa; Nhiều quan chức mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump hoàn tất kế hoạch giảm mức tiếp nhận người tị nạn

Tối 27/10 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoàn tất kế hoạch cắt giảm kỷ lục số người nhập cư được chấp nhận vào nước này, xuống còn 15.000 người trong tài khóa 2021, bắt đầu từ ngày 1/10 vừa qua.

Theo đó, trong 12 tháng tới, Mỹ chỉ tiếp nhận tối đa 15.000 người tị nạn. Đây là đợt cắt giảm mạnh hơn so với mức 18.000 người năm 2019 và hơn 100.000 người dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

trump-refugee.jpg
Ông Trump hạ mức tiếp nhận người tị nạn xuống thấp nhất lịch sử.

Tổng thống Trump bị mất ưu thế tại 2 bang chiến địa

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của ABC News/Washington Post công bố ngày 28/10 cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tạo ra cách biệt 7 điểm so với Tổng thống Donald Trump về tỷ lệ ủng hộ của cử tri tại bang Michigan (51% so với 44%).

Trang web tranh cử của Tổng thống Mỹ Trump bị tin tặc tấn công

Tối 27/10 (giờ địa phương), một vụ tấn công đã được thực hiện nhằm vào trang web chính thức trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Toàn cầu tiến gần đến mốc 47 triệu ca COVID-19

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 29/10 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 44.684.294 ca, trong đó có 1.177.562 người thiệt mạng.

Ngày 28/10, thế giới có tới 125 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 88 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng trở lại. Dịch tiếp tục chuyển tâm từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil sang diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu.

Pháp tái phong tỏa toàn quốc

Ngày 28/10, Tổng thống Emmanuel Macron đã công bố quyết định tái phong tỏa toàn quốc từ 30/10 đến 1/12.

Italy cân nhắc tái phong tỏa thành phố Milan và Napoli

Đánh giá về khả năng tái phong tỏa một số khu vực, thành phố tại Italy, cố vấn của Bộ trưởng Y tế Italy, ông Walter Ricciardi ngày 28/10 cho rằng, một số khu vực lãnh thổ, thành phố tại Italy hiện nay, tình trạng lây nhiễm đang diễn ra theo cấp số nhân và việc áp dụng các biện pháp mới nhất như hiện nay không đủ để ngăn chặn sự lây nhiễm, đặc biệt là các khu vực mà virus đang lưu hành nhiều nhất hiện nay.

Đức tái áp đặt biện pháp phong tỏa từng phần

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 28/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo 16 bang ở Đức một lần nữa nhất trí tái áp đặt các biện pháp phong tỏa có giới hạn nhằm kiểm soát và hạn chế sự gia tăng ở mức đáng lo ngại của dịch bệnh nguy hiểm này.

duc-tai-ap-phong-toa-tung-phan.jpg
Đức tái áp đặt biện pháp phong tỏa từng phần.

Bệnh viện Bỉ quá tải, bác sĩ dù mắc COVID-19 vẫn được yêu cầu tiếp tục làm việc

Các nhân viên y tế tại một số bệnh viện ở thành phố lớn thứ 3 nước Bỉ - Liege đã được yêu cầu tiếp tục công việc ngay cả khi họ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 miễn là không biểu hiện triệu chứng bệnh.

Thái Lan gia hạn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp

Nội các Thái Lan ngày 28/10 đã nhất trí gia hạn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đến hết tháng 11 ngằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Chủ tịch Quốc hội Iran mắc COVID-19

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf ngày 28/10 cho biết ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Năm nhà ngoại giao tại trụ sở LHQ nhiễm virus SARS-CoV-2

Ngày 27/10, toàn bộ các cuộc họp trực tiếp tại trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ) tại New York (Mỹ) đều bị hoãn lại do 5 nhà ngoại giao thuộc phái bộ của một nước thành viên tại LHQ bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Sanofi và GSK tham gia dự án COVAX

Ngày 28/10, công ty dược phẩm Sanofi (Pháp) và GlaxoSmithKline - GSK (Anh) thông báo sẽ cung cấp 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho dự án tiêm chủng toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cuba thử nghiệm lâm sàng vaccine Soberana 02 chống COVID-19

Trung tâm Quản lý thuốc và thiết bị y tế Cuba (CECMED) đã chứng nhận thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với vaccine ngừa COVID-19 mang tên Soberana 02.

Nga nộp đơn lên WHO xin cấp phép trước đối với vaccine Sputnik V

Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) ngày 27/10 cho biết LB Nga đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xin cấp phép trước đối với vaccine Sputnik V của nước này.

Anh có thể tung ra vaccine ngừa COVID-19 vào mùa Giáng sinh năm 2020

Anh có thể tung ra vaccine ngừa COVID-19 sớm nhất trong mùa Giáng sinh năm 2020, dù tính hiệu quả của loại vaccine này có thể còn hạn chế.

EC đề xuất một loạt biện pháp mới chống dịch COVID-19

Ngày 28/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một loạt biện pháp mới trong nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 trong Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại châu lục này trong thời gian gần đây là "đáng báo động".

Đại dịch COVID-19 làm gia tăng số người nghèo ở Đông Nam Á

Tỷ lệ người nghèo ở Đông Nam Á sẽ tăng trở lại lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ do khủng hoảng đại dịch COVID-19 khiến kinh tế hầu hết các nước trong khu vực bị suy giảm hoặc không tăng trưởng trong năm 2020.

Nhiều nước châu Á nới lỏng các biện pháp hạn chế

Để cân bằng giữa những nỗ lực kiềm chế dịch COVID-19 và duy trì hoạt động kinh tế, giới chức một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã dần nới lỏng biện pháp hạn chế để tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh khôi phục hoạt động.

Iran bắt đầu hoạt động xây dựng tại cơ sở hạt nhân Natanz

Các hình ảnh vệ tinh công bố ngày 28/10 cho thấy Iran đã bắt đầu hoạt động xây dựng tại cơ sở hạt nhân Natanz của nước này, ngay sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thừa nhận Tehran đang xây dựng một nhà máy lắp ráp máy ly tâm tối tân ở dưới lòng đất sau khi một nhà máy bị nổ tung trong một vụ bị xem là tấn công phá hoại tại đây vào mùa Hè vừa qua.

iran_urds_thumb.jpg
Vòng tròn là khu vực được cho đang diễn ra công tác xây dựng ở Natanz.

New York: Bắt giữ 30 người biểu tình sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu

Cảnh sát thành phố New York (Mỹ) đã bắt giữ khoảng 30 người trong bối cảnh ngày 27/10, hàng trăm người đã biểu tình ở Brooklyn sau khi cảnh sát tại Philadelphia bắn chết một thanh niên da màu mang dao.

Hội đồng Bảo an phê chuẩn thỏa thuận ngừng bắn Libya

Ngày 27/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã phê chuẩn lệnh ngừng bắn do các bên tham chiến tại Libya đạt được hôm 23/10, đồng thời kêu gọi các bên hãy thực thi cam kết này một cách trọn vẹn.

Hàn Quốc, Nhật Bản nối lại đối thoại ngoại giao cấp vụ trưởng

Ngày 28/10, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề châu Á và Ấn Độ Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takizaki Shigeki đã bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 3 ngày, từ 28 - 30/10.

Western Union rút khỏi Cuba do lệnh trừng phạt của Mỹ

Ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) thông báo công ty dịch vụ tài chính và truyền thông toàn cầu của Mỹ Western Union sẽ đóng cửa toàn bộ 407 chi nhánh tại nước này do các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào đảo quốc Caribe.

Cử tri Tanzania bắt đầu bầu cử tổng thống

Cử tri Tanzania ngày 28/10 đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới trong bối cảnh phe đối lập ở nước này cảnh cáo cuộc bầu cử trên sẽ bị bao phủ bởi tình trạng gian lận bầu cử và bạo lực.

Quân nổi dậy ở Syria tấn công đáp trả lực lượng ủng hộ chính phủ

Ngày 27/10, các nhóm nổi dậy ở Syria đã bắn hàng trăm tên lửa và đạn pháo vào các vị trí của quân chính phủ ở Đông Bắc Syria, đáp trả một vụ tấn công của lực lượng ủng hộ quân chính phủ một ngày trước đó.

Giải cứu hàng chục trẻ em trong chiến dịch chống buôn người tại Ohio

Ngày 27/10, Văn phòng Tổng chưởng lý bang Ohio (Mỹ) thông báo 109 nạn nhân, trong đó có 76 trẻ em, đã được giải cứu trong khuôn khổ chiến dịch chống tội phạm buôn người và mại dâm.

Lật thuyền chở người di cư ở eo biển Manche, 4 người thiệt mạng

Nhà chức trách tại khu vực miền Bắc nước Pháp cho biết, một chiếc thuyền nhỏ chở người di cư đã bị chìm tại eo biển Manche nối liền hai nước Pháp và Anh sáng 27/10, làm 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

Tai nạn giao thông tại Nigeria làm ít nhất 13 người thiệt mạng

Nhà chức trách Nigeria ngày 27/10 cho biết đã có ít nhất 13 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn đường bộ xảy ra dọc tuyến đường cao tốc Kaduna-Kano, miền Bắc nước này.

Rác thải nhựa ở Địa Trung Hải sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm

Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) ngày 27/10 công bố báo cáo cho biết gần 230.000 tấn rác thải nhựa đổ xuống Địa Trung Hải mỗi năm, và con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2040 nếu không có các biện pháp mạnh mẽ được áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/10: Toàn cầu tiến gần đến mốc 47 triệu ca COVID-19; Nhiều nước châu Âu tái phong tỏa