Tin vắn thế giới ngày 28/10: Tình báo Mossad đem vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc về Israel

Bạch Dương| 28/10/2020 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các ứng cử viên tổng thống Mỹ đẩy mạnh hoạt động tranh cử nước rút; Tình báo Mossad đem vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc về Israel; Phó Chủ tịch EC dương tính với virus SARS-CoV-2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Các ứng cử viên tổng thống Mỹ đẩy mạnh hoạt động tranh cử nước rút

Chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 tiếp tục được các ứng cử viên thúc đẩy trong ngày 27/10 với nhiều chuyến đi vận động trực tiếp cử tri tại nhiều tiểu bang quan trọng.

Tổng thống Trump sẽ tới 3 bang mà ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, trong đó sẽ có một cuộc vận động tranh cử vào đầu giờ chiều cùng ngày tại thành phố Lansing, bang Michigan, trước khi tiến hành vận động tại West Salem, bang Wisconsin. Trong khi đó, ứng cử viên Phó Tổng thống Mike Pence đang triển khai các cuộc vận động tranh cử tại các thành phố Greensboro (bang Carolina Bắc) và Greenville (bang Carolina Nam).

donaldtrumpvsjoebiden.jpg
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden

Phe Dân chủ phản đối việc phê chuẩn bà Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao

Ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao đối với bà Amy Coney Barrett vào tối 26/10 (theo giờ Mỹ), nhiều nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích quyết định này của Thượng viện Mỹ vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mang thông điệp phản đối Trung Quốc đến Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tăng cường thông điệp phản đối Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump khi đến thăm Ấn Độ ngày 27/10. AP cho biết điều này diễn ra chỉ một tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và ông Pompeo cùng Esper muốn tập trung vào nghi vấn của Ấn Độ về Trung Quốc. Ngoài ra, Mỹ cũng cam kết hợp tác với Ấn Độ để chống lại dịch COVID-19.

LHQ hủy các cuộc họp trực tiếp do COVID-19

Ngày 27/10, toàn bộ các họp tiến hành theo hình thức gặp mặt trực tiếp tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ) đã bị hủy bỏ sau khi một quốc gia thành viên thông báo có 5 nhân viên đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tòa án phúc thẩm bác kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về cấm ứng dụng WeChat

Ngày 26/10, một tòa án phúc thẩm của Mỹ đã bác bỏ kháng cáo của Bộ Tư pháp nước này về việc cấm ngay lập tức ứng dụng nhắn tin WeChat của công ty Tencent (Trung Quốc) hoạt động tại Mỹ. Theo các thẩm phán của tòa án trên, Chính phủ Mỹ đã không chứng minh được rằng họ sẽ "chịu một tổn thất không thể bù đắp được xảy ra trong thời gian kháng cáo này chưa được xem xét".

Hàn Quốc kêu gọi đối thoại liên Triều

Cố vấn an ninh đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Chung-in kêu gọi Triều Tiên nối lại đối thoại liên Triều trước khi chính quyền mới của Mỹ khởi động sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 tới.

EU và Anh chạy đua với thời gian đàm phán về thỏa thuận thương mại

Nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại vào phút chót khi mà chỉ còn chưa đến 10 tuần nữa là Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ngày 27/10, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier, và người đồng cấp phía Anh David Frost đã nối lại đàm phán tại London.

Trung Quốc cảnh báo trừng phạt công ty sản xuất vũ khí Mỹ

Trung Quốc cảnh báo sẽ trừng phạt một số công ty sản xuất vũ khí của Mỹ. Các chuyên gia cho rằng tuy mới chỉ mang tính tượng trưng nhưng nếu được hiện thực hóa, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn.

LHQ lên án 'vụ sát hại dã man' giáo viên người Pháp

Cao ủy Nhân quyền LHQ (UNHCR) Michelle Bachelet đã lên án "vụ sát hại dã man" giáo viên người Pháp Samuel Paty sau khi giáo viên dạy lịch sử này giới thiệu các tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo trong một giờ học của mình.

Người dân nhiều nước phản đối quan điểm của Tổng thống Pháp về đạo Hồi

Ngày 27/10, Đài truyền hình nhà nước Iran IRIB cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã triệu đại biện lâm thời Pháp tại Tehran để bày tỏ phản đối hành động được xem là xúc phạm nhà tiên tri Mohammed.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới gần chạm mốc 44 triệu

Theo Worldometers.info, tính đến 22h00 ngày 27/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 43.921.215 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.166.543 ca tử vong. Số trường hợp được điều trị khỏi bệnh là 32.252.664 người.

Phó Chủ tịch EC dương tính với virus SARS-CoV-2

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới không ngừng tăng cao, khi Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, và Ba Lan ghi nhận số ca mắc mới cao nhất trong 1 ngày, nhiều nước châu Âu đã siết chặt các biện pháp phòng dịch.

Tình báo Mossad đem vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc về Israel

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia và các công ty trên thế giới đang chạy đua để phát triển vaccine ngừa COVID-19. Ngày 26/10, kênh Channel 12 cho rằng mục đích lấy vaccine là nhằm nghiên cứu các hợp chất và học hỏi từ mẫu vaccine đó. Nhiều nguồn tin của chính phủ đã gián tiếp xác nhận thông tin trên.

tinh-bao-mossad-dem-vaccine-ngua-covid19-cua-trung-quoc-ve-israel.jpg
Ảnh minh họa

Nhật Bản thông qua dự luật cấp vaccine ngừa COVID-19 miễn phí cho người dân

Ngày 27/10, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự luật về chi trả toàn bộ chi phí tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả người dân nước này.

Peru dự kiến tiếp nhận vaccine ngừa COVID-19 vào đầu năm 2021

Ngày 26/10, Bộ trưởng Ngoại giao Peru Mario López thông báo quốc gia Nam Mỹ này sẽ tiếp nhận lô vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên trong quý I/2021.

Tổng thống Nga phê chuẩn sắc lệnh về chiến lược vùng Bắc Cực đến năm 2035

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn chiến lược phát triển vùng Bắc Cực của Nga và đảm bảo an ninh quốc gia đến năm 2035. Sắc lệnh tương ứng đã được công bố trên công báo chính thức ngày 26/10.

Mỹ thông báo các lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Ngày 26/10, Mỹ thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Đây là động thái mới nhất của Washington nhằm tăng cường sức ép đối với Tehran.

Tổng thống Philippines chỉ thị điều tra tham nhũng trong cơ quan nhà nước

Ngày 27/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đã chỉ thị Bộ Tư pháp nước này xúc tiến điều tra sâu rộng về tình trạng tham nhũng tại tất cả các cơ quan nhà nước.

Nga sẵn sàng hỗ trợ giải quyết căng thẳng tại Đông Địa Trung Hải

Ngày 26/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán để giải quyết những khác biệt về hải giới ở khu vực Đông Địa Trung Hải trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Biểu tình bùng phát tại Philadelphia sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu

Ngày 27/10 (giờ Việt Nam), biểu tình đã bùng phát tại khu vực phía Tây thành phố Philadelphia của Mỹ khiến 4 nhân viên an ninh bị thương. Theo video đăng trên mạng xã hội, thanh niên da màu Walter Wallace, 27 tuổi, đã tiếp cận hai nhân viên cảnh sát, khi hai người này đang rút súng cảnh báo, yêu cầu đối tượng bỏ dao xuống. Hai nhân viên cảnh sát sau đó đã nổ súng khiến Wallace gục tại chỗ.

Đánh bom và đấu súng tại đồn cảnh sát ở Afghanistan

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ đánh bom xe nhằm vào một đồn cảnh sát và sau đó là đấu súng tại tỉnh Khost của Afghanistan trong ngày 27/10.

Brazil tiếp tục triển khai binh sĩ ngăn chặn nạn phá rừng tại Amazon

Ngày 26/10, Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao thông báo chính phủ nước này quyết định kéo dài tới tháng 4/2021 Chiến dịch Green Brazil 2, bao gồm việc tiếp tục huy động lực lượng vũ trang triển khai nhiệm vụ chống phá rừng và cháy rừng ở Amazon cùng với các cơ quan môi trường liên bang và lực lượng cảnh sát địa phương.

Lào sẵn sàng ứng phó sau khi bão số 9 quét qua Việt Nam

Chiều 27/10, Trung tâm Dự báo thời tiết Lào đã ra cảnh báo về việc bão có tên gọi quốc tế là Molave (tức cơn bão số 9 tại Việt Nam) sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Lào vào ngày 28/10 sau khi tràn qua miền Trung Việt Nam.

Động đất tại miền Trung Iran

Theo Trung tâm Địa chấn Iran, sáng 27/10, một trận động đất có độ lớn 5,2 đã xảy ra tại khu vực Bahabad, thuộc tỉnh Yazd, miền Trung nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/10: Tình báo Mossad đem vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc về Israel