Tin vắn thế giới ngày 27/10: Hơn 60 triệu phiếu bầu cử sớm được gửi tới điểm bỏ phiếu

Bạch Dương| 27/10/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 60 triệu phiếu bầu cử sớm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đã được gửi tới các điểm bỏ phiếu; Trung Quốc cảnh báo trừng phạt các công ty Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan; Giám đốc FBI, CIA nằm trong danh sách thay thế nhân sự khẩn của ông Trump… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Mỹ 2020: Hơn 60 triệu phiếu bầu cử sớm được gửi tới điểm bỏ phiếu

Ngày 26/10, số liệu của CNN, Edison Research và Catalist cho thấy, hơn 60 triệu phiếu bầu cử sớm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đã được gửi tới các điểm bỏ phiếu, theo đó, 33 bang đã có tổng số phiếu bầu sớm cao hơn con số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

bau-cu-my-2020.jpg
Cử tri bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống Mỹ 2020 tại điểm bầu cử ở North Charleston, bang Nam Carolina.

Tổng thống Putin lên tiếng về cáo buộc ông Biden nhận tiền của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản bác cáo buộc của người đồng cấp Donald Trump cho rằng Nga đã tài trợ tiền cho đối thủ Joe Biden trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ.

Nga đề xuất với Mỹ cơ chế mới giám sát hệ thống tên lửa trên mặt đất

Điện Kremlin ngày 26/10 công bố đề xuất mới, trong đó Nga và Mỹ cùng không triên khai một số hệ thống tên lửa trên mặt đất tại châu Âu, đồng thời đưa ra một số biện pháp kiểm chứng lẫn nhằm xây dựng sự tin tưởng sau khi khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) hết hạn.

Trung Quốc cảnh báo trừng phạt các công ty Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

Theo hãng tin Reuters, ngày 26/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể của Mỹ liên quan tới việc bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc.

Nhật Bản: Thủ tướng Suga Yoshihide có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội

Ngày 26/10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội, trong đó đưa ra mục tiêu trung hòa lượng khí thải carbon vào năm 2050.

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến công du châu Á

Ngày 26/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper đã bắt đầu chuyến công du đến Ấn Độ để tham gia Đối thoại 2+2 cấp bộ trưởng lần thứ 3, diễn ra trong ngày 27/10.

Iran bác bỏ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngày 25/10, hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết Hội đồng bảo vệ Hiến pháp nước này đã bác bỏ các cáo buộc rằng Tehran can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Quốc hội Thái Lan tiến hành phiên họp đặc biệt về cuộc xung đột trong nước

Ngày 26/10, Quốc hội Thái Lan đã mở một phiên họp đặc biệt kéo dài 2 ngày nhằm thảo luận về các giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở nước này.

Mỹ: Đàm phán về gói kích thích kinh tế mới tiến triển chậm

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow ngày 26/10 cho biết Quốc hội Mỹ đang tiếp tục đàm phán về gói kích thích mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế chịu tác động của đại dịch COVID-19 nhưng các cuộc đàm phán diễn ra chậm do sự bất đồng quan điểm giữa các bên.

EU hạn chế các hội nghị trực tiếp

Liên minh châu Âu (EU) đã thu hẹp quy mô các hội nghị quan chức cấp cao và chuyên gia, thay vào đó ưu tiên tổ chức các cuộc họp trực tuyến do số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang gia tăng mạnh tại Brussels (Bỉ) trong những ngày qua.

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên của APEC sẽ diễn ra vào tháng 11/2020

Ngày 26/10, Malaysia thông báo sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2020 vào tháng 11/2020 theo hình thức trực tuyến. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên của APEC do tác động của đại dịch COVID-19.

Giám đốc FBI, CIA nằm trong danh sách thay thế nhân sự khẩn của ông Trump

Nếu tái đắc cử, ông Trump sẽ ngay lập tức thay thế Giám đốc FBI Christopher Wray và kế đến có thể là Giám đốc CIA Gina Haspel và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper – mạng tin Axios ngày 25/10 dẫn hai nguồn tin tại Nhà Trắng cho biết.

Thêm 2 tuần lệnh phong tỏa một phần ở thủ đô Kuala Lumpur

Ngày 26/10, Malaysia đã kéo dài thêm 2 tuần nữa lệnh phong tỏa một phần thủ đô Kuala Lumpur và bang Selangor lân cận trong bối cảnh nước này cùng ngày ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng cao cấp phụ trách lĩnh vực an ninh Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết lệnh phong tỏa một phần được thông báo đầu tháng này sẽ được kéo dài cho đến ngày 9/11.

bb1ap2fu.img.jpg
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Putrajaya, Malaysia.

Ai Cập gia hạn tình trạng khẩn cấp

Truyền thông nhà nước Ai Cập đưa tin, Tổng thống nước này Abdel-Fattah El-Sisi đã ban hành sắc lệnh gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng bắt đầu từ ngày 26/10.

Croatia, Slovenia siết chặt các biện pháp chống dịch COVID-19

Bắt đầu từ tuần này, Croatia sẽ siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19, sau khi số ca mắc mới tại nước này đã vượt quá 2.000 ca/ngày vào cuối tuần qua. Các biện pháp bao gồm yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài và khuyến cáo làm việc tại nhà nếu có thể.

Hàn Quốc bắt đầu nối lại các chặng bay quốc tế

Giới doanh nghiệp hàng không Hàn Quốc ngày 26/10 ra thông báo cho biết ngay trong tháng 10 này, hãng hàng không quốc gia Korean Air đã nối lại đường bay quốc tế khứ hồi đi thủ đô Moskva (Nga), thành phố Trịnh Châu (Trung Quốc) và thành phố Osaka (Nhật Bản).

Australia nới lỏng các hạn chế tại thành phố Melbourne

Thủ hiến bang Victoria của Australia, Daniel Andrews ngày 26/10 tuyên bố sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế nhằm kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2 tại thành phố Melbourne từ ngày 28/10 tới.

Cùng ngày, bang Victoria của Australia thông báo trong 24 giờ qua đã không ghi nhận thêm ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nào sau 4 tháng.

Hàn Quốc hối thúc người dân tiêm phòng cúm, tin tưởng hệ thống y tế

Ngày 26/10, Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng trấn an người dân về tính an toàn của vaccine phòng cúm mùa, kêu gọi người dân tiêm phòng nhằm nỗ lực ngăn chặn sức ép lên hệ thống y tế vốn đang phải vật lộn với virus SARS-CoV-2.

Đức bác bỏ thông tin thiếu vaccine phòng cúm

Người phát ngôn Bộ Y tế Đức ngày 26/10 chho biết trên tờ Neue Osnabrücker Zeitung, 7,4 triệu liều vaccine sẽ được phân phối trong những tuần tới. Dự kiến, số vaccine dự trữ tiếp theo sẽ được lưu trữ tại các nhà thuốc và cơ sở y tế. Bộ Y tế Đức khẳng định đủ lượng vaccine để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng cúm rất lớn trong nước.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ sát hại giáo viên người Pháp

Ngày 26/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án vụ "sát hại ghê rợn" giáo viên người Pháp Samuel Paty. Tuyên bố được đưa ra sau khi phía Pháp bày tỏ thất vọng khi Ankara chưa chính thức lên án tội ác này. Dư luận nước Pháp đang dậy sóng với vụ thầy Paty bị một đối tượng Hồi giáo cực đoan sát hại (bằng hình thức chặt đầu) sau khi cho các học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo.

Liên quân Arab đánh chặn máy bay không người lái của Houthi

Ngày 26/10, kênh truyền hình quốc gia Arab Saudi đưa tin liên quân do nước này đứng đầu chống phiến quân Houthi tại Yemen đã đánh chặn và phá hủy chiếc máy bay không người lái thứ hai chứa đầy chất nổ của phiến quân Houthi nhằm vào khu vực phía Nam Arab Saudi đêm 25/10. Hiện chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại do vụ việc.

Nhóm phiến quân Faylaq al-Sham chịu thiệt hại nặng nề sau không kích của Nga

Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 26/10 cho biết số tay súng thiệt mạng do các cuộc không kích của quân đội Nga nhằm vào trại huấn luyện của nhóm phiến quân Faylaq al-Sham ở khu vực Jabal Duwayli thuộc tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria đã lên tới 78. Ngoài ra đã có thêm 90 tay súng khác bị thương.

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Các bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Ngày 26/10, các bên xung đột tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh lại cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn vừa nhất trí ngày 25/10.

Nối lại hoạt động khai thác dầu mỏ tại Libya

Ngày 26/10, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya (NOC) thông báo đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa mỏ dầu El-Feel, qua đó chấm dứt hoàn toàn việc đóng cửa các mỏ dầu và bến cảng suốt 8 tháng qua do các lực lượng miền Đông Libya áp đặt.

Philippines: Bão Molave 'càn quét' đảo Luzon khiến 12 ngư dân mất tích

Cơn bão mạnh Molave "càn quét" khu vực phía Nam đảo Luzon của Philippines suốt đêm 25/10 kèm theo nhiều đợt mưa lớn, gây gãy đổ đường dây điện và khiến ít nhất 12 ngư dân mất tích. Với sức gió 125km/h, vùng gần tâm bão gió giật tới 150km/h, bão Molave đã gây lụt lội, buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Lũ lụt diện rộng tại Campuchia khiến 40 người thiệt mạng

Ngày 26/10, hãng thông tấn quốc gia Campuchia AKP dẫn nguồn từ Ủy ban Quản lý Thảm họa Quốc gia (NCDM) cho biết lũ lụt trên diện rộng, kéo dài trong nhiều tuần qua đã khiến 40 người tại nước này thiệt mạng.

Triển khai dịch vụ wifi công cộng miễn phí tốc độ cao tại Seoul, Hàn Quốc

Chính quyền thành phố này ngày 26/10 cho biết sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ wifi công cộng tốc độ cao miễn phí kiểu mẫu có tên "Kkachi On" từ tháng 11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/10: Hơn 60 triệu phiếu bầu cử sớm được gửi tới điểm bỏ phiếu